A. Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh:
- Ôn lại kiến thức kỹ năng về phân tích, căm thụ thơ và truyện hiện đại.
- Thấy được những ưu điểm và hạn chế của mình trong việc nắm kiến thức và kỹ năng về mảng nội dung này.
B.Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Đáp án.
2 Học sinh: Theo dõi sửa bài.
C.Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức:
II.Tổ chức trả bài:.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 18 - Bài 18 - Tiết 87: Trả bài kiểm tra văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Bài18
Tiết 87 TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN.
*************** A.. Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh:
- Ôn lại kiến thức kỹ năng về phân tích, căm thụ thơ và truyện hiện đại.
- Thấy được những ưu điểm và hạn chế của mình trong việc nắm kiến thức và kỹ năng về mảng nội dung này.
B.Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Đáp án.
2 Học sinh: Theo dõi sửa bài.
C.Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức:
II.Tổ chức trả bài:.
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Nội dung ghi
* Hoạt động 1: Hướng dẫn đáp án.
I Trắc nghiệm:
- Câu 1: A.
- Câu 2: C.
- Câu 3: B.
- Câu 4: C.
- Câu 5: C.
- Câu 6: D.
- Câu 7: B.
- Câu 8: B.
II. Tự luận:
Truyện “Lặng lẽ Sa Pa” – Nguyễn Thành Long đã khắc họa thành công vẻ đẹp của người lao động bình thường: Anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu một mình trên đỉnh núi cao 2600m,một hoàn cảnh sống rất đặc biệt-bốn bề chỉ có cây cỏ và mây mù lạnh lẽo; không có người trò chuyện, vắng người qua lại. Tuy nhiên, hoàn cảnh ấy không hề làm ảnh hưởng đến công việc của anh-một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ chính xác và phải có tinh thần trách nhiệm cao: “ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây,đo chấn động mặt đất dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày phục vụ sản xuất,phục vụ chiến đấu”.
Anh đã biết vượt qua hoàn cảnh chính vì anh đã ý thức về công việc của mình, thấy được công việc thầm lặng ấy là có ích cho cuộc sống, cho mọi người. Hơn nữa, ở anh lại có một tấm lòng yêu nghề, gắn bó với nghề: “Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi,sao gọi là một mình được?”.
Ngoài công việc ra anh còn có nguồn vui nữa là mê đọc sách: gởi bác lái xe về xuôi mua sách; tự học và đọc sách ngoài giờ; trồng hoa: gửi hoa cho cô kỹ sư; nuôi gà: gửi theo cho ông họa sĩ và cô kỹ sư một làn thức ăn.
Thông qua công việc, nguồn vui tự tìm cho mình trong thời gian rảnh rỗi ở nhân vật anh thanh niên còn nổi bật ở phẩm chất và tính cách đáng quí: sự cởi mở, chân thành, khiêm tốn, ân can chu đáo khi có khách tới thăm.
- Chạy vội về chuẩn bị đón khách tới thăm.
- Hái hoa tặng cô kỹ sư.
- Vui vẻ cởi mở kể chuyện của mình về công việc và cuộc sống.
- Khiêm tốn, thành thực giới thiệu người khác xứng đáng hơn mình cho ông họa sĩ vẽ.
- Đẩy cây ra giữa đường chặng xe để tìm người trò chuyện.
Nhân vật anh thanh niên gợi ra những vấn đề về ý nghĩa cuộc sống và niềm vui của lao động tự giác( qua suy nghĩ của bác họa sĩ và cô kỹ sư) vì những mục đích chân chính đối với con người.
* Hoạt động 2: Trả bài cho HS.
- GV chỉ ra chỗ sai cho HS sửa chữa.
- HS chữa lỗi sai của mình vào tập.
HS theo dõi sửa bài.
- Nghe lại đề bài.
- Chú ý GV sửa bài.
HS rút kinh nghiệm lỗi sai của mình
IV Củng cố: Rèn luyện thêm việc viết câu, dùng từ diễn đạt ở phần tự luận.
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
Chuẩn bị tập làm thơ tám chữ phần thực hành tiếp theo tiết 58.
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GIAHY87.DOC