Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 28 Tiết 112 Câu trần thuật đơn có từ là

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Nắm được đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là.

- Cách phân loại câu.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

Ngày :

Tiết :

Lớp :

SS :

VM :

2/. Kiểm tra bài cũ

? Câu trần thuật đơn là gì?

=> Câu trần thuật đơn là câu do một cụm C – V tạo thành, dùng để giới thiệu, tả hoặc kể về một sự việc, sự vật hay để nêu một ý kiến.

? Đặt câu trần thuật đơn có 2 cấu trúc chủ vị?

3/. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 28 Tiết 112 Câu trần thuật đơn có từ là, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/03/2007 Tuần 28 – Tiết 112 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN CÓ TỪ LÀ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là. - Cách phân loại câu. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày : Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ ? Câu trần thuật đơn là gì? => Câu trần thuật đơn là câu do một cụm C – V tạo thành, dùng để giới thiệu, tả hoặc kể về một sự việc, sự vật hay để nêu một ý kiến. ? Đặt câu trần thuật đơn có 2 cấu trúc chủ vị? 3/. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI Hoạt động 1: GV treo bảng phụ. ? Xác định chủ ngữ, vị ngữ của 4 câu? ? Vị ngữ của 4 câu do từ hay cụm từ nào tạo thành? ? Hãy điền từ hoặc cụm từ phủ định vào trước vị ngữ của các câu trên? Hoạt động 2: GV cho HS đọc yêu cầu mục II SGK/115. => a,b,c : Cụm danh từ d : tính từ I. ĐẶC ĐIỂM CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN CÓ TỪ LÀ. VD: a/. Bà đỡ Trần / là người CN VN huyện Đông Triều. VD: Bà đỡ Trần / không phải CN là người huyện Đông Triều. VN II. CÁC KIỂU CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN CÓ TỪ LÀ. VD: a/. Câu giới thiệu. b/. Câu định nghĩa. c/. Câu miêu tả. d/. Câu đánh giá. 4/. Củng cố ? Cho biết đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là? => Vị ngữ thường do từ là kết hợp với danh từ (cụm danh từ) tạo thành. Ngoài ra, tổ hợp giữa từ là với động từ (cụm động từ) hoặc tính từ (cụm tính từ). => Khi biểu thị ý phủ định kết hợp với cụm từ không phải, chưa phải. ? Nêu các kiểu câu trần thuật đơn có từ là? => Câu định nghĩa, câu giới thiệu, câu miêu tả, câu đánh giá. LUYỆN TẬP BT1/115: Tìm câu trần thuật đơn có từ là. a/. Hoán dụ / là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm ... CN VN (Danh từ) (Cụm động từ) b/. Người ta / gọi chàng là Sơn Tinh. => Không phải là câu trần thuật đơn có từ là. c/. Tre / là cánh tay của người nông dân. CN VN (Danh từ) (Cụm danh từ) Tre / là nguồn vui duy nhất của trẻ thơ. CN VN Nhạc của trúc, nhạc của tre / là khúc nhạc của đồng quê. CN VN đ/ Vua nhớ công ơn / phong là Phù Đổng Thiên Vương … => Không phải là câu trần thuật đơn có từ là. e/. Khóc / là nhục. CN VN Và dại khờ / là những lũ người câm. CN VN BT2/116: a/. Câu định nghĩa. b/, c1, c2, c3 : Câu miêu tả. d/. Câu giới thiệu. đ, e : Câu đánh giá 5/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới : “Lao xao” + Đọc trước văn bản. + Tìm hiểu vài nét về tác giả. + Đọc mục tìm hiểu bài.

File đính kèm:

  • docTIET112.doc
Giáo án liên quan