A. Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS:
- Nắm vững hơn cách làm bài văn tự sự kết hợp với miêu tả, nhận ra được chỗ mạnh, chỗ yếu của mình khi viết loại bài này.
- Rèn luyện kỹ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý và diễn đạt.
B.Chuẩn bị: 1 Giáo viên:- Thống kê lỗi sai; một bài yếu ; hai bài hay.
2 Học sinh: - Sửa lỗi sai để rút kinh nghiệm.
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ: - Nêu lại cách sử dụng yếu tố miêu tả trong tự sự.
III. Tổ chức trả bài:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Bài 9 - Tiết 45: Trả bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Bài 9
Tiết 45 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2.
************* A. Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS:
- Nắm vững hơn cách làm bài văn tự sự kết hợp với miêu tả, nhận ra được chỗ mạnh, chỗ yếu của mình khi viết loại bài này.
- Rèn luyện kỹ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý và diễn đạt.
B.Chuẩn bị: 1 Giáo viên:- Thống kê lỗi sai; một bài yếu ; hai bài hay.
2 Học sinh: - Sửa lỗi sai để rút kinh nghiệm.
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ: - Nêu lại cách sử dụng yếu tố miêu tả trong tự sự.
III. Tổ chức trả bài:
Hoạt động của GV và HS
* Hoạt động1: GV nhắc lại yêu cầu của bài viết.
Viết thư có yếu tố miêu tả.
* Hoạt động 2: Nhận xét chung về bài viết.
- GV nhắc lại đề bài: Viết thư cho bạn kể lại việc về thăm trường cũ.
1. Ưu điểm:
* Kiểu bài:Đa số HS nắm được phương pháp làm kiểu bài này.
* Nội dung:
- Đa số bài có sử dụng yếu tố miêu tả trong viết thư.
- Bài viết của các em nêu được nội dung bức thư.
- Số bài sắp xếp ý lôgích nhiều.
* Hình thức:
HS nănứm được hình thức làm bài nên bài viết có ba phần rõ ràng.
2. Nhược điểm:
- Một số ít bài có nội dung thư dài dòng hoặc quá sơ sài.
- Một số bài viết câu còn dài dòng, lượm thượm.
- Một số bài viết câu chưa chuẩn.
- Còn mắc phải lỗi diễn đạt, lỗi viết câu.
* Hoạt động 3: Đánh giá kết quả.
- Số bài khá-giỏi: Tỉ lệ:
- Số bài trung bình: Tỉ lệ:
- Số bài yếu kém: Tỉ lệ:
* Hoạt động 4: Hương dẫn HS đọc bài.
- Gọi HS đọc bài khá giỏi.
- Gọi HS đọc bài trung bình.
- Gọi HS đọc bài yếu.
* Hoạt động 5: Trả bài cho HS.
GV yêu cầu HS trao đổi bài với nhau, đọc và rút kinh nghiệm.
Nội dung ghi
HS theo dõi bài sửa của GV để thực hiện vào tập.
IV. Dặn dò:
Chuẩn bịû bài Đồng chí của Chính Hữu đã dặn dò ở tiết 43,44.
V. Rút kinh nghiệm:
Phụ lục
Từ
(xét về đặc điểm cấu tạo)
Từ phức
Từ đơn
Từ láy
Từ ghép
Từ láy bộ phận
Từ ghép chính phụ
Từ ghép đẳng lập
Từ láy hoàn toàn
Từ láy âm
Từ láy vần
File đính kèm:
- GIAHY45.DOC