Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 75: Tìm hiểu chung về văn nghị luận - Năm học 2020-2021

I. Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận.

1. Nhu cầu nghị luận.

- Trong thực tế, nhiều câu hỏi không thể trả lời bằng các kiểu văn bản như tự sự, miêu tả, biểu cảm mà cần phải có lí lẽ giải thích kèm dẫn chứng.

- Các kiểu văn bản nghị luận: xã luận, bình luận thể thao, bình luận thời sự.

2. Thế nào là văn bản nghị luận?

a. Bài viết nhằm kêu gọi toàn thể nhân dân VN cùng đi học để ai cũng biết đọc, viết.

+ Lên án chính sách ngu dân.

+ Có kiến thức tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà.

- Luận điểm:

+ Chống nạn thất học.

+ Một trong những công việc . nâng cao dân trí.

b. - Lí lẽ: Chúng hạn chế mở.bóc lột nhân dân ta.

+ Mọi người VN phải hiểu biết quyền lợi . XD nước nhà.

- Dẫn chứng: 95% dân số VN thất học.

c. Mục đích của tác giả: Kêu gọi toàn dân cùng tham gia xoá nạn thất học nên không thể dùng kể chuyện, MT hay BC mà phải dùng lí lẽ để nêu bật vấn đề có sức thuyết phục -> Nghị luận.

 

docx5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 75: Tìm hiểu chung về văn nghị luận - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 19-Tiết 75: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN NGHỊ LUẬN I. NỘI DUNG CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Hiểu khái niệm về văn bản nghị luận. - Hiểu nhu cầu nghị luận trong đời sống và đặc điểm chung của văn bản nghị luận. - Bước đầu biết cách vận dụng những kiến thức về văn nghị luận vào đọc- hiểu văn bản. 2. Kỹ năng: - Nhận biết văn bản nghị luận khi đọc sách báo, chuẩn bị để tiếp tục tìm hiểu sâu, kĩ hơn về kiểu văn bản quan trọng này. 3. Thái độ: - Hứng thú học tập. 4. Năng lực: (1) Năng lực chung: Hợp tác; Tự quản lí; Giao tiếp; Đọc hiểu văn bản; Giải quyết vấn đề; Thu thập và xử lí thông tin. (2) Năng lực chuyên biệt: - Đọc diễn cảm, tự tìm hiểu nhận thức, cảm thụ nội dung văn vản đưa ra. - Liên hệ thực tiễn, giải quyết vấn đề văn bản đưa ra II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: sgk,giáo án,Tài liệu soạn, tham khảo sách, báo. - Học sinh: sgk,vở ghi Đọc trước văn bản. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1 phút) 2. Bài mới: A. MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: 2. Phương thức hoạt động: - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức GV đưa ra một loạt câu hỏi liên quan đến thực tế cuộc sống: Vì sao em đi học? Vì sao con người cần có bạn bè? * Giới thiệu bài - Văn nghị luận là một trong những kiểu văn bản quan trọng trong đời sống xã hội của con người, có vai trò rèn luyện tư duy, năng lực biểu đạt những quan niệm, tư tưởng sâu sắc trước đời sống. Vậy văn nghị luận là gì ? khi nào chúng ta có nhu cầu nghị luận ? Tiết học này, sẽ trả lời cho câu hỏi đó. HS trả lời B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THANH KIẾN THỨC (20 phút) 1. Mục tiêu: 2. Phương thức hoạt động: - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Trực quan, vấn đáp gợi mở. - Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức - Yêu cầu h/s đọc phần 1. - Em có thể trả lời các câu hỏi trên bằng kiểu văn bản TS, MT, BC không? - Trên báo, đài, ti vi thường có những kiểu văn bản nào? - Yêu cầu đọc VB. - Bác Hồ viết nhằm mục đích gì? - Bác đã đưa ra những ý kiến nào? - Những ý kiến được diễn đạt thành những luận điểm nào? - Để có sức thuyết phục, bài nêu lên những lí lẽ nào? - Có thể thực hiện = văn TS, MT, BC không? Vì sao? - HD h/s đọc ghi nhớ. Đọc Suy nghĩ Trả lời Trả lời Đọc Trả lời Thảo luận Trình bày Trả lời Trả lời Đọc I. Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận. 1. Nhu cầu nghị luận. - Trong thực tế, nhiều câu hỏi không thể trả lời bằng các kiểu văn bản như tự sự, miêu tả, biểu cảm mà cần phải có lí lẽ giải thích kèm dẫn chứng. - Các kiểu văn bản nghị