Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 32 Tiết 127 Chữa lỗi về chủ ngữ – vị ngữ ( tiếp)

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Nắm được các lỗi viết câu thiếu chủ ngữ lẫn vị ngữ.

- Biết tự phát hiện các lỗi và chữa các lỗi đó.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

Ngày :

Tiết :

Lớp :

SS :

VM :

2/. Kiểm tra bài cũ

? Nêu nguyên nhân mắc lỗi chủ ngữ, vị ngữ?

3/. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 32 Tiết 127 Chữa lỗi về chủ ngữ – vị ngữ ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/04/2007 Tuần 32– Tiết 127 CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ – VỊ NGỮ (tt) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được các lỗi viết câu thiếu chủ ngữ lẫn vị ngữ. - Biết tự phát hiện các lỗi và chữa các lỗi đó. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày : Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ ? Nêu nguyên nhân mắc lỗi chủ ngữ, vị ngữ? 3/. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài HS ghi Hoạt động 1: GV cho HS đọc mục I SGK/141. ? Hãy chỉ ra chỗ sai trong các câu trên và nêu cách chữa lại cho đúng? ? Xác định chủ ngữ, vị ngữ? ? Hai câu mắc lỗi gì? ? Nguyên nhân? Cách sửa? Hoạt động 2: GV cho HS đọc mục II trong SGK/141. ? Xác định chủ ngữ, vị ngữ? ? Cách viết phần in đậm gây ra hiểu lầm gì? => Cả hai câu trên đều không có chủ ngữ, vị ngữ. => Chủ ngữ : ta Vị ngữ: hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa. I. Câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ. VD: Mỗi lần khi đi qua cầu Long Biên. => Thiếu chủ ngữ, vị ngữ. Nguyên nhân: - Chưa phân biệt trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. Cách chữa: Bổ sung nồng cốt C – V. Mỗi khi đi qua cầu Long Biên, tôi đều thấy lòng mình bồi hồi rất lạ. II. Chữa lỗi câu sai về quan hệ ngữ pháp. VD: SGK/141. - CN: ta - VN : thấy dương Hương Thư … như một hiệp sĩ của trường sơn oai linh hùng vĩ. Cách chữa: Ta thấy dương Hương Thư hai hàm rang cắn chặt … oai linh hùng vĩ. 4/. Củng cố: Nêu nguyên nhân thiếu chủ ngữ, vị gnữ trong câu? LUYỆN TẬP BT1/141: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu: a/. Năm 1945, cầu / được đổi tên thành cầu Long Biên. CN VN b/. Cứ mỗi lần ngẩng lên nhìn bầu trời Hà Nội trong xanh, lòng tôi / lại nhớ những năm tháng CN VN chống đế quốc Mĩ oanh liệt và oai hùng. c/. Đứng trên cầu, nhìn dòng sông Hồng … , tôi / cảm thấy chiếc cầu như chiếc võng đung đưa, CN VN nhưng vẫn dẻo dai, vững chắc. BT2/142: Hãy thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống. a/. Mỗi khi tan trường, học sinh ùa ra đường. b/. Ngoài cánh đồng, nước ngập mênh mông. c/. Giữa cánh đồng lúa chín, các bác nông dân đang gặt lúa. d/. Khi chiếc ô tô về đến đầu làng, mọi gnười cùng reo lên. BT3/142: Hãy chỉ ra chỗ sai và nêu cách chữa: a/. Thiếu chủ ngữ, vị ngữ. Cách chữa: Giữa hồ, nơi có một toà tháp cổ kính một cụ rùa nổi lên. b/. Thiếu chủ ngữ, vị ngữ. Cách chữa: Trãi qua mấy nghìn năm đấu tranh …, một dân tộc anh hùng chúng ta đã bảo vệ vững chắc nền độc lập của mình. c/. Thiếu chủ gnữ, vị ngữ. Cách chữa: Nhằm ghi lại … , chúng ta xây dựng một nhà bảo tàng cầu Long Biên. BT4/142. Chỉ ra chỗ sai và nêu cách chữa. a/. Lỗi về ý nghĩa từ ngữ: Cây cầu Long Biên không thể bóp còi. Chữa: Cây cầu ... và còi xe rộn vang. b/. Lỗi: không rõ ai vừa đi học về. Chữa: Thuý vừa đi học về. Mẹ đã bảo Thuý sang đón em. … c/. Lỗi : không rõ cho em hay cho ai. Chữa: Khi em đến cổng trường thì Tuấn gọi em và cho em một cây bút mới. 5/. Chuẩn bị bài mới: “Luyên tập cách viết đơn và sửa lỗi”. + Đọc các mẫu đơn và tìm ra chỗ sai.

File đính kèm:

  • docTIET127.doc