Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết: Những đứa trẻ (trích: thời thơ ấu) - M. go- rơ- ki

A. Mục tiêu cần đạt.

 Giúp HS

 - Rung cảm trước những tâm hồn tuổi thơ trong trắng, sống thiếu tình thương và hiểu rõ nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ - ki trong đoạn trích tiểu thuyết tự thuật này.

 Rèn kỹ năng đọc, kể và phân tích tác phẩm tự sự tự thuật

 B. Chuẩn bị:

 GV và HS : Soạn bài.

C. Tiến trình trên lớp.

 1. Ổn định tổ chức lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: Biện pháp nghệ thuật quan trọng nào đã được tác giả sử dụng thành công trong chuyện “ Cố hương”. Phân tích nhân vật Nhuận Thổ để chứng minh.

 3. Bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 11643 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết: Những đứa trẻ (trích: thời thơ ấu) - M. go- rơ- ki, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết những đứa trẻ ( trích: Thời thơ ấu) - M. Go- rơ- ki- A. Mục tiêu cần đạt. Giúp HS - Rung cảm trước những tâm hồn tuổi thơ trong trắng, sống thiếu tình thương và hiểu rõ nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ - ki trong đoạn trích tiểu thuyết tự thuật này. Rèn kỹ năng đọc, kể và phân tích tác phẩm tự sự tự thuật B. Chuẩn bị: GV và HS : Soạn bài. C. Tiến trình trên lớp. 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Biện pháp nghệ thuật quan trọng nào đã được tác giả sử dụng thành công trong chuyện “ Cố hương”. Phân tích nhân vật Nhuận Thổ để chứng minh. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt. Gọi 1 hs đọc chú thích trong SGK ? Nêu tóm tắt những nét cơ bản về TG M. go – rơ - ki? GV nhấn mạnh Đây là tiểu thuyết tự thuật, người kể truyện là M. go – rơ - ki? Xưng “Tôi” kể chuyện đời mình ở ngôi thứ nhất truyện trong những đứa trẻ xảy ra lúc A – li – ô - sa khoảng lên 9 lên 10. GV và HS đọc đoạn trích GV kiểm tra hiểu biết của HS qua 1 vài chú thích bất kỳ. ? Qua đọc vb em có nhận xét gì về bố cục của đoạn trích. HS theo dõi vào phần 1 của vb ? Theo em phần 1 kể về sự việc gì? ? Chú thích 1, 2 trong SGK cho biết vì sao những đưa trẻ con ông đại tá lại chơi thân với A – li - ô - sa, bất chấp sự cấm đoán của bố. ? Có gì đặc biệt trong cách bọn trẻ đến với nhau? ? Những hành động đó cho thấy t/c bọn trẻ dành cho nhau ntn? G A li ô sa trèo cây bắt chim, nhưng nhanh chóng từ bỏ ý định khi 1 đứa bạn nhỏ nhất phản đối, cậu ta sẵn sàng bắt 1 con chim bạc yến theo ý muốn của bạn ? Từ chi tiết đó em nghĩ gì về tình bạn của A - li ô - sa? ? Hình ảnh bọn trẻ con của ông đại tá “ngồi sát” vào nhau giống như những chú gà con khi nói đến dì ghẻ gợi cho em cản nghĩ gì? ? Vì sao khi đó Aliô sa lại kể chuyện cổ tích về người sẽ sống lại ? Cách kể của TG trong đoạn truyện này có đặc biệt gì? ? Từ đó hình ảnh đứa trẻ hiện lên ntn? HS theo dõi phần 2 của vb, GV ghi đề mục ? Hình ảnh một ông già với bộ ria ... mái nhà gợi liên tưởngđến loại