Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 17, 18

I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:

- Ôn lại các kiến thức và kỹ năng được thể hiện trong bài kiểm tra.

- Thấy được những ưu điểm và hạn chế trong bài làm, tìm ra hướng khắc phục và sửa chữa.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Chấm bài, soạn giáo án.

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động:

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 17, 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… Tiết 81 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3 I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh: - Ôn lại các kiến thức và kỹ năng được thể hiện trong bài kiểm tra. - Thấy được những ưu điểm và hạn chế trong bài làm, tìm ra hướng khắc phục và sửa chữa. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Chấm bài, soạn giáo án. III. Tiến trình tổ chức các hoạt động: Thầy Trò Ghi bảng 1. Ổn định.Kiểm diện HS 2.Kiểm tra: Không trả bài. 3. Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Đánh giá bài làm của Hs - Gv chép đề bài lên bảng hướng dẫn Hs tìm hiểu đề bài: + Tìm hiểu kiểu văn bản? + Nội dung của đề bài là gì? - Hướng dẫn Hs lập dàn ý. + Cho Hs nhắc lại dàn ý bài văn tự sự kết hợp miêu tả nội tâm và nghị luận. + Đối với đề bài này phần MB cần nêu được điều gì? + Phần TB cần kể như thế nào? Yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận phải thể hiện như thế nào? + Phần kết bài cần nêu những gì? - Nhận xét bài làm của học sinh: + Ưu điểm: Về hình thức: bài làm có bố cục ba phần. 1 số bài trình bày sạch, rõ, chữ viết đẹp. Về nội dung: đa số xác định đúng yêu cầu của đề bài, bài làm bám sát nội dung yêu cầu. Có những bài viết xúc động. + Khuyết: - 1 số bài trình bày cẩu thả, chữ viết không rõ ràng, lỗi chính tả nhiều, viết tắt, viết số. - Chưa xác định rõ nội dung của đề bài. Bài chỉ đơn thuần là kể chuyện nên khô khan, nhàm chán. - Diễn đạt yếu, văn viết lủng củng. - Chưa biết tổ chức các đoạn văn. Đa số Hs phần TB chỉ viết bằng 1 đoạn văn. Hoạt động 2: Sửa chữa lỗi trong bài làm - Gv phát bài cho Hs. - Cho Hs sửa chữa các lỗi thường gặp trong bài làm. + Lỗi chính tả: lấy từ bài của em ... + Viết tắt, viết số. + Lỗi diễn đạt: Lấy từ bài của một vài HS ... - Đọc bài khá: 4.Củng cố: + Rút kinh nghiệm cho bài làm sau, cần xác định nội dung yêu cầu, đi đúng trọng tâm. + Phải biết kết hợp miêu tả nội tâm và nghị luận. 5. Hướng dẫn học ở nhà Học bài, nắm vững phương pháp làm bài thuyết minh và bài văn tự sự, dạy bài tổng hợp cảm nhận về nhân vật -> làm bài Hs chép đề vào vở. Hs trả lời Lớp nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh. Hs nhắc lại các kiến thức đã học. Hs phát biểu. Lớp bổ sung, xây dựng dàn ý hoàn chỉnh. Các Hs này đọc các câu có lỗi diễn đạt sau đó cho các em viết, lớp sửa chữa. Hs đọc bài của mình cho lớp nghe. §Ị bµi: H·y t­ëng t­ỵng m×nh gỈp l¹i ng lÝnh l¸i