A.Mục tiêu cần đạt :
Giúp học sinh :
- Trên cơ sở nhận thức tiêu chuẩn đầu tiên và chủ yếu của văn bản nhật dụng là tính cập nhật của nội dung, hệ thống hoá được các chủ đề của các văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ văn THCS.
- Nắm được một số điểm cần lưu ý trong cách thức tiếp cận văn bản nhật dụng
B.Chuẩn bị :
Giáo viên : -Soạn giáo án lên lớp
- Bảng phụ
Học sinh: - Trả lời những câu hỏi ở bài học
- 4 nhóm 4 bảng phụ , nam châm , bút dạ
C.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học :
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ :
- Kể tên những văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 9
(Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử , Động Phong Nha )
- Nêu những đề tài ở một số văn vản ?(1,2 văn bản )
3.Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3221 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 Tuần 27 Tiết 131,132 Tổng kết phần văn bản nhật dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
27
Ngày soạn :
07
/
3
/
09
Tiết :
131,132
Ngày dạy :
15
/
3
/
09
Tổng kết phần văn bản nhật dụng
A.Mục tiêu cần đạt :
Giúp học sinh :
- Trên cơ sở nhận thức tiêu chuẩn đầu tiên và chủ yếu của văn bản nhật dụng là tính cập nhật của nội dung, hệ thống hoá được các chủ đề của các văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ văn THCS.
- Nắm được một số điểm cần lưu ý trong cách thức tiếp cận văn bản nhật dụng
B.Chuẩn bị :
Giáo viên : -Soạn giáo án lên lớp
- Bảng phụ
Học sinh: - Trả lời những câu hỏi ở bài học
- 4 nhóm 4 bảng phụ , nam châm , bút dạ
C.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học :
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ :
- Kể tên những văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 ® 9
(Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử , Động Phong Nha…)
- Nêu những đề tài ở một số văn vản ?(1,2 văn bản )
3.Bài mới :
T/G
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Trao đổi phần khái niệm văn bản nhật dụng
1 HS đọc , Gv gợi ý HS tìm 3 đặc điểm chính
Đặc điểm 1: Tính cập nhật là điểm mấu chốt nói lên ý nghĩa của việc học văn bản nhật dụng tạo điều kiện tích cực giúp HS hoà nhập với xã hội
- Văn bản nhật dụng có phải là khái niệm thể loại hay kiểu văn bản ?
Không – sử dụng mọi thể loại , kiểu văn bản
HS lấy ví dụ minh hoạ ?
Ví dụ : Ôn dịch thuốc lá là kiểu bài nghị luận, thể loại văn xuôi.
- Đặc điểm cơ bản thứ 3 là gì ?
- Môn học nào có đề tài phản ánh thực tế cuộc sống , cập nhật hàng ngày?
Gv chỉ dẫn, văn bản nhật dụng ở Ngữ văn
HS thảo luận 2 nhóm
1.Tính cập nhật của nội dung văn bản là gì ?
2.Những vấn đề cập nhật thể hiện rõ ở chức năng, đề tài qua phương diện nào ?
Nhóm 1 trình bày .HS bổ sung
Gv chốt :Cập nhật kịp thời yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày , cuộc sống hiện tại của cộng đồng , những vấn đề lâu dài, sự phát triển của lịch sử , xã hội .
Nhóm 2 trình bày.HS nhận xét , bổ sung
Gv chốt:Những vấn đề thường xuyên đọc báo , đài đề cập nội dung chủ yếu nghị quyết chỉ thị của Đảng , thông báo , công bố của tổ chức quốc tế …
Gv có những văn bản phụ như Trường học của Ét- môn- đô đơ A mi- xư văn 7, Bản thống kê tỉ lệ hút thuốc lá của thanh niên Hà Nội , cái chết do nghiện ma tuý của tỉ phú Mỹ văn 8
I.Khái niệm văn bản nhật dụng :
a.Khái niệm tính cập nhật
b.Văn bản nhật dụng không phải là khái niệm thể loại cũng không chỉ kiểu văn bản.
c.Văn bản nhật dụng thuộc bộ môn Ngữ Văn:
Hoạt động 3:Cho HS hệ thống các hình thức văn bản , kể văn bản đã học
4 nhóm thực hiện trong 5 phút với yêu cầu hệ thống văn bản , đề tài , thể loại , kiểu văn bản
Gọi HS nhóm trình bày
- Chọn 1 văn bản chỉ ra yếu tố biểu cảm phân tích ( lớp 8)
Ví dụ : ôn dịch thuốc lá , văn bản thuyết minh
Yếu tố biểu cảm : - Nghĩ đến mà kinh
- Câu hỏi tu từ
® người đọc ghê tởm hơn tác hại không lường do thuốc lá gây ra
- Lớp 6 viết về những nội dung nào ?
HS hệ thống , cho ví dụ bằng văn bản
® Gv : Nội dung các văn bản nhật dụng lớp 6 đến lớp 9 cập nhật viết về những vấn đề xã hội có ý nghĩa lâu dài hơn là tính nhất thời.
II.Nội dung các văn bản nhật dụng đã học :
Lớp 6:
di tích lịch sử
danh lam thắng cảnh
quan hệ con người và thiên nhiên
Lớp 7
giáo dục vai trò người phụ nữ
văn hoá
Lớp 8
môi trường
tệ nạn ma tuý , thuốc lá
dân số , tương lai loài người
Lớp 9
quyền sống con người
bảo vệ hoà bình
hội nhập
Hoạt động 4:Hướng dẫn HS tìm hiểu hình thức văn bản nhật dụng
HS đọc phần II –SGK/95
- Nhận xét hình thức văn bản nhật dụng? Phương thức biểu đạt?
HS lấy ví dụ minh hoạ
Gv :Văn bản nhật dụng không phải là khái niệm thể loại , kiểu văn bản nhưng nó có giá trị của một tác phẩm văn học
III.Hình thức văn bản nhật dụng :
- Hình thức đa dạng, các phương thức biểu đạt khác nhau.
Ví dụ : Kết hợp nhuần nhuyễn miêu tả , tự sự , biểu cảm , nghị luận , biều các ; tính chất hành chất nhiều yếu tố nghị luận
Hoạt động 5: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần phương pháp học văn bản nhật dụng
HS đọc thầm
Gọi từng HS trình bày 1,2,3,4,5 –SGK
HS đọc ghi nhớ SGK
IV.Phương pháp học văn bản nhật dụng:
1,2,3,4,5 –SGK
Ghi nhớ :SGK
Hoạt động 6: Hướng dẫn HS luyện tập
HS làm bài vào phiếu học tập với câu hỏi:Địa phương em đã có những việc làm nào đối với vấn đề rác thải hay ma tuý
Gv thu bài sau 5 phút
V.Luyện tập :
4.Củng cố :
5.Dặn dò :
Học nội dung bài học với 4 phần , ghi nhớ SGK
Chuẩn bị bài học tiết sau :Chương trình địa phương
File đính kèm:
- Ngu van 9(2).doc