Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 30 Tiết 120 Chữa lỗi về chủ ngữ – vị ngữ

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Phát hiện và sửa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ khi nói, viết.

- Củng cố và ý thức viết câu đúng ngữ pháp.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

Ngày :

Tiết :

Lớp :

SS :

VM :

2/. Kiểm tra bài cũ

? Nêu đặc điểm câu trần thuật đơn không có từ là?

? Câu miêu tả là gì? Câu tồn tại là gì?

3/. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 30 Tiết 120 Chữa lỗi về chủ ngữ – vị ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04/04/2007 Tuần 30 – Tiết 120 CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ – VỊ NGỮ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Phát hiện và sửa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ khi nói, viết. - Củng cố và ý thức viết câu đúng ngữ pháp. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày : Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ ? Nêu đặc điểm câu trần thuật đơn không có từ là? ? Câu miêu tả là gì? Câu tồn tại là gì? 3/. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI Hoạt động 1: GV treo bảng phụ. ? Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu? ? Nguyên nhân vì sao mắc lỗi? Nêu cách chữa lại? Hoạt động 2: GV cho HS đọc yêu cầu mục II SGK/129. ? Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu? ? Nêu nguyên nhân mắc lỗi và cách chữa? VD: a/. Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” / cho thấy Dế Mèn biết phục thiện. => Mắc lỗi: thiếu chủ ngữ. Nguyên nhân : lầm trạng ngữ với chủ ngữ. Cách chữa: - Thêm chủ ngữ: tác giả. - Biến trạng ngữ thành chủ ngữ bằng cách bỏ từ “Qua”. I. CÂU THIẾU CHỦ NGỮ. VD: a/. Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” / cho thấy Dế Mèn biết phục thiện. => Mắc lỗi: thiếu chủ ngữ. Nguyên nhân : lầm trạng ngữ với chủ ngữ. Cách chữa: - Thêm chủ ngữ: tác giả. - Biến trạng ngữ thành chủ ngữ bằng cách bỏ từ “Qua”. II. CÂU THIẾU VỊ NGỮ Ø. - Câu b, c mắc lỗi thiếu vị ngữ. - Nguyên nhân: + Câu b lầm định ngữ với vị ngữ; câu c: lầm phụ chú ngữ với vị ngữ) - Cách sửa : Thêm vị ngữ Câu b: … đã để lại trong em niềm kính phục. Câu c: … là bạn thân của tôi … - Thay dấu (.) bằng từ “là”. 4/. Củng cố ? Nêu nguyên nhân mắc lỗi chủ ngữ, vị ngữ? LUYỆN TẬP BT1/115: Hãy đặt câu hỏi để kiểm tra xem có thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ không? a/. Từ hôm đó, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay không làm gì nữa. - Xác định chủ ngữ : Ai - Xác định vị ngữ : Như thế nào? => Câu đủ thành phần chủ ngữ, vị ngữ. b/. Lát sau,hổ đẻ được. Con gì? (hổ) Làm gì? (đẻ) => Đủ thành phần chủ ngữ, vị ngữ. c/. Hơn mười năm sau, bác tiều già rồi chết. - Ai? (Bác tiều) - Làm sao? (già rồi chết) => Đủ thành phần chủ ngữ, vị ngữ. BT2/130: Câu nào viết sai? Vì sao? Câu b: Thiếu chủ ngữ - Cách sửa: bỏ từ “với”. Câu c: thiếu vị ngữ - Cách sửa:thêm vị ngữ (đã đi theo chúng tôi suốt cuộc đời) BT3/130 : Điền chủ ngữ thích hợp vào chỗ trống. a/. Chúng em … b/. Chim hoạ mi … c/. Những bông hoa … d/. Cả lớp … BT4/130: Điền vị ngữ thích hợp vào chỗ trống. a/. …, Hải rất hồn nhiên. b/. …, Dế Mèn vô cùng ân hận. c/. …, mặt trời bừng lên thật đẹp. d/…, chúng tôi đi du lịch ở miền Nam. BT5/130: Chuyển câu ghép thành hai câu đơn. a/.Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con. Còn hổ cái thì nằm xuống dáng mỏi mệt lắm. b/.Mấy hôm nọ, trời mưa lớn.Trên những ao hồ quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. c/. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước. Trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. 5/. Chuẩn bị bài mới Xem lại các đề đã dặn ở tiết trước để chuan bị kiểm tra viết văn miêu tả sáng tạo.

File đính kèm:

  • docTIET120.doc
Giáo án liên quan