xe trong “Bµi th¬ vỊ tiĨu ®éi xe kh«ng kÝnh”cđa PH¹m TiÕn DuËt. Em h·y viÕt vỊ cuéc gỈp gì trß chuyƯn ®ã. IV.RÚT KINH NGHIỆM THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG LỚP GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM TS % TS % TS % TS % TS % 9/4 9/5 Tuần 17 Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… Tiết 82 tr¶ bµi KT tiÕng viƯt I. Mơc tiªu bµi d¹y - Giĩp h/s 1 lÇn n÷a «n l¹i nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n phÇn TV häc ë líp 9 k× I. - Cđng cè kÜ n¨ng lµm bµi kiĨm tra tr¾c nghiƯm vµ tù luËn - ThÊy râ nh÷ng ­u ®iĨm vµ h¹n chÕ trong bµi lµm cđa h/s, cã ph­¬ng h­íng bỉ khuyÕt trong häc k× 2 - RÌn kÜ n¨ng tù nhËn xÐt vµ sưa ch÷a bµi lµm cđa h/s. II. ChuÈn bÞ: Bµi kiĨm tra, ghi chÐp nhËn xÐt chung, ­u, khuyÕt, h­íng sưa II. TiÕn tr×nh bµi d¹y HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG 1 ỉn ®Þnh tỉ chøc: 2.KTBC: 3.Bµi míi *Ho¹t ®éng 1:GV nªu mơc tiªu cÇn ®¹t cđa HS in bµi lµm +Ph¶i n¾m ®­ỵc c¸c k/thøc vỊ tõ,biƯn ph¸p tu tõ,gi¸ trÞ cđa c¸c biƯn ph¸p tu tõ. +Ph©n tÝch ®­ỵc c¸i hay ,c¸i ®Đp cđa tõ. * Ho¹t ®éng 2:GV tr¶ bµi *Ho¹t ®éng 3:GV ®­a ra ®¸p ¸n ®Ĩ HS tù sưa - 100% h/s lµm ®ĩng yªu cÇu - H×nh thøc bµi lµm s¹ch, ®Đp - PhÇn tr¾c nghiƯm lµm t­¬ng ®èi chÝnh x¸c - PhÇn tù luËn lµm theo kh¶ n¨ng cđa h/s b. Nh­ỵc ®iĨm: - PhÇn tr¾c nghiƯm cßn chän 2 ®¸p ¸n - Ch÷ xÊu, viÕt t¾t - PhÇn luËn s¬ sµi, lđng cđng ĐÁP ÁN V À BIỂU ĐIỂM I.TRẮC NGHIỆM 1c, 2a, 3a, 4a, 6 a.sai, b.sai, c.đúng, d.đúng, 7 a.sai, b.đúng, c.đúng, d.sai, 8b Câu5: a. bành trướng, b. chuyển nhượng, c. cảm xúc, d. hải chiến II- TỰ LUẬN 1- Phép tu từ điệp ngữ: “ khơng”à khẳng định sự thiếu thốn tối thiểu của người lính - đối lập từ “cĩ”à nổi bật ý chí kiên cường, quyết tâm giải phĩng miền Nam 2- Các trường từ vựng: - “trang phục”: áo quần, giày - “bộ phận cơ thể” ==> Thiếu thốn vật chất, nhưng giàu lịng yêu thương đồng chí, tinh thần lạc quan 4.Cđng cè Qua bµi lµm, cđng cè l¹i kiÕn thøc vỊ th¬, truyƯn trung ®¹i -HS nhËn râ ­u ®iĨm, nh­ỵc ®iĨm cđa m×nh tõ ®ã cã ý thøc tù rÌn luyƯn 5. Hướng dẫn học ở nhà +HS xem xÐt c¸c phÇn GV ®· sưa,nhÉnÐt tõ ®ã tù sưa ch÷a vµo bµi lµm cđa m×nh. ThÊy râ nh÷ng ­u ®iĨm vµ h¹n chÕ trong bµi lµm h/s ch÷a bµi tù nhËn xÐt vµ sưa ch÷a bµi lµm -HS nhËn râ ­u ®iĨm, nh­ỵc ®iĨm cđa m×nh tõ ®ã cã ý thøc tù rÌn luyƯn ĐÁP ÁN V À BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM 1c, 2a, 3a, 4a, 6 a.sai, b.sai, c.đúng, d.đúng, 7 a.sai, b.đúng, c.đúng, d.sai, 8b Câu5: a. bành trướng, b. chuyển nhượng, c. cảm xúc, d. hải chiến II- TỰ LUẬN 1- Phép tu từ điệp ngữ: “ khơng”à khẳng định sự thiếu thốn tối thiểu của người lính - đối lập từ “cĩ”à nổi bật ý chí kiên cường, quyết tâm giải phĩng miền Nam 2- Các trường từ vựng: - “trang phục”: áo quần, giày - “bộ phận cơ thể” ==> Thiếu thốn vật chất, nhưng giàu lịng yêu thương đồng chí, tinh thần lạc quan IV.RÚT KINH NGHIỆM THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG LỚP GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM TS % TS % TS % TS % TS % 9/4 9/5 Tuần 17 Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… TiÕt 83: Tr¶ bµi kiĨm tra v¨n I/ Mơc tiªu cÇn ®¹t: -Qua bµi lµm, cđng cè l¹i kiÕn thøc vỊ th¬, truyƯn trung ®¹i -HS nhËn râ ­u ®iĨm, nh­ỵc ®iĨm cđa m×nh tõ ®ã cã ý thøc tù rÌn luyƯn II/ChuÈn bÞ: ThÇy : Bµi lµm cđa HS cã chÊm, sưa III/ TiÕn tr×nh bµi d¹y: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 1.ỉn ®Þnh 2.Ktra 3.Bµi míi */ Ho¹t ®éng 1: GV nªu mơc tiªu cÇn ®¹t cđa HS -HS n¾m ®­ỵc l¹i lo¹i th¬ trung ®¹i, n¨m s¸ng t¸c, t/g h/¶ dỈc s¾c -ChØ ra nh÷ng vỴ ®Đp vỊ h/¶nh vµ con ng­êi */Ho¹t ®éng 2 : GV tr¶ bµi, ®­a ra ®¸p ¸n ®Ĩ HS tù sưa vµo bµi cđa m×nh. I- TRẮC NGHIỆM 1d, 2c, 3c,4c,5aĐ,bS, cĐ, dS, 6 aĐ, bS, cS, d Đ 7) a-4, b-3, c-1, d-2 ; 8b II- TỰ LUẬN 1- Tĩm tắt Làng – Kim Lân Ơng Hai người làng chợ Dầu phải tản cư xa làng ơng rất nhớ về làng. Nghe tin làng theo Tây ơng đau khổ dằn vặt, tủi nhục nhưng dứt khốt lựa chọn “Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”. Nghe tin cải chính, ơng hấp tấp hớn hở khoe với mọi người làng ơng vẫn là làng kháng chiến 2- Đoạn thơ: Trăng cứ trịn vành vạnh Kể chi người vơ tình Ánh trăng im phăng phắc Đủ cho ta giật mình è Thiên nhiên vẫn tồn tại tươi đẹp, quá khứ nghĩa tình vẫn vẹn nguyên chỉ cĩ lịng người vơ tình à nhắc ta phải trân trọng thiên nhiên và khơng lãng quên quá khứ, phải biết “uống nước nhớ nguồn” Ho¹t ®éng 3: GV chän 1 sè bµi lµm tèt ®äc tªn . -Phª b×nh c¸c bµi lµm vÉn cßn thiÕu sãt 1 sè ý c¬ b¶n;1 sè bµi lµm cÈu th¶,sai lçi chÝnh t¶,lµm sai nhiỊu. 4.Cđng cè: -GV cÇn nh¾c l¹i nh÷ng yªu cÇu mµ HS ph¶i ®¹t d­ỵc in khi lµm bµi KT -Rĩt kinh nghiƯm lÇn sau ®Ĩ tr¸nh nh÷ng lçi th­êng gỈp. 5. Hướng dẫn học ở nhà -ChuÈn bÞ :TiÕp tơc lµm th¬ 8 ch÷ -GV chia líp thµnh 3 nhãm: Mçi nhãm ph¶i chuÈn bÞ lµm 1 bµi th¬ 8 ch÷ -Nhãm 1:ViÕt vỊ ®Ị tµi m¸i tr­êng vµ thÇy c« -Nhãm 2:ViÕt vỊ ®Ị tµi mïa hÌ -Nhãm 3 :®Ị tµi «ng bµ cha mĐ +C¸c thµnh viªn in nhãm ph¶i chuÈn bÞ mçi ng 1 bµi víi yªu cÇu trªn -HS n¾m ®­ỵc l¹i lo¹i th¬ trung ®¹i, n¨m s¸ng t¸c, t/g h/¶ dỈc s¾c -ChØ ra nh÷ng vỴ ®Đp vỊ h/¶nh vµ con ng­êi HS tù sưa vµo bµi cđa m×nh. -Rĩt kinh nghiƯm lÇn sau ®Ĩ tr¸nh nh÷ng lçi th­êng gỈp. I- TRẮC NGHIỆM 1d, 2c, 3c,4c,5aĐ,bS, cĐ, dS, 6 aĐ, bS, cS, d Đ 7) a-4, b-3, c-1, d-2 ; 8b II- TỰ LUẬN 1- Tĩm tắt Làng – Kim Lân Ơng Hai người làng chợ Dầu phải tản cư xa làng ơng rất nhớ về làng. Nghe tin làng theo Tây ơng đau khổ dằn vặt, tủi nhục nhưng dứt khốt lựa chọn “Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”. Nghe tin cải chính, ơng hấp tấp hớn hở khoe với mọi người làng ơng vẫn là làng kháng chiến 2- Đoạn thơ: Trăng cứ trịn vành vạnh Kể chi người vơ tình Ánh trăng im phăng phắc Đủ cho ta giật mình è Thiên nhiên vẫn tồn tại tươi đẹp, quá khứ nghĩa tình vẫn vẹn nguyên chỉ cĩ lịng người vơ tình à nhắc ta phải