A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Phát hiện và sửa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ khi nói, viết.
- Củng cố và ý thức viết câu đúng ngữ pháp.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày :
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Nêu đặc điểm câu trần thuật đơn không có từ là?
? Câu miêu tả là gì? Câu tồn tại là gì?
3/. Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 30 Tiết 120 Chữa lỗi về chủ ngữ – vị ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04/04/2007
Tuần 30 – Tiết 120
CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ – VỊ NGỮ
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Phát hiện và sửa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ khi nói, viết.
- Củng cố và ý thức viết câu đúng ngữ pháp.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày :
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Nêu đặc điểm câu trần thuật đơn không có từ là?
? Câu miêu tả là gì? Câu tồn tại là gì?
3/. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI HS GHI
Hoạt động 1: GV treo bảng phụ.
? Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu?
? Nguyên nhân vì sao mắc lỗi? Nêu cách chữa lại?
Hoạt động 2: GV cho HS đọc yêu cầu mục II SGK/129.
? Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu?
? Nêu nguyên nhân mắc lỗi và cách chữa?
VD: a/. Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” / cho thấy Dế Mèn biết phục thiện.
=> Mắc lỗi: thiếu chủ ngữ.
Nguyên nhân : lầm trạng ngữ với chủ ngữ.
Cách chữa:
- Thêm chủ ngữ: tác giả.
- Biến trạng ngữ thành chủ ngữ bằng cách bỏ từ “Qua”.
I. CÂU THIẾU CHỦ NGỮ.
VD: a/. Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” / cho thấy Dế Mèn biết phục thiện.
=> Mắc lỗi: thiếu chủ ngữ.
Nguyên nhân : lầm trạng ngữ với chủ ngữ.
Cách chữa:
- Thêm chủ ngữ: tác giả.
- Biến trạng ngữ thành chủ ngữ bằng cách bỏ từ “Qua”.
II. CÂU THIẾU VỊ NGỮ Ø.
- Câu b, c mắc lỗi thiếu vị ngữ.
- Nguyên nhân:
+ Câu b lầm định ngữ với vị ngữ; câu c: lầm phụ chú ngữ với vị ngữ)
- Cách sửa : Thêm vị ngữ
Câu b: … đã để lại trong em niềm kính phục.
Câu c: … là bạn thân của tôi …
- Thay dấu (.) bằng từ “là”.
4/. Củng cố
? Nêu nguyên nhân mắc lỗi chủ ngữ, vị ngữ?
LUYỆN TẬP
BT1/115: Hãy đặt câu hỏi để kiểm tra xem có thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ không?
a/. Từ hôm đó, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay không làm gì nữa.
- Xác định chủ ngữ : Ai
- Xác định vị ngữ : Như thế nào?
=> Câu đủ thành phần chủ ngữ, vị ngữ.
b/. Lát sau,hổ đẻ được.
Con gì? (hổ)
Làm gì? (đẻ)
=> Đủ thành phần chủ ngữ, vị ngữ.
c/. Hơn mười năm sau, bác tiều già rồi chết.
- Ai? (Bác tiều)
- Làm sao? (già rồi chết)
=> Đủ thành phần chủ ngữ, vị ngữ.
BT2/130: Câu nào viết sai? Vì sao?
Câu b: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: bỏ từ “với”.
Câu c: thiếu vị ngữ
- Cách sửa:thêm vị ngữ (đã đi theo chúng tôi suốt cuộc đời)
BT3/130 : Điền chủ ngữ thích hợp vào chỗ trống.
a/. Chúng em …
b/. Chim hoạ mi …
c/. Những bông hoa …
d/. Cả lớp …
BT4/130: Điền vị ngữ thích hợp vào chỗ trống.
a/. …, Hải rất hồn nhiên.
b/. …, Dế Mèn vô cùng ân hận.
c/. …, mặt trời bừng lên thật đẹp.
d/…, chúng tôi đi du lịch ở miền Nam.
BT5/130: Chuyển câu ghép thành hai câu đơn.
a/.Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con. Còn hổ cái thì nằm xuống dáng mỏi mệt lắm.
b/.Mấy hôm nọ, trời mưa lớn.Trên những ao hồ quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông.
c/. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước. Trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
5/. Chuẩn bị bài mới
Xem lại các đề đã dặn ở tiết trước để chuan bị kiểm tra viết văn miêu tả sáng tạo.
File đính kèm:
- TIET120.doc