Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 21 Tiết 83, 84 Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Rèn luyện kỷ năng nói về một vấn đề trước tập thể.

- Giúp học sinh nắm chắc hơn kiến thức đã học về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1/. Ổn định

Ngày :

Tiết :

Lớp :

SS :

VM :

 2/. Kiểm tra bài cũ

? Phân tích diễn biến tâm trạng của người anh trong truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi”?

? Nhân vật này, theo em có gì đáng trách, đáng thông cảm, đáng quý? Vì sao?

 3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Giáo viên nêu vắn tắt yêu cầu giờ tập nói, phân chia nhóm, chỉ định nhóm trưởng và thư kí của từng nhóm, động viên, khích lệ học sinh mạnh dạn và hào hứng chuẩn bị nói.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2063 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 21 Tiết 83, 84 Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21/01/2005 Tuần 21 –Tiết 83-84 LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Rèn luyện kỷ năng nói về một vấn đề trước tập thể. - Giúp học sinh nắm chắc hơn kiến thức đã học về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày : Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ ? Phân tích diễn biến tâm trạng của người anh trong truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi”? ? Nhân vật này, theo em có gì đáng trách, đáng thông cảm, đáng quý? Vì sao? 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Giáo viên nêu vắn tắt yêu cầu giờ tập nói, phân chia nhóm, chỉ định nhóm trưởng và thư kí của từng nhóm, động viên, khích lệ học sinh mạnh dạn và hào hứng chuẩn bị nói. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài học. - Bước 1: Nêu vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc luyện nói. - Bước 2: Yêu cầu của giờ học. ? Em hãy nhắc lại yêu cầu của tiết luyện nói? GV gọi HS đọc BT1, ghi đề lên bảng. ? Các em cho biết yêu cầu của BT1 là gì? GV gọi HS đọc BT4, ghi đề. ? BT4 yêu cầu các em làm gì? GV gọi HS đọc BT5, ghi đề. ? BT5 yêu cầu làm gì? ? Hãy nêu điểm giống và khác nhau về yêu cầu của 3 bài tập trên? Bước 3: Giao nhiệm vụ cụ thể cho HS chuẩn bị thực hành. Chia bài tập cho các tổ. Mỗi tổ thảo luận thống nhất dàn ý. + Tổ 1: BT1 +Tổ 2: BT4 + Tổ 3: BT5 GV cho HS tiến hành luyện nói GV hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung. GV nhận xét => Nói to, rõ ràng, tự tin, biết quan sát lớp khi nói. => Nhận xét và miêu tả nhân vật Kiều Phương, nhân vật người anh, so sánh hình ảnh người anh ngoài đời với hình ảnh người anh trong bức tranh. => Miêu tả cảnh bình minh trên biển. => Miêu tả hoàng tử, công chúa trong truyện cổ tích . BT1: Từ truyện “Bức tranh của em gái tôi”. Hãy nhận xét và miêu tả. + Nhân vật Kiều Phương. + Nhân vật người anh của Kiều Phương. BT4: Miêu tả quang cảnh buổi bình minh trên biển. BT5: Từ truyện cổ tích hãy miêu tả: Công chúa, hoàng tử GỢI Ý LÀM BT3 - Nói về một đêm trăng dựa theo dàn ý sau: 1/. Mở bài: Nêu nhận xét khái quát về đêm trăng. 2/. Thân bài: + Trăng là cái liềm vàng giữa đống sao. + Trăng là cái đĩa bạc trtên tấm thãm nhung da trời. + Trăng toả ánh sáng, soi vào các gợn sóng lăn tăn. 3/. Kết bài: Cảm nghĩ của em về đêm trăng. 4/. Củng cố 5/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới: “Vượt thác” của tác giả Võ Quang. + Đọc văn bản + Xem câu hỏi ở mục tìm hiểu bài.

File đính kèm:

  • docTIET83-84.doc