Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 20 - Tiết 99: Nghi luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

I. Mục tiêu cần đạt :

 Giúp HS:

 Hiểu hình thức nghị luận phổ biến trong đời sống, nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.

- II. Tiến trình lên lớp:

1. On định:

2. KTBC:

3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2383 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 20 - Tiết 99: Nghi luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 TIẾT 99 NGHI LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG I. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS: Hiểu hình thức nghị luận phổ biến trong đời sống, nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. - II. Tiến trình lên lớp: Oån định: KTBC: Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1 Yêu cầu h/s đọc vb “Bệnh lề mề” trong sách giáo khoa ?Văn bản bàn về vấn đề gì? ?Có thể chia vb trên làm mấy phần, ý của mỗi phần là gì? ?Tác giả nêu rõ được vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng đó bằng cách nào? ?Tác giả trình bày vấn đề qua những luận điểm nào?Những luận điểm đó được thể hiện qua những luận cứ nào? ?Có thể xác định luận điểm thứ nhất của vb là gì? ?Bệnh lề mề có những biểu hiện như thế nào? ?Nguyên nhân của bệnh lề mề là gì?(Thực chất, người lề mề có biết quý thời gian không?Tại sao cũng vẫn con người đo, khi làm việc riêng lại rất nhanh, còn khi làm việc chung lại thường chậm trễ?) ?Bệnh lề mề gây ra những tác hại như thế nào ?tác giả đã phân tích những tác hại đó qua những ý nào? ?Bài viết đã đánh giá hiện tượng đó ra sao? ?Theo tác giả, chúng ta phải làm gì để chống lại căn bệnh lề mề? ?Quan điểm của tác giả về vấn đề trên như thế nào? ?Hãy nhận xét bố cục của bài viết(mở bài có nêu được hiện tượng cần bàn luận không ?Thân bài có làm nổi bật được vấn đề không?Phần kết bài như thế nào? ?Bài viết đã nêu lên vấn đề gì trong xã hội? Hoạt động 2 ?Vb “Bệnh lề mề”là vb nghị luận về một sự việc về một sự việc hiện tượng trong đời sống.Vậy theo em thế nào là bình luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống? Hoạt động 3 Gọi h/s đọc bài tập H/s đọc -Vấn đề nghị luận:Bệnh lề mề -Bố cục 3 phần: +Mở bài(đoạn 1):Thế nào là bệnh lề mề? +Thân bài(đoạn 2,3):Những biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bệnh lề mề. +Kết bài(đoạn cuối):Đấu tranh với bệnh lề mề, một biểu hiện của con người có văn hóa. -Tác giả đã nêu lên vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng này bằng các luận điểm, luận cứ cụ thể, xác đáng, rõ ràng: Luận điểm 1:Những biểu hiện của hiện tượng lề mề -Coi thường giờ giấc:Họp 8 giờ, 9 giờ mới đến.Giấy mời 14 giờ, 15 giờ mới đến. -Việc riêng giờ, việc chung đến muộn. -ra sân bay-lên tàu không đến muộn. -Đi họp, hội thảo đến muộn không ảnh hưởng, không thiệt đến mình. Sự muộn giờ có tính toán, có hệ thống, trở thành thói quen không sửa được. Luận điểm 2:Nguiyên nhân của hiện tượng đó. -Do thiếu tự trọng, chưa biết tôn trọng người khác. -Quý thời gian của mình mà không tôn trọng thời gian người khác. -Thiếu trách nhiệm đối với công việc chung. Luận điểm 3:Tác hại của bệnh lề mề -Gây phiền hà cho tập thể:đi họp muộn không nắm được nội dung, kéo dài thời gian cuộc họp. -Aûnh hưởng đến những người đến đúng giờ phải đợi. -Tạo ra một tập quán không tốt:;phải trừ hao thờpi gian giấy mời họp. Đánh giá:Hiện tượng lề mề trở thành một thói quen có hệ thống, tạo ra những mối quan hệ không tốt, trở thành chứng bệnh không sửa chữa được. -Mọi người phải tông trọng và hợp tác.Những cuộc họp không cần thiết thì không nên tổ chức.Nhưng nếu đó là một công việc cần thiết, mọi người phải tự giác, đúng giờ. -Quan điểm của tác giả:làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hóa. *Nhận xét:Bố cục bài viết mạch lạc, chặt chẽ, hợp lý. Mở bài:Nêu sự việc hiện tượng cần bàn luận. Thân bài:nêu các biểu hiện cụ thể, dùng những luận cứ rõ ràng, xác đáng để làm nổi bật vấn đề, dẫn chứng sinh động, dễ hiểu…Phân tích rõ nguyên nhân; các mặt đúng, sai, lợi, hại. Kết bài:Bày tỏ thái độ, ý kiến, gợi được nhiều suy nghĩ cho người đọc. -Nêu cao trách nhiệm ý thức, trách nhiệm tác phong làm việc đúng giờ trong đới sống của con người hiện đại.Đó là biểu hiện của con người có văn hóa. Bài tập 1:Nêu các hiện tượng của các bạn trong trường và ngoài xã hội(việc tốt-việc xấu), sự việc nào cần viết nghị luận. -Việc tốt: +Những tấm gương học tốt +H/s nghèo vượt khó -Hiện tượng xấu: +Nói tục, chửi bậy +Cúp học, quay cóp +Đi học muộn +Thường xuyên vi phạm nội quy I.Tìm hiểu bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. II.Ghi nhớ:Sgk. III.Luyện tập: Củng cố: Thế nào là nghị luận về một hiện tượng, sự việc đời sống Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ. Chuẩn bị bài :Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.

File đính kèm:

  • docTIET 99.doc