Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 84: Những đứa trẻ

A. Mục tiêu bài dạy (sgv/138)

B. Chuẩn bị của GV - HS:

- GV: sgk, sgv, giáo án.

- HS: sgk, bài soạn

C. Tiến trình bài dạy:

(1) Khởi động: 5’

- Ổn định

- Bài cũ: Tâm trạng của nhân vật “Tôi”diễn biến như thế nào trong chuyến về thăm quê lần cuối cùng. Xét về bản chất, tâm trạng ấy nói lên tình cảm gì của tác giả.

- Bài mới:” Những đứa trẻ” là một đoạn trích ngắn ở chương IX trong tiểu thuyết tự thuật dài 13 chương “Thời thơ ấu” của nhà văn Nga Go - Rơ - Ki. Qua đoạn trích này, các em sẽ rung cảm với những đứa trẻ đáng yêu sống thiếu tình thương và hiểu rõ được tài kể chuyện của Go - rơ - ki.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3609 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 84: Những đứa trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 84 NHỮNG ĐỨA TRẺ (M.Go - rơ - ki) (trích: Thời thơ ấu) A. Mục tiêu bài dạy (sgv/138) B. Chuẩn bị của GV - HS: - GV: sgk, sgv, giáo án. - HS: sgk, bài soạn C. Tiến trình bài dạy: (1) Khởi động: 5’ - Ổn định - Bài cũ: Tâm trạng của nhân vật “Tôi”diễn biến như thế nào trong chuyến về thăm quê lần cuối cùng. Xét về bản chất, tâm trạng ấy nói lên tình cảm gì của tác giả. - Bài mới:” Những đứa trẻ” là một đoạn trích ngắn ở chương IX trong tiểu thuyết tự thuật dài 13 chương “Thời thơ ấu” của nhà văn Nga Go - Rơ - Ki. Qua đoạn trích này, các em sẽ rung cảm với những đứa trẻ đáng yêu sống thiếu tình thương và hiểu rõ được tài kể chuyện của Go - rơ - ki. (2) Đọc - hiểu văn bản: 40’ Hoạt động của GV - HS Nội dung bài giảng Hỏi: Giới thiệu vài nét về tác giả? - Mác - xim - Go - rơ - ki là bút danh của Alếch xây pêscốp. Một trong những nhà văn của Nga và của thế giới trong thế kỷ XX. - Go - rơ - ki mồ côi bố lúc 3 tuổi, mồ côi mẹ lúc 10 tuổi, từ nhỏ đã sống với ông bà ngoại. Ông ngoại khó tính thường đánh đập Go-rơ-ki. - Nhà nghèo, không có tiền đi học, Go-rơ-ki phải tự làm nhiều nghề để kiếm sống từ rất sớm. - Nhờ tự học và rèn luyện với nghị lực phi thường ông trở thành nhà nghệ sỹ, đại văn hào Nga, người mở đầu cho văn học CM Nga thế kỷ XX. Go-rơ-ki là tác giả của bộ 3 tiểu thuyết gồm: - Thời thơ ấu (1913) - Kiếm sống (1916) - Những trường đại học của tôi (1923) Nhân vật chính của bộ 3 tiểu thuyết là A-li-ô-sa, kể lại quảng đời thơ ấu của mình từ năm 3 tuổi đến khi 17 tuổi. Thời thơ ấu là tập đầu tiên gồm 13 chương đoạn trích thuộc chương 9; sau đoạn A-li-ô-sa cứu được đứa bé con ông đại tá rơi xuống giếng; bất chấp sự cấm đoán của ông đại tá Ốp - xi - an -ni -cốp, Ailiosa và 3 đứa trẻ con ông đại tá vẫn chơi thân với nhau. - Lưu ý: Đây là cuốn tiểu thuyết tự thuật. Người kể là gorôki (theo tiếng Nga có nghĩa là cay đắng) xưng “Tôi” kể chuyện đời mình ở ngôi thứ nhất. Nhà văn viết tác phẩm này năm 1913 - 1914 lúc ông ngoài 40 tuổi, ông kể lại quãng đời của mình mấy chục năm về trước. chuyện trong đoạn trích những đứa trẻ xảy ra lúc đó Aliosa khoảng 9 -10 tuổi. A. Tìm hiểu bài. I. Tác giả, tác Phẩm (sgk/232) - Bốc cục và mối liên kết. Đọc: hs đọc đoạn trích 1 lần, 2 hs tham gia kể tóm tắt nội dung đoạn trích. - Sau gần 1 tuần, không thấy, sau đó ba anh em con đại tá Ốpxiannicoplai ra chơi với Aliosa. Chúng trò chuyện về việc bắt chim, về dì ghẻ,… Aliosa kể cho lũ trẻ nghe những truyện cổ tích mà bà ngoại đã kể cho chú nghe. Viện đại tá già cấm các con chơi với Aliosa, đuổi em ra khỏi nhà lao. Nhưng Aliosa vẫn tiếp tục tìm cách chơi với mấy đứa trẻ ấy và cả bọn đều thấy rất vui thích. Đọc: HS đọc chú thích sgk. Hỏi: Tìm bố cục 3 phần và đặt tiêu đề cho từng phần? 1/… ấn em nó cúi xuống (tình bạn tuổi ấu thơ hồn nhiên trong trắng). 2/… Cấm không được đến nhà lao (tình bạn bị cấm đoán). 3/… Còn lại (tình bạn vẫn tiếp tục). -> Câu chuyện được kể theo trình tự thời gian. HỏI: Tìm những chi tiết vừa có mặt ở phần 1 vừa có mặt ở phần 3 tạo nên sự kết nối chặt chẽ. - Những đứa trẻ - người dì ghẻ. - Những con chim - Người bà hiền hậu - Truyện cổ tích

File đính kèm:

  • docTIET 84.doc
Giáo án liên quan