nhân vật đặc biệt nào trong cổ tích. - NV thần tiên hiện lên cứu giúp người nghèo khổ, bất hạnh. ? Em có nx gì về con người ông đại tá , khi ông ta quát bọn trẻ “Đứa nào đây? Đưa nào gọi nó sang? ? Hành động đẩy đứa trẻ từng là bạn đã cứu sống con mình cho ta thấy ông ta là người ntn? ? ở nhân vật này có sự tương phản giữa hình ảnh một ông già cổ tích với một ông già đời thường trong lời nói và hành động sự tương phản này có ý nghĩa gì? Khi người cha ấy xuất hiện bọn trẻ con lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà như những con ngỗng ngoan ngoãn. Em hiểu gì về bọn trẻ từ những chi tiết này? ? Sự việc này gợi cho em cảm xúc gì? HS tự bộc lộ. HS theo dõi phần cuối vb ? Cái cách “Tiếp tục chơi” của bọn trẻ diễn ra như thế nào? ? Em có nx gì về sự việc này? ? Khi tiếp tục kể chuyện cổ tich cho những người bạn ali ô sa đã thể hiện một tình bạn ntn? NX gì về NT tự sự của đoạn này. 1 HS đọc to phần ghi nhớ? D. Củng cố dặn dò - GV nhấn mạnh những ý cơ bản về nội dung, NT của VB - Nhắc HS về nhà học bài và ôn tập chuẩn bị cho bài kiểm tra tổng hợp. I. Giới thiệu chung 1 TG, TP. - TG: Tên thật là A lếch xây Mác xi mô Vích Pe S cốp (1868 – 1936) (Go – rơ - ki là bút danh) Là đại văn hào Nga và Thế giới. TG của nhiều truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết, bút ký, kịch nói, tiểu luận phê bình văn học đặc sắc. VB “những đứa trẻ” trích ở chương XI TP thời thơ ấu II. Đọc hiểu vb: 1. Đọc chú thích, bố cục * Chú thích: * Bố cục 3 phần P1: Từ đầu... ấn em nó cúi xuống. P2: Trời đã bắt tối ... không được đến nhà tao. P3: Phần còn lại. a. Tình bạn tuổi thơ trong sáng. - Là những đứa trẻ thiếu tình thương của mẹ chúng là hàng xóm của nhau, từng cứu nhau thoát nạn. + Sau gần một tuần không gặp được nhau + Đứa ở trên cây, đứa ở dưới sân phát hiện ra nhau + Cả bọn chui vào chiếc xe trượt tuyết cũ => Chúng luôn hướng về nhau, luôn đoàn kết và hiểu nhau. - Ali ô sa là đứa trẻ biết sống cho bạn hết lòng yêu quý bạn Những đứa trẻ mồ côi thật là cô độc yếu ớt đáng thương. Chúng rất cần người lớn che chở đùm bọc. - Cậu muốn an ủi những người bạn mồ côi nhen lên hy vọng nơi chúng. * Cách kể của TG chủ yếu bằng những đối thoại của NV kết hợp nhuần nhuyễn chuyện đời thường với cổ tích. => Hình ảnh đứa trẻ sinh động chân thực. b. Những đứa trẻ bị cấm đoán. - Ông đại tá: Là người hách dịch và thô lỗ lạnh lùng và tàn nhẫn. - Sự tương phản làm nổi bật t/c thô lỗ tàn nhẫn của nv người cha - Bọn trẻ ngoan ngoãn nhưng cam chịu và thật đáng thương. 3. Những đứa trẻ gặp nhau. - Nấp sau bụi cây, khoét lỗ hổng ở hàng rào , lần lượt từng đứa ngồi xổm hoặc quỳ xuống nói chuyện với nhau => Một cuộc chơi đoàn kết có tổ chức nhưng đó không phải là cuộc chơi bình thường. Đồng cảm, chia sẽ, nâng đỡ một tình bạn xuất phát từ nhu cầu đưcợ tin yêu chia sẻ NT: Tự sự kết hợp với miêu tả biểu cảm * Ghi nhớ: SGK

File đính kèm:

  • docNHUNG DUA TRE.doc