A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Qua tiết học , HS cần tiếp thu được :
- Rèn luyện kĩ năng nói về văn miêu tả theo các ý có sẵn ở đoạn văn, bài văn theo dàn ý học sinh tự lập để nói năng, lưu loát, hoạt bát.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày:
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là ẩn dụ? Cho VD?
? Cho biết tác dụng của ẩn dụ?
? Có mấy kiểu ẩn dụ? Kể ra?
3/. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2801 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 24 Tiết 96 Luyện nói về văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05/02/2005
Tuần 24 – Tiết 96
LUYỆN NÓI VỀ VĂN Miêu TẢ
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Qua tiết học , HS cần tiếp thu được :
- Rèn luyện kĩ năng nói về văn miêu tả theo các ý có sẵn ở đoạn văn, bài văn theo dàn ý học sinh tự lập để nói năng, lưu loát, hoạt bát.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày:
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là ẩn dụ? Cho VD?
? Cho biết tác dụng của ẩn dụ?
? Có mấy kiểu ẩn dụ? Kể ra?
3/. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI HS GHI
Hoạt động 1: GV gọi HS đọc đoạn văn.
? BT1 yêu cầu các em làm gì?
? Lớp học đang học ở tiết học nào?
? Quang cảnh lớp học tả theo thứ tự nào?
? Tiếng chim bồ câu gù thật khẽ, biểu thị tình cảm gì đối với lớp học?
? BT2 yêu cầu các em làm gì?
? Thầy Ha-men là người như thế nào? Thầy dạy môn gì?
? Thầy ăn mặc khác mọi ngày ra sao?
? Khi Phrăng đến muộn, không thuộc bài thầy có thái độ, cử chỉ ra sao?
? Cuối buổi học, thầy có thái độ, lời nói, hành động như thế nào?
? BT3 yêu cầu các em làm gì?
=> Tả quang cảnh lớp học trong “buổi học cuối cùng”
=> Giờ tập viết
=> Bày tỏ sự xúc động của mình với buổi học cuối cùng.
HS dựa vào các ý cho sẳn để tập nói theo yêu cầu.
=> Tả hình ảnh thầy giáo Ha-men.
=> Hiền lành, tận tâm dạy.
=> Mặc chiếc áo rơ-đanh-gốt, diềm là sen, …
=> Không giận dữ, dịu dàng.
HS lập dàn ý thảo luận tổ và cử đại diện lên trình bày.
BT1: Tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong “Buổi học cuối cùng”
- Giờ tập viết.
- Những tờ mẫu được treo lên, không khí lớp học im phăng phắc, tiếng ngòi bút sột soạt.
- Tiếng chim gù thật khẽ bày tỏ sự xúc động của mình với buổi học cuối cùng.
BT2: Tả lại hình ảnh thầy giáo Ha-men.
- Thầy hiền lành, tận tâm dạy.
- Chiếc áo rơ-đanh-gốt, diềm lá sen, gấp nếp mịn, cái mũ tròn bằng lụa đen thêu.
- Đến muộn : Thầy chẳng giận dữ mà dịu dàng bảo vào lớp nhanh …
- Không thuộc bài: không mắng mà chỉ giảng sự cần thiết phải học tiếng Pháp.
- Nét mặt: tái nhợt
- Lời nói: nghẹn ngào, không nói được hết câu.
- Hành động: cầm phấn viết … đầu dựa vào tường, giơ tay ra hiệu cho HS ra về.
4/. Củng cố: Cho HS nhận xét, đánh giá về các bài nói -> GV tổng kết, khen thưởng
5/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới: “Kiểm tra Văn”
+ Xem lại tất cả các văn bản đã học.
+ Nội dung và ý nghĩa văn bản.
+ Nắm biện pháp nghệ thuật.
File đính kèm:
- TIET96.doc