trân trọng thiên nhiên và khơng lãng quên quá khứ, phải biết “uống nước nhớ nguồn” IV.RÚT KINH NGHIỆM THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG LỚP GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM TS % TS % TS % TS % TS % 9/4 9/5 Tuần 17 Ngày dạy: Tiết: 84 Hướng dẫn đọc thêm: Ngày soạn: MÁC-XIM GO-RƠ-KI I- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: 1- Kiến thức * Biết rung cảm với những tâm hồn tuổi thơ trong sáng, sống thiếu tình thương * Nghệ thuật kể chuyện của Gĩc-ki trong đoạn trích tiểu thuyết tự thuật này 2- Kỹ năng Cảm thụ những văn bản tự sự và học tập cách viết văn tự sự ngơi kể thứ nhất 3- Giáo dục Lịng nhân hậu cảm thương những số phận bất hạnh II- CHUẨN BỊ: GV: Chân dung tác giả HS: Đọc, tìm hiểu văn bản, tĩm tắt văn bản III- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Trong tác phẩm, tác giả chỉ rõ sự thayđổi của con người và cảnh vật của làng quê nhằm nĩi lên điều gì? - Trình bày tâm trạng của Tơi - Những biểu hiện khác nhau về cảm xúc nhưng nhất quán một tình cảm yêu mến quê hương của nhân vật. Chính tình cảm ấy tác giả đặt ra vấn đề bức thiết. Đĩ là gì? 3. Bài mới a. Giới thiệu bài Yêu quê hương, gắn bĩ sâu nặng với nơi chơn nhau, cắt rốn luơn là đề tài khai thác của nhiều nhà văn chúng ta sẽ cảm nhận điều ấy qua truyện ngắn Cố hương. b.Hoạt động dạy – học HOẠT ĐỘNG2: hướng dẫn tìm hiểu chung về tác phẩm 10’ Giải thích bút danh Go-rơ-ki cĩ nghĩa là cay đắng, tiểu thuyết tự thuật Thời thơ ấu ( A-li-ơ-sa là tên của tác giả lúc bé) - Yêu cầu học sinh bổ sung đày đủ về tác giả - Yêu cầu học sinh trình bày những nét chung về tác phẩm - Bổ sung cho đầy đủ đoạn trích và kể tĩm tắt truyện - Hướng dẫn đọc văn bản: giọng chậm, lời nhân vật thủ thỉ nhỏ nhẹ - các em hãy nêu ý chính của đoạn trích -Hãy dựa vào văn bản chia bố cục Hoạt động 2: hướng dẫn tìm hiểu chi tiết 25’ - Yêu cầu đọc lại phần đầu của văn bản - Hồn cảnh gia đình của những đứa trẻ cĩ gì giống nhau? - Cuộc sống tuổi thơ của chúng như thế nào? - Trình bày hồn cảnh của A-li-ơ-sa - Trình bày hồn cảnh của ba đứa trẻ - Quan hệ giữa hai gia đình như thế nào? - Bổ sung về quan niệm giai cấp trong xã hội Nga hồng - Hãy đọc mẩu đối thoại và nêu cảm nhận của em về tình bạn của họ - Tại sao bọn trẻ lại chơi thân với nhau? - Nguyên nhân nào nhà văn cĩ thể khắc sâu và kể lại xúc động như vậy? 4. Củng cố - Tiểu thuyết tự thuật Thời thơ ấu kể lại quảng đời nào của tác giả? - Tác phẩm ra đời khi tác giả bao nhiêu tuổi? - Kể lại quảng đời cách mấy mươi năm về trước, vì sao vẫn sâu sắc và xúc động như thế? - Từ hồn cảnh những đứa trẻ em cĩ cảm nhận gì? 5. Hướng dẫn học ở nhà - Nắm chắc nội dung vừ a học. - Đọc và tìm hiểu tiếp văn bản . - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Dựa vào chú thích * trình bày - Đây là đoạn trích trong truyện Thời thơ ấu - Đọc diễn cảm - Kể về chuyện A-li-ơ-sa đã kết bạn với ba đứa trẻ con nhà -Bố