Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 13 Tiết 52 Số từ và lượng từ

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Nắm được ý nghĩa và công dụng của số từ và lượng từ.

- Biết dùng số từ và lượng từ trong khi nói và viết.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

Ngày:

Tiết:

Lớp:

SS:

VM:

2/. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tập bài soạn.

3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Tiết trước chúng ta đã học bài “Cụm danh từ”, các em đã biết sơ qua về số từ và lượng từ. Hôm nay các em sẽ tìm hiểu kỹ hơn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2734 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 13 Tiết 52 Số từ và lượng từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/12 2004 Tuần 13 – Tiết 52 SỐ TỪ VÀ LƯỢNG TỪ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được ý nghĩa và công dụng của số từ và lượng từ. - Biết dùng số từ và lượng từ trong khi nói và viết. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày: Tiết: Lớp: SS: VM: 2/. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tập bài soạn. 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Tiết trước chúng ta đã học bài “Cụm danh từ”, các em đã biết sơ qua về số từ và lượng từ. Hôm nay các em sẽ tìm hiểu kỹ hơn. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI GV cho HS đọc 2 VD trong SGK. ? Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho từ nào trong câu? ? Chúng đứng ở vị trí nào trong cụm từ và bổ sung ý nghĩa gì? ? Số từ là gì? ? Từ “đôi” trong câu a có phải số từ không? GV cho HS đọc VD và câu hỏi SGK/128-129. ? Các từ in đậm trong câu có giống với số từ không? ? Các từ in đậm khác với số từ như thế nào? ? Xếp các từ in đậm vào mô hình cụm danh từ có lượng từ? ? Lượng từ là gì? => Đứng trước danh từ. => HS đọc ghi nhớ => Không phải số từ vì nó mang ý nghĩa đơn vị và đứng ở vị trí danh từ chỉ đơn vị. => Giống vì đứng trước danh từ. => HS đọc Ghi nhớ I. SỐ TỪ 1/. Tìm số từ trong cụm từ: a. Hai chàng, một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, chín ngà, chín cựa, chín hồng mao, một đôi. => Đứng trước danh từ. 2/. Ghi nhớ (SGK/128) II. LƯỢNG TỪ 1/. Tìm lượng từ trong cụm từ. - Các hoàng tử - những kẻ thua trận - Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ * Ghi nhớ (SGK/129) 2/. Phân loại lượng từ - Nhóm chỉ ý nghĩa toàn thể: cả, tất cả, tất thảy,… - Nhóm chỉ ý nghĩa tập hợp hay phân phối: các, những, mọi, mỗi, từng,… 4/. Củng cố ? Số từ là gì? Lượng từ là gì? ? Dựa vào cụm danh từ, lượng từ chia làm mấy nhóm? Kể ra và cho VD? LUYỆN TẬP BT1/129: Tìm số từ và xác định ý nghĩa. - một canh, hai canh, ba canh => Số từ chỉ số lượng. - canh bốn, canh năm => Số từ chỉ thứ tự. BT2/129: Các từ in đậm được dùng có ý nghĩa như thế nào? Các từ: trăm, ngàn, muôn => Chỉ số lượng nhiều, rất nhiều. BT3/129 * Giống nhau : tách ra từng sự vật, từng cá thể. * Khác nhau : + Từng => mang ý nghĩa lần lượt + Mỗi => mang ý nghĩa nhấn mạnh 5/. Dặn dò Học bài và soạn bài mới : “Kể chuyện tưởng tượng” - Xem lại truyện : “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” và tập kể tóm tắt. - Đọc các truyện trong SGK/ 130-132

File đính kèm:

  • docTIET52.doc