Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 83: Ôn tập tập làm văn

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

 Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I.

II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

 1. Kiến thức:

 - Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự.

 - Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản thuyết minh, văn bản tự sự.

 - Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học.

 2. Kĩ năng:

 - Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.

 - Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.

III. CHUẨN BỊ.

 1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ.

 2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới.

IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP.

 1. Kiểm tra bài cũ :

 * Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh?

 2. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3475 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 83: Ôn tập tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:......... Tiết 83: ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN (Tiếp theo) I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I. II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự. - Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản thuyết minh, văn bản tự sự. - Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học. 2. Kĩ năng: - Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự. - Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu văn bản thuyết minh và văn bản tự sự. III. CHUẨN BỊ. 1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ. 2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới. IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 1. Kiểm tra bài cũ : * Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh? 2. Bài mới : Giáo Viên Học Sinh Nội Dung Hoạt động 1: HDHS hệ thống lại kiến thức về văn Tự sự đã học ở lớp 9. H: Các nội dung văn bản Tự sự đã hoc ở lớp 9 có gì giống và khác so với nội dung kiểu văn bản này đã học ở những lớp dưới ? H: Giải thích tại sao trong một văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi là văn bản tự sự ? H: Theo em, liệu có 1 văn bản nào chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt duy nhất không ? Vì sao ? H: Một số tác phẩm tự sự trong sgk Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân rõ bố cục 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài. Tại sao TLV của HS vẫn phải đủ 3 phần ? H: Những kiến thức, kĩ năng về kiểu văn bản tự sự ở phần TLV giúp gì trong việc đọc- hiểu văn bản ? Phân tích VD làm sáng tỏ ? H: Những kiến thức về các tác phẩm của phần đọc- hiểu văn bản và Tiếng Việt tương ứng giúp em trong việc viết văn tự sự như thế nào ? VD ? - Hệ thống lại kiến thức -> nhận xét . - Thảo luận, trả lời. - Thảo luận, trả lời. -> Trong thực tế khó có 1 văn bản nào chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt. - Thảo luận, trả lời. - Thảo luận -> phân tích . - Thảo luận -> phân tích . I. Nội dung ôn tập. * Các nội dung văn bản tự sự đã học ở lớp 9. - Tự sự kết hợp với biểu cảm, với miêu tả nội tâm và nghị luận. - Các hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm. - Người kể trong văn tự sự. -> Phương thức chính là tự sự, các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận chỉ là những yếu tố bổ trợ. -> HS đang ngồi trên ghế nhà trường, phải rèn luyện theo những yêu cầu “ chuẩn mực” của nhà trường. 3. Củng cố: GV Hệ thống nội dung bài học. 4. Hướng dẫn HS học ở nhà. - Nắm vững ND ôn tập. - Chuẩn bị giờ sau trả bài TLV ______________________________________ Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:......... Tiết 84: ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN (Tiếp theo) I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I. II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự. - Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong VBTM, văn bản tự sự. - Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học. 2. Kĩ năng: - Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự. - Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu VBTM và văn bản tự sự. III. CHUẨN BỊ. 1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ. 2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới. IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 1. Kiểm tra bài cũ : * Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh? 2. Bài mới : HĐ của GV HĐ của HS Kiến thức cần đạt H: Đánh dấu nhân ( x ) vào các ô trống mà kiểu văn bản chính có thể kết hợp với các yếu tố tương ứng ? H: Hãy đóng vai nhân vật bé Thu kể lại truyện “ Chiếc lược ngà” ? - HS lên bảng điền ( bảng phụ ) -> nhận xét . - HS kể -> nhận xét . II. Luyện tập. Bài tập 1 : stt Kiểu văn bản Tự sự Miêu tả Nghị luận Biểu cảm Thuyết minh điều hành 1 Tự sự x x x x x 2 Miêu tả x x x 3 Nghị luận x x x 4 Biểu cảm x x x 5 Thuyết minh x x 6 điều hành Bài tập 2 : 3. Củng cố: GV Hệ thống nội dung bài học. 4. Hướng dẫn HS học ở nhà. - Nắm vững ND ôn tập. - Chuẩn bị giờ sau trả bài TLV. __________________________________________ Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:......... Tiết 85,86 THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỀ THI KIỂM TRA (Sở GD&ĐT ra đề)

File đính kèm:

  • docngu van 9 tuan 18 cua Nam 20132014.doc
Giáo án liên quan