cục ba phần: . Tình bạn trong sáng . Tình bạn bị cấm đốn . Tình bạn cứ tiếp diễn - Đọc diễn cảm - Những đứa trẻ đều mồ cơi (bố hoặc mẹ mất) - Sống thiếu tình thương - Mồ cơi bố, mẹ cĩ chồng khác, ở với ơng bà ngoại - Mồ cơi mẹ, bố lấy vợ, mẹ kế khơng yêu - Khác nhau về thành phần xã hội - Trị chuyện thân mật, cởi mở - Do cùng cảnh ngộ, thiếu thốn tình thương - Nhớ về thời thơ ấu bất hạnh và tình bạn hồn nhiên - Lúc nhà văn mười tuổi - Khi ơng đã ngồi bốn mươi tuổi - Vì tình bạn tuổi thơ trong sáng, cịn là quảng đời thơ ấu thiếu tình thương, cay đắng - Trình bày cảm nghĩ về số phận đáng thương à nêu cảm xúc cá nhân à so sánh với hồn cảnh cá nhân I- TÌM HIỂU CHUNG 1- Tác giả - A-lếch-xây Mác-xi-mơ-vích Pê-skốp (1868 – 1936) - Nhà văn, nhà văn hĩa, nhà xã hội lỗi lạc - Cuộc đời gian truân, vừa lao động vừa sáng tác 2- Tác phẩm - Trích Thời thơ ấu (1913 - 1914) - Đoạn trích thuộc chương I X II- Nội dung văn bản 1- Những đứa trẻ sống thiếu tình thương - A-li-ơ-sa: bố mất, mẹ tái giá, sống với ơng bà ngoại từ nhỏ (thành phần lao động nghèo) - Ba đứa trẻ: mẹ mất, sống với bố và dì ghẻ (thành phần quí tộc) => Chúng chơi thân vì cĩ cảnh ngộ giống nhau, khao khát tình thương àtình bạn trong sáng IV.RÚT KINH NGHIỆM Tuần 17 Ngày dạy: Tiết: 85 Hướng dẫn đọc thêm: Ngày soạn: MÁC-XIM GO-RƠ-KI I- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: 1- Kiến thức * Biết rung cảm với những tâm hồn tuổi thơ trong sáng, sống thiếu tình thương * Nghệ thuật kể chuyện của Gĩc-ki trong đoạn trích tiểu thuyết tự thuật này 2- Kỹ năng Cảm thụ những văn bản tự sự và học tập cách viết văn tự sự ngơi kể thứ nhất 3- Giáo dục Lịng nhân hậu cảm thương những số phận bất hạnh II- CHUẨN BỊ: GV: Chân dung tác giả HS: Đọc, tìm hiểu văn bản, tĩm tắt văn bản III- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Tiểu thuyết tự thuật Thời thơ ấu kể lại quảng đời nào của tác giả? - Tác phẩm ra đời khi tác giả bao nhiêu tuổi? - Kể lại quảng đời cách mấy mươi năm về trước, vì sao vẫn sâu sắc và xúc động như thế? - Từ hồn cảnh những đứa trẻ em cĩ cảm nhận gì? 3. Bài mới a.Giới thiệu bài : đọc và tìm hiểu tiếp văn bản b.Hoạt động dạy – học Ho¹t ®éng 1: đọc và tìm hiểu tiếp văn bản GV yªu cÇu HS ®äc tiÕp phÇn 2 cđa v¨n b¶n. H: §iỊu g× ®Õn víi bän trỴ sau khi lµm em ng·? H: H×nh ¶nh «ng ®¹i t¸ gỵi sù liªn t­ëng nµo? H: ¤ng ®¹i t¸ tá th¸i ®é ra sao khi biÕt bän trỴ gỈp nhau? H: Em suy nghÜ g× tr­íc hµnh ®éng cđa «ng víi A-li-«-sa? H: T¸c gi¶ lµm nỉi bËt nh©n vËt «ng ®¹i t¸ b»ng nghƯ thuËt g×? T¸c dơng? H: Khi cha xuÊt hiƯn, bän trỴ xư sù thÕ nµo? H: Tr­íc hµnh ®éng cđa l·o ®¹i t¸, A-li-« -sa c¶m thÊy thÕ nµo? H: Theo em, cËu sỵ v× ®iỊu g×? H: Sù viƯc trªn vµ biĨu hiƯn cđa A-li-«-sa cho ta thÊy thÊy ®é cđa cËu ®èi víi «ng ®¹i t¸? H: NÕu trong t×nh c¶nh Êy, em sÏ lµm g× cho c¸c b¹n? GV yªu cÇu HS ®äc phÇn cuèi cđa v¨n b¶n. H: Bän trỴ ®· lµm g× ®Ĩ duy tr× t×nh b¹n? H: NhËn xÐt g× vỊ sù