Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 24 Tiết 96 Luyện nói về văn miêu tả

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.

 Qua tiết học , HS cần tiếp thu được :

- Rèn luyện kĩ năng nói về văn miêu tả theo các ý có sẵn ở đoạn văn, bài văn theo dàn ý học sinh tự lập để nói năng, lưu loát, hoạt bát.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1/. Ổn định

Ngày:

Tiết :

Lớp :

SS :

VM :

 2/. Kiểm tra bài cũ

 ? Thế nào là ẩn dụ? Cho VD?

 ? Cho biết tác dụng của ẩn dụ?

 ? Có mấy kiểu ẩn dụ? Kể ra?

 3/. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2740 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 24 Tiết 96 Luyện nói về văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05/02/2005 Tuần 24 – Tiết 96 LUYỆN NÓI VỀ VĂN Miêu TẢ A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Qua tiết học , HS cần tiếp thu được : - Rèn luyện kĩ năng nói về văn miêu tả theo các ý có sẵn ở đoạn văn, bài văn theo dàn ý học sinh tự lập để nói năng, lưu loát, hoạt bát. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày: Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là ẩn dụ? Cho VD? ? Cho biết tác dụng của ẩn dụ? ? Có mấy kiểu ẩn dụ? Kể ra? 3/. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI Hoạt động 1: GV gọi HS đọc đoạn văn. ? BT1 yêu cầu các em làm gì? ? Lớp học đang học ở tiết học nào? ? Quang cảnh lớp học tả theo thứ tự nào? ? Tiếng chim bồ câu gù thật khẽ, biểu thị tình cảm gì đối với lớp học? ? BT2 yêu cầu các em làm gì? ? Thầy Ha-men là người như thế nào? Thầy dạy môn gì? ? Thầy ăn mặc khác mọi ngày ra sao? ? Khi Phrăng đến muộn, không thuộc bài thầy có thái độ, cử chỉ ra sao? ? Cuối buổi học, thầy có thái độ, lời nói, hành động như thế nào? ? BT3 yêu cầu các em làm gì? => Tả quang cảnh lớp học trong “buổi học cuối cùng” => Giờ tập viết => Bày tỏ sự xúc động của mình với buổi học cuối cùng. HS dựa vào các ý cho sẳn để tập nói theo yêu cầu. => Tả hình ảnh thầy giáo Ha-men. => Hiền lành, tận tâm dạy. => Mặc chiếc áo rơ-đanh-gốt, diềm là sen, … => Không giận dữ, dịu dàng. HS lập dàn ý thảo luận tổ và cử đại diện lên trình bày. BT1: Tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong “Buổi học cuối cùng” - Giờ tập viết. - Những tờ mẫu được treo lên, không khí lớp học im phăng phắc, tiếng ngòi bút sột soạt. - Tiếng chim gù thật khẽ bày tỏ sự xúc động của mình với buổi học cuối cùng. BT2: Tả lại hình ảnh thầy giáo Ha-men. - Thầy hiền lành, tận tâm dạy. - Chiếc áo rơ-đanh-gốt, diềm lá sen, gấp nếp mịn, cái mũ tròn bằng lụa đen thêu. - Đến muộn : Thầy chẳng giận dữ mà dịu dàng bảo vào lớp nhanh … - Không thuộc bài: không mắng mà chỉ giảng sự cần thiết phải học tiếng Pháp. - Nét mặt: tái nhợt - Lời nói: nghẹn ngào, không nói được hết câu. - Hành động: cầm phấn viết … đầu dựa vào tường, giơ tay ra hiệu cho HS ra về. 4/. Củng cố: Cho HS nhận xét, đánh giá về các bài nói -> GV tổng kết, khen thưởng 5/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới: “Kiểm tra Văn” + Xem lại tất cả các văn bản đã học. + Nội dung và ý nghĩa văn bản. + Nắm biện pháp nghệ thuật.

File đính kèm:

  • docTIET96.doc
Giáo án liên quan