Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 32 Tiết 125, 126 Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Thấy được sự gắn bó thân thiết của người da đỏ đối với thiên nhiên, với quê hương. Từ đó, họ đã nêu lên một vấn đề bức xúc, có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay: bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch của thiên nhiên, môi trường.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

Ngày :

Tiết :

Lớp :

SS :

VM :

2/. Kiểm tra bài cũ

? Hãy tóm tắt một vài sự kiện mà cầu Long Biên đã chứng kiến? Cho biết ý nghĩa của bài?

3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Trong mỗi chúng ta, ai ai cũng có tình yêu quê hương đất nước. Song cách thể hiện của mỗi người, mỗi dân tộc có khác nhau. Có người thì yêu mean những cảnh vật gần gũi chứa nay kỉ niệm ở xung quanh mình, có người thể hiện tình yêu quê hương bằng sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và sinh thái. Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 32 Tiết 125, 126 Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/04/2007 Tuần 32– Tiết 125-126 BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Thấy được sự gắn bó thân thiết của người da đỏ đối với thiên nhiên, với quê hương. Từ đó, họ đã nêu lên một vấn đề bức xúc, có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay: bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch của thiên nhiên, môi trường. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày : Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ ? Hãy tóm tắt một vài sự kiện mà cầu Long Biên đã chứng kiến? Cho biết ý nghĩa của bài? 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Trong mỗi chúng ta, ai ai cũng có tình yêu quê hương đất nước. Song cách thể hiện của mỗi người, mỗi dân tộc có khác nhau. Có người thì yêu mean những cảnh vật gần gũi chứa nay kỉ niệm ở xung quanh mình, có người thể hiện tình yêu quê hương bằng sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và sinh thái. Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI Hoạt động 1: GV cho HS đọc đoạn đầu -> HS đọc tiếp cho đến heat bài. GV cho HS giải thích từ khó (SGK/138) ? Văn bản này thuộc thể loại gì? ? Bố cục chia làm mấy đoạn? ? Đây là bức thư. Em thấy bức thư này so với bức thư bình thường có gì khác biệt về bố cục? ? Hoàn cảnh ra đời của bức thư? ? Tựa đề cho thấy người viết thư này là thủ lĩnh da đỏ Xi – at – tơn. Vậy người nhận thư là ai? ? Em có nhận xét gì về cách xưng hô, cách dùng từ trong bức thư? ? Qua cách xưng hô, cách dùng từ như vậy, bức thư này đã biểu lộ mối quan hệ giữa người viết và người nhận như thế nào? ? Bức thư xuất phát từ thủ lĩnh ngưòi da đỏ. Vậy em hiểu biết gì về những người da đỏ này? ? Trong thư có nêu lean vấn đề “người da đỏ hoang dã và tăm tối …”. Vậy em hãy giải thích từ “hoang dã”? ? Một động vật được nhắc đến trong văn bản này là “trâu rừng”. Em biết gì về động vật này? ? Tại sao những chiếc tàu hoả lại được gọi là “ngựa sắt nhả khói”? Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản. ? Tìm những từ ngữ, câu nói lên thái độ, tình cảm của người da đỏ đối với thiên nhiên, môi trường đặc biệt là đất đai? ? Qua đó, ta có thấy được đó là tình cảm gì? ? Thái độ như thế nào? Vì sao? ? Em hiểu thế nào về câu “Đất là mẹ”? ? Em hãy nêu thái độ của người da trắng nhập cư vào đất Mĩ? Hoạt động 3: ? Nêu tác dụng nghệ thuật của bài? => Thư từ, chính luận – trữ tình. => Bố cục bài văn chia làm 3 đoạn: + Đoạn 1: “Đối với đồng bào tôi … ông cha chúng tôi”. + Đoạn 2: “ Tôi biết người da trắng … đều có sự ràng buộc.” + Đoạn 3: Phần còn lại. => Không có lời xưng hô, ngày, tháng, năm; không có phần cuối thư (lời chúc, lời chào) => Người nhận thư là Franklin Pierce, tổng thống thứ 14 của nước Mĩ (làm tổng thống từ 4/3/1853 -> 4/3/1857). => Cách xưng hô “tôi, ngài” -> Thể hiện sự ngang hàng trong quan hệ ngoại giao giữa người thủ lĩnh của bộ laic với tổng thống của nước Mĩ. => Mối quan hệ xã hội chênh lệch về địa vị. => Họ thuộc chủng tộc người Anh – điêng. Họ gắn bó với thiên nhiên, cây lá, muôn thú. I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN . 1/. Đọc văn bản. 2/, Tìm hiểu văn bản. a/. Thái độ ứng xử của con gnười với thiên nhiên, đất đai, môi trường. Người da đỏ - Mỗi tấc đất là thiên liêng trong kí ức và kinh nghiệm. - Đất là bà mẹ. - Hoa là chị , là em … vũng nước, mõm đá, chú ngựa con ... đều chung một gia đình. -Dòng sông, con suối là máu của tổ tiên. - Tiếng thì thầm của nước là tiếng nói của cha ông. - Bầu không khí là của chung. => Cách nói nhắc đi nhắc lại để nhấn mạnh, khắc sâu, tạo ấn tượng. Người da trắng nhập cư vào đất Mĩ. - Dùng tiền bạc, đô la để mua tất cả. - Khi chết thường quên đi đất nước họ sinh ra. - Không hiểu cách sống của người da đỏ. - Đối xử với đất và anh em bầu trời như những vật mua được. - Huỷ diệt muôn thú hiếm. b/. Tác dụng nghệ thuật. - Biện pháp đối lập. - Biện pháp trùng điệp. Tác dụng + Tính chất gắn bó sâu nặng với quê hương, đất nước. + Phê phán, châm biếm lối sống và thái độ của người da trắng. 4/. Củng cố 5/. Chuẩn bị bài mới Soạn bài “Chữa lỗi chủ ngữ, vị ngữ (tt).

File đính kèm:

  • docTIET125-126.doc
Giáo án liên quan