Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 29 - Bài 28 - Tiết 143: Chương trình địa phương phần tập làm văn

A. Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh:

 - Tập viết văn bản nghị luận về các sự việc, hiện tượng xã hội ở địa phương.

 - Tích hợp với các văn bản Văn và Tiếng việt.

 - Tích hợp với vốn sống và các môn học khác trong chương trình Ngữ văn 9.

 - Rèn luyện kỹ năng về văn bản nghị luận như tìm hiểu đề, tìm ý, xây dựng bố cục, đề cương(dàn bài), viết

B. Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Trao đổi bài cho HS sửa chữa.

 2 Học sinh: Sửa bài theo hướng dẫn.

C.Tiến trình lên lớp:

 I. Ổn định tổ chức:

 II.Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2164 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 29 - Bài 28 - Tiết 143: Chương trình địa phương phần tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: Tuần 29 Bài 28 Tiết 143 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN TẬP LÀM VĂN. š & b A.. Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh: - Tập viết văn bản nghị luận về các sự việc, hiện tượng xã hội ở địa phương. - Tích hợp với các văn bản Văn và Tiếng việt. - Tích hợp với vốn sống và các môn học khác trong chương trình Ngữ văn 9. - Rèn luyện kỹ năng về văn bản nghị luận như tìm hiểu đề, tìm ý, xây dựng bố cục, đề cương(dàn bài), viết … B.. Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Trao đổi bài cho HS sửa chữa. 2 Học sinh: Sửa bài theo hướng dẫn. C.Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: II.Bài mới: Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung ghi A. Hoạt động 1: Ôn lại yêu cầu và cách làm một bài nghị luận. - Yêu cầu của bài nghị luận là gì? - Nêu cách làm một bài nghị luận về các vấn đề ở địa phương? B. Hoạt động 2: Trao đổi bài cho HS và hướng dẫn sửa chữa. - Xác định yêu cầu của đề? - Hình thức của bài có đủ ba phần không? - Bài viết đúng nội dung không? - Cách viết câu, dùng từ, diễn đạt ý, lỗi chính tả. C. Hoạt động 3: Gọi HS đọc bài trước lớp. - Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét. - GV tổng kết. I. Ôn lại yêu cầu và cách làm bài: 1. Yêu cầu: Tìm hiểu, suy nghĩ để viết bài, nêu ý kiến riệng dưới dạng nghị luận về một sự việc, hiện tượng nào đó ở địa phương. 2. Cách làm: a. Chọn bất cứ sự việc, hiện tượng nào có ý nghĩa ở địa phương về tất cả các lĩnh vực của đời sống: - Gương người tốt việc tốt, học sinh nghèo vượt khó, đấu tranh chống tiêu cực, giúp đỡ người nghèo, giúp đỡ các gia đình chính sách, giúp bạn học tập. - Quan hệ tình cảm trong gia đình, nhà trường, xã hội. - Vấn đề môi trường, tệ nạn xã hội … b. Phải bày tỏ rõ thái độ, tình cảm của mình trước các sự việc, hiện tượng được nói đến trong bài viết: - Thái độ khen, chê, đồng tình, phản đối . - Tình cảm nồng nhiệt, xúc động, cảm phục, phẫn nộ. II. HS nhận bài: đọc và sửa chữa theo hướng dẫn. 1. Lớp 9A2: - Tổ 1: Hậu quả của việc chặt phá cây xanh với việc ô nhiễm bầu không khí đô thị. - Tổ 2: Sự quan tâm của gia đình: cha mẹ có làm gương hay không, có những biểu hiện bạo hành hay không? - Tổ 3: Những vấn đề có liên quan đến tham nhũng và tệ nạ xã hội. -Tổ 4: Hậu quả của rác thải khó tiêu hủy (bao bì ni lông, chai lọ bằng nhựa tổng hợp …) đối với việc canh tác trên đồng ruộng ở nông thôn. 2. Lớp 9A8: - Tổ 1: Hậu quả của rác thải khó tiêu hủy( bao bì ni lông, chai lọ bằng nhựa tổng hợp) đối với việc canh tác trên đồng ruộng ở nông thôn. - Tổ 2: Sự quan tâm của gia đình: cha mẹ có làm gương hay không? Có những biểu hiện bạo hành hay không? - Tổ 3: Những vấn đề có liên quan đến tham nhũng và tệ nạn xã hội. III. HS chọn bài hay đọc trước lớp: - Lớp theo dõi để nhận xét. - GV kết luận. IV.Củng cố: - Rèn luyện lại cách diễn đạt. - Xác định trọng tâm vấn đề. V. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị bài Trả bài tập làm văn số 7. - Bài đã chấm. - Liệt kê các lỗi mắc phải của HS. - Bài hay của HS. V.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGIAHY143.DOC
Giáo án liên quan