Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 6 - Bài 6 - Tiết 30: Trả bài tập làm văn số 1

A. Mục tiêu cần đạt:

 Giúp HS:

 - Củng cố kiến thức về văn bản thuyết minh.

 - Đánh giá các ưu điểm, nhược điểm của một bài viết cụ thể về các mặt:kiểu bài, nội dung, các biện pháp nghệ thuật và miêu tả.

 - Sửa các lỗi sai sót về ý, kết cấu, câu, từ ngữ, chính tả.

 B. Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Thống kê các lỗi sai; một bài lỗi sai nhiều; một bài văn hay.

 2 Học sinh: Sửa lỗi sai vào tập để rút kinh nghiệm.

 C.Tiến trình lên lớp:

 I. Ổn định tổ chức:

 II. Kiểm tra bài cũ : -Nêu các phương pháp thuyết minh? Vai trò của miêu tả,lập luận trong thuyết minh?

 III. Tổ chức trả bài:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 6 - Bài 6 - Tiết 30: Trả bài tập làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Bài 6 Tiết 30 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ1 ******** A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Củng cố kiến thức về văn bản thuyết minh. - Đánh giá các ưu điểm, nhược điểm của một bài viết cụ thể về các mặt:kiểu bài, nội dung, các biện pháp nghệ thuật và miêu tả. - Sửa các lỗi sai sót về ý, kết cấu, câu, từ ngữ, chính tả. B. Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Thống kê các lỗi sai; một bài lỗi sai nhiều; một bài văn hay. 2 Học sinh: Sửa lỗi sai vào tập để rút kinh nghiệm. C.Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ : -Nêu các phương pháp thuyết minh? Vai trò của miêu tả,lập luận trong thuyết minh? III. Tổ chức trả bài: Hoạt động của GV và HS * Hoạt động1:GV nhắc lại yêu cầu của bài viết. * Thuyết minh là cung cấp tri thức khách quan về đối tượng để người đọc hiểu được bản chất và những đặc điểm của đối tượng. * Trong bài viết này, thuyết minh phải có sự kết hợp với các biện pháp nghệ thuật và các yếu tố miêu tả. * Hoạt động 2: Nhận xét chung về bài viết. - Ưu điểm: * Về kiểu bài: Đa số HS nắm được kiểu bài. * Về nội dung: - Nắm đặc trưng của đề bài. - Nhiều bài diễn đạt có tính cảm xúc. - Nêu được các đặc điểm lễ hội cụ thể đặc trưng, phong phú. - Đa số bài có cách sắp xếp ý thuyết minh khoa học. * Về hình thức: Các bài có bố cục ba phần rõ ràng. * Về phương pháp: Vận dụng phương pháp thuyết minh phù hợp. - Nhược điểm: * Vẫn còn một số bài diễn đạt vụng về. *Nội dung sơ sài. * Viết câu chưa chuẩn. - Chữa lỗi chung: * Lỗi diễn đạt. * Lỗi dùng từ. * Lỗi viết câu. * Hoạt động 3: Đánh giá kết quả * Số bài đạt điểm khá, giỏi: Tỉ lệ: * Số bài đạt điểm trung bình: Tỉ lệ: * Số bài yếu kém: Tỉ lệ: * Hoạt động 4: Hướng dẫn HS đọc bài. * Đọc một bài khá,giỏi. * Đọc một bài trung bình. * Đọc một bài yếu kém. * Hoạt động 5: Trả bài cho HS. GV yêu cầu HS trao đổi bài với nhau đọc để rút kinh nghiệm cho bài sau. Nội dung ghi HS theo dõi bài sửa của GV để thực hiện vào tập. IV. Dặn dò: Nhắc lại phần chuẩn bị bài ở tiết 29 V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGIAHY30.DOC