Giáo án Ngữ văn lớp 10 Tên bài: tại lầu hoàng hạc tiễn mạnh hạo nhiên đi Quảng Lăng

Mục tiêu bài học:

Học xong người học có khả năng:

- Hiểu được tình cảm chân thành của Lí Bạch với bạn.

 - Nắm được đặc trưng phong cách thơ Lí Bạch ngôn ngữ giản dị, hình ảnh tươi sáng và gợi cảm.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1611 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 10 Tên bài: tại lầu hoàng hạc tiễn mạnh hạo nhiên đi Quảng Lăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ:25 Thời gian thực hiện: 1 tiết Lớp: A- B (TCN – K8) Số giờ đã giảng: 34 tiết Thực hiện ngày:……………... Tên bài: TẠI LẦU HOÀNG HẠC TIỄN MẠNH HẠO NHIÊN ĐI QUẢNG LĂNG - Lí Bạch - Mục tiêu bài học: Học xong người học có khả năng: - Hiểu được tình cảm chân thành của Lí Bạch với bạn. - Nắm được đặc trưng phong cách thơ Lí Bạch ngôn ngữ giản dị, hình ảnh tươi sáng và gợi cảm. I. ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian: 2 phút - Số học sinh vắng:…………………………….Tên:……………………………… …………………………………………………………………………………………….. II. KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: 5 phút Câu hỏi:Phân tích hai câu thơ cuối trong bài “Độc Tiểu Thanh kí” của Nguyễn Du? Dự kiến học sinh kiểm tra………………………………………………………….. Tên …………. …………. …………. …………. …………. …………. Điểm …………. …………. …………. …………. …………. …………. III. GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: 35 phút Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, SGV, Giáo án, phấn, bảng. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm . GV: Cho HS đọc phần tiểu dẫn và rút ra các ý chính. HS đọc diễn cảm bài thơ GV: Xác định chủ đề bài thơ? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản GV: Cảnh đưa tiễn bạn diễn ra ở không gian, thời gian và địa điểm như thế nào? HS suy nghĩ và trả lời GV: Hai tiếng “Cố nhân” gợi cho em suy nghĩ gì? HS: Suy nghĩ và trả lời GV: Nỗi lòng Lí bạch được thể hiện như thế nào qua hình ảnh cánh buồm? HS: Suy nghĩ và trả lời GV gọi HS đọc ghi nhớ I. Giới thiệu chung 1. Tác giả + Lí Bạch sinh 701 và mất 762 (thọ 61 tuổi). Quê ở Lũng Tây nay thuộc tỉnh Cam Túc. Ông là nhà thơ lãng mạn vĩ đại của Trung Quốc. Thơ Lí Bạch hào phóng. Ông còn để lại 1000 bài thơ. Người ta gọi ông là tiên thơ. + Nội dung thơ Lí Bạch rất phong phú với chủ đề chính là: * Ước mơ vươn tới lí tưởng cao cả * Khát vọng giải phóng cá nhân * Bất bình với hiện thực tầm thường * Thể hiện tình cảm phong phú, mãnh liệt + Phong cách thơ Lí Bạch rất hào phóng, bay bổng nhưng rất tự nhiên, tinh tế, giản dị, thơ Lí Bạch kết hợp giữa cái cao cả và cái đẹp. 2. Bài thơ Chủ đề: Bài thơ miêu tả không gian, thời gian và địa điểm đưa tiễn bạn đồng thời thể hiện tình cảm của nhà thơ với bạn của mình. II. Đọc hiểu 1.Không - thời gian đưa tiễn bạn - Giữa tháng ba (mùa xuân) ở phía Tây lầu Hoàng Hạc - Địa điểm: phía tây lầu Hoàng Hạc để tiễn bạn + Theo quan niệm người Á Đông phía tây là cõi Phật, cõi tiên. (đặc biệt ở Trung Quốc) + Theo huyền thoại, lầu Hoàng Lạc là nơi Phí Văn Vi tu luyện thành tiên rồi cưỡi Hạc vàng bay đi. Đến một nơi thoát tục để đưa tiễn một người bạn tri âm trở về cuộc đời trần tục. Buổi tiễn đưa vô cùng sâu sắc. - Từ “hoa” còn chỉ thời gian, tháng ba có tiết xuân. Và còn chỉ Dương Châu nơi phồn hoa đô hội (Cái hay của thơ Đường ở “ý tại ngôn ngoại”) - “Cố nhân” là người bạn gắn bó, thân thiết từ xưa → Buổi chia tay đắm chìm trong sự thiết tha quyến luyến. 3. Nỗi lòng của Lí Bạch - Cánh buồm cô đơn: + Chỉ Mạnh Hạo Nghiên ra di một mình trong cô đơn. + Diễn tả chính nỗi lòng cô đơn của nhà thơ → Gợi lên một kiếp người cô đơn: nhỏ bé và đơn chiếc. - Câu cuối chỉ gợi mà không tả: Trước mặt nhà thơ, con sông như cao dần lên hoà nhập vào với trời xanh. Ánh mắt nhà thơ đành bất lực trước cõi không vô tận. III. Ghi nhớ (SGK – Tr114) IV. CÂU HỎI BÀI TẬP: Thời gian: 3 phút Nội dung Hình thức thực hiện Bài tập: Bài tập về nhà V. TỰ RÚT KINH NGHIỆM:( Chuẩn bị, tổ chức, thực hiện) …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. TRƯỞNG BAN/TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN (Ký duyệt) Ngày……tháng……năm 2008 Chữ ký giáo viên Phạm Thị Hoài

File đính kèm:

  • docTai lau Hoang hac tien Manh Hao Nhien di QUang Lang.doc