viƯc ®ã? H: Bän trỴ kĨ cho A-li-«-sa cuéc sèng cđa gia ®×nh nã thÕ nµo? H: TiÕp tơc kĨ cho c¸c b¹n truyƯn cỉ tÝch, qua ®ã ta hiĨu thªm g× vỊ t×nh c¶m b¹n bÌ cđa nh÷ng ®øa trỴ? H: Em c¶m nhËn g× vỊ biĨu hiƯn cđa A-li-«-sa? H: Tõ ®ã, em hiĨu thÐ nµo vỊ cuäc sèng cđa bän trỴ, vỊ t×nh b¹n cđa chĩng vµ vỊ A-li-«-sa? GV b×nh vµ ®¸nh gi¸ vỊ t×nh b¹n cđa nh÷ng ®øa trỴ vµ vỊ t¸c gi¶. GV: §ã chÝnh lµ biĨu hiƯn cđa tÝnh nh©n v¨n trong v¨n b¶n… Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn HS tỉng kÕt v¨n b¶n. GV ®­a c©u hái tr¾c nghiƯm cho HS tỉng kÕt vỊ gi¸ trÞ nghƯ thuËt vµ néi dung cđa v¨n b¶n. H: Nh÷ng yÕu tè nghƯ thuËt ®Ỉc s¾c lµm nªn sù thµnh c«ng cđa truyƯn? H: NhËn xÐt g× vỊ c¸ch x©y dùng t×nh huèng vµ miªu t¶ nh©n vËt? H: Em c¶m nhËn g× vỊ nh÷ng ®øa trỴ? H: T×nh c¶m vµ th¸i ®é cđa A-li-«-sa gỵi cho ta suy nghÜ g×? H: Nhµ v¨n gưi ®Õn ng­êi ®äc bøc th«ng ®iƯp g×? H: Qua ®ã em hiĨu thªm g× vỊ nhµ v¨n? VỊ tÇng líp quÝ téc vµ x· héi Nga ®­¬ng thêi? GV b×nh vµ liªn hƯ. GV yªu cÇu HS ®äc ghi nhí: SGK. 4. Củng cố - Viªc kÕt hỵp nh÷ng chuyƯn ®êi th­êng hµng ngµy víi nh­ng chuyƯn cỉ tÝch in ®o¹n trÝch cã t¸c dơng nghƯ thuËt g×? - V× sao t¸c gi¶ 2 lÇn so s¸nh nh÷ng ®­a trỴ víi h/¶nh”Nh÷ng chĩ ngçng con” - Nh¾c l¹i néi dung ®o¹n trÝch? 5. Hướng dẫn học ở nhà -KĨ tãm t¾t ®o¹n trÝch - ¤n tËp c¸c ph©n m«n vµ lµm bµi kiĨm tra häc k× I. -ChuÈn bÞ SGK tËp 2 - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Lúc nhà văn mười tuổi - Khi ơng đã ngồi bốn mươi tuổi - Vì tình bạn tuổi thơ trong sáng, cịn là quảng đời thơ ấu thiếu tình thương, cay đắng - Trình bày cảm nghĩ về số phận đáng thương à nêu cảm xúc cá nhân à so sánh với hồn cảnh cá nhân HS ®äc phÇn 2. - «ng ®¹i t¸ ph¸t hiƯn ra bän trỴ d¸m lµm quen vµ ch¬i víi cËu bÐ con nhµ nghÌo… - H×nh ¶nh mét vÞ thÇn tiªn hiƯn lªn giĩp bän trỴ. - Qu¸t bän trỴ vµ cÊm chĩng kh«ng ch¬i víi A-li-«-sa. - Hµnh ®éng l¹nh lïng vµ tµn nhÉn. - Dïng nghƯ thuËt t­¬ng ph¶n lµm nỉi bËt tÝnh c¸ch th« lç vµ tµn nhÉn cđa ng­êi cha ®èi víi con c¸i vµ víi trỴ th¬. - LỈng lÏ b­íc…-> ngoan vµ cam chÞu- thËt ®¸ng th­¬ng. - Sỵ ®Õn ph¸t khãc. -HS th¶o luËn vµ tù béc lé. - GhÐt kỴ th« b¹o vµ cµng th­¬ng nh÷ng ®øa trỴ yÕu ®uèi kia. HS tù nªu biĨu hiƯn t×nh c¶m cđa m×nh. HS ®äc. - KhoÐt lç hỉng…qu× xuèng nãi chuyƯn khe khÏ…canh ®Ĩ ®Ị phßng «ng ®¹i t¸… - BÝ mËt tỉ chøc cuéc ch¬i ->®oµn kÕt - ThiÕu v¾ng niỊm vui vµ t×nh yªu th­¬ng-> cuéc sèng ©m thÇm vµ c« ®éc. - §ång c¶m vµ s½n sµng chia sỴ víi nhau… - Tr©n träng mét t×nh b¹n ch©n thËt vµ lu«n mong muèn bï ®¾p vµ ®em niỊm vui ®Õn cho b¹n bÌ. - Bän trỴ lµ nh÷ng trỴ th¬ bÊt h¹nh. - T×nh b¹n trong s¸ng vµ Êm ¸p. - HiĨu b¹n, ch©n thµnh víi c¸c b¹n-> nh©n hËu… HS quan s¸t vµ x¸c ®Þnh ®¸p ¸n ®ĩng råi ghi vµo vë. - Sù kÕt hỵp c¸c ph­¬ng thøc biĨu ®¹t… - Miªu tra cư chØ, th¸i ®é vµ hµnh ®éng->tÝnh c¸ch nh©n vËt… - Ch©n thËt vµ tr©n träng t×nh b¹n, muèn chia sỴ vµ n©ng ®ì … - H·y yªu th­¬ng vµ quan t©m ®Õn ®êi sèng t×nh thÇn cđa trỴ th¬… - Phª ph¸n lãi sèng Ých kØ, thê ¬, l¹nh lung vµ sù ph©n biƯt giai cÊp cđa giíi thiƯu l­u Nga… 2- Những quan sát và nhận xét tinh tế của A-li-ơ-sa - Cảm thơng với nỗi bất hạnh của các bạn. - Dáng dấp của bọn trẻ bộc lộ thế giới nội tâm của chúng bị bố áp chế *NghƯ thuËt t­¬ng ph¶n lµm nỉi bËt tÝnh c¸ch th« lç vµ tµn nhÉn cđa ng­êi cha ®èi víi con c¸i vµ víi trỴ th¬. 3- Chuyện đời thường và khu vườn cổ tích - Chi tiết bọn trẻ nhắc đến dì ghẻ - liên tưởng dì ghẻ trong cổ tích àSự lo lắng thương bạn - Hình ảnh người bà nhân hậu à nhớ nhung những ngày tươi đẹp => Yếu tố cổ tích làm cho truyện đầy chất thơ à ước mong hạnh phúc của tuổi trẻ hồn nhiên III.Tỉng kÕt - Phª ph¸n lãi sèng Ých kØ, thê ¬, l¹nh lung vµ sù ph©n biƯt giai cÊp cđa giíi thiƯu l­u Nga… - Sù kÕt hỵp c¸c ph­¬ng thøc biĨu ®¹t… IV.RÚT KINH NGHIỆM Tuần 19 Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết: 88 Lµm th¬ t¸m ch÷ (TiÕp tiÕt 54) I/Mơc tiªu: -TiÕp tơc cho Hs nhËn diƯn thĨ th¬ 8 ch÷. -Thùc hµnh lµm th¬ 8 ch÷ theo c¸c ®Ị tµi kh¸c nhau II/ChuÈn bÞ: GV:1 sè bµi th¬ ®Ĩ HS nhËn diƯn HS bµi th¬ tù lµm ë nhµ víi ®Ị tµi GV ®· y/cÇu chuÈn bÞ. III/C¸c b­íc lªn líp: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG 1ỉn ®Þnh tỉ chøc 2.KT BC: (?)Nªu nh÷ng ®¾c ®iĨm cđa thĨ th¬ 8 ch÷ (?)®äc 1 sè bµi th¬ 8 ch÷? 3.Bµi míi: Ho¹t ®éng1:GV cho HS nhËn diƯn th¬ 8 ch÷ H:HƯ thèng c¸c v¨n b¶n th¬ ®· häc ë ch­¬ng tr×nh 6->9 thĨ th¬ 8 ch÷? H:®äc 1 sè c©u th¬ in nh÷ng bµi th¬ võa t×m? GV cung cÊp cho HS 1 sè ®o¹n th¬ 8 ch÷--Giĩp HS biÕt thªm Ho¹t ®éng2:H­íng dÉn hoµn thiƯn khỉ th¬ *G ®­a ra 3 c©u th¬ in 1khỉ th¬ H:ViÕt tiÕp 1 c©u th¬ sau? Gỵi ý: +C©u míi ph¶i ®¶m b¶o 8 ch÷ +§¶m b¶o sù l«gic vỊ ý nghÜa víi nh÷ng c©u ®· cho +Ph¶i cã vÇn ch©n gi¸n tiÕp víi nh÷ng c©u ®· cho. Gỵi ý khỉ th¬ 2: -1 cµnh hoa ®©u ®©u ®· gäi..... -Mïa ®«ng ¬i sao ®· véi...... *)Mét sè c©u th¬ theo ®ĩng nguyªn t¸c: -Mµ s«ng b×nh yªn n­íc ch¶y theo dßng -Mét cµnh dµo ch­a thĨ gäi mïa xu©n -Ch 1 ng­êi nµo ®ã ng¹c nhiªn hoa... 4.Cđng cè:Nh¾c l¹i ®Ỉc ®iĨm cđa th¬ 8 ch÷ 5.h­íng dÉn häc ë nhµ: -TiÕp tơc tù lµm th¬ 8 ch÷ theo c¸c ®Ị tµi lùa chän -T×m ®äc tham kh¶o c¸c bµi th¬ 8ch÷ C¸c bµi th¬ lµm theo thĨ 8 ch÷ -Nhí rõng(ThÕ L÷) -BÕp lưa(B»ng ViƯt) .Mét sè ®o¹n th¬ 8 ch÷: * ThÕ l÷: ...NÐt mong manh thÊp tho¸ng c¸nh hoa bay C¶nh c¬ hµn n¬i n­íc ®äng bïn lÇy Thĩ s¸n l¹n m¬ hå in ¶o méng ChÝ h¨ng h¸i ganh ®ua ®êi n¸o ®éng *Xu©n DiƯu: ... ....C©y bªn ®­êng trơi l¸ ®øng tÇn ngÇn Kh¾p x­¬ng nh¸nh chuyĨn 1 luång tª t¸i Vµ gi­a v­ên im,hoa run sỵ h·i Bao nçi phån hoa,kh« hÐo rơng rêi Hoµn thiƯn khỉ th¬ 1)C¶nh mïa thu ®· mïa xu©n n¶y léc Hoa g¹o në råi në ®á bÕn s«ng T«i cịng kh¸c t«i sau lÇn gỈp tr­íc ............................................ -Gỵi ý: +Mµ s«ng x­a vÉn ch¶y..... +Bëi ®êi t«i cịng ®ang ch¶y.... +Sao th/gian cịng ch¶y....... 2) BiÕt lµm th¬ ch­a h¼n lµ thi sÜ Nh­ ng yªu kh¸c h¼n víi t×nh nh©n BiÕt dï nhá kh«ng ph¶i lµ ¶o méng ................................................... I.NhËn diƯn th¬ 8 ch÷ 1 .C¸c bµi th¬ lµm theo thĨ 8 ch÷ -Nhí rõng(ThÕ L÷) -BÕp lưa(B»ng ViƯt) 2.Mét sè ®o¹n th¬ 8 ch÷: * ThÕ l÷: ...NÐt mong manh thÊp tho¸ng c¸nh hoa bay C¶nh c¬ hµn n¬i n­íc ®äng bïn lÇy Thĩ s¸n l¹n m¬ hå in ¶o méng ChÝ h¨ng h¸i ganh ®ua ®êi n¸o ®éng *Xu©n DiƯu: ... ....C©y bªn ®­êng trơi l¸ ®øng tÇn ngÇn Kh¾p x­¬ng nh¸nh chuyĨn 1 luång tª t¸i Vµ gi­a v­ên im,hoa run sỵ h·i Bao nçi phån hoa,kh« hÐo rơng rêi II.Hoµn thiƯn khỉ th¬ 1)C¶nh mïa thu ®· mïa xu©n n¶y léc Hoa g¹o në råi në ®á bÕn s«ng T«i cịng kh¸c t«i sau lÇn gỈp tr­íc ............................................ -Gỵi ý: +Mµ s«ng x­a vÉn ch¶y..... +Bëi ®êi t«i cịng ®ang ch¶y.... +Sao th/gian cịng ch¶y....... 2) BiÕt lµm th¬ ch­a h¼n lµ thi sÜ Nh­ ng yªu kh¸c h¼n víi t×nh nh©n BiÕt dï nhá kh«ng ph¶i lµ ¶o méng ................................................... IV.RÚT KINH NGHIỆM Tuần 19 Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết: 89 Lµm th¬ t¸m ch÷ (TiÕp) I/Mơc tiªu: -TiÕp tơc cho Hs nhËn diƯn thĨ th¬ 8 ch÷. -Thùc hµnh lµm th¬ 8 ch÷ theo c¸c ®Ị tµi kh¸c nhau II/ChuÈn bÞ: GV:1 sè bµi th¬ ®Ĩ HS nhËn diƯn HS bµi th¬ tù lµm ë nhµ víi ®Ị tµi GV ®· y/cÇu chuÈn bÞ. III/C¸c b­íc lªn líp: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG 1ỉn ®Þnh tỉ chøc 2.KT BC: (?)Nªu nh÷ng ®¾c ®iĨm cđa thĨ th¬ 8 ch÷ (?)®äc 1 sè bµi th¬ 8 ch÷? 3.Bµi míi: Ho¹t ®éng1: tËp lµm th¬ 8 ch÷ theo ®Ị tµi GV Y/cÇu HS th¶o lu¹n nhãm cïng l­a chän 1 bµi cã néi dung hay,®¶m b¶o nh÷ng ®¾c ®iĨm vỊ th¬ 8 ch÷ cïng ®äc cho c¶ líp. -Tr×nh bµy trªn b¶ng víi 3 ®Ị tµi ®· chuÈn bÞ ë nhµ GV:NhËn xÐt sưa ch÷a cho HS HĐ2:.Cđng cè Nh¾c l¹i ®Ỉc ®iĨm cđa th¬ 8 ch÷ 5.h­íng dÉn häc ë nhµ: -TiÕp tơc tù lµm th¬ 8 ch÷ theo c¸c ®Ị tµi lùa chän -T×m ®äc tham kh¶o c¸c bµi th¬ 8ch÷ HS th¶o lu¹n nhãm cïng l­a chän 1 bµi cã néi dung hay,®¶m b¶o nh÷ng ®¾c ®iĨm vỊ th¬ 8 ch÷ cïng ®äc cho c¶ líp. -Tr×nh bµy trªn b¶ng víi 3 ®Ị tµi ®· chuÈn bÞ ë nhµ HS ë c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt bỉ sung,sưa ch÷a cho hoµn chØnh III/TËp lµm th¬ theo ®Ị tµi: VD: ®Ị tµi vỊ tr­êng häc +Nhí TR­êng N¬i ta ®Õn hµng ngµy quen thuéc thÕ S©n tr­êng mªnh m«ng n¾ng cịng mªnh m«ng Kh¨n quµng tung bay rùc rì s¾c hång Xa b¹n bÌ sao bçng thÊy bang khu©ng +NHí b¹n Ta chia tay nhau ph­ỵng ®á ®Çy trêi Nhí nh÷ng ngµy rén r· tiÕng c­êi vui Vµ nhí nh÷ng ®ªm lưa tr¹i tuyƯt vêi Qu©y quÇn bªn nhau long lanh lƯ r¬i. IV.RÚT KINH NGHIỆM Tuần 19 Ngày dạy: Ngày soạn: TiÕt 90: TR¶ bµi kiĨm tra tỉng hỵp cuèi häc k× I I/Mơc tiªu cÇn ®¹t: -Giĩp HS cđng cè,hƯ thèng c¸c kiÕn thøc in ch­¬ng tr×nh NV9 -ChØ ra nh÷ng ­u ®iĨm,nh­ỵc ® trong viƯc tr×nh bµy viÕt bµi tù sù kÕt hỵp ngh/l,miªu t¶ néi t©m. II/ChuÈn bÞ: GV bµi lµm cđa HS d· chÈm vµ sưa ch÷a III/C¸c b­íc lªn líp:

File đính kèm:

  • doctuan 17 19.doc
Giáo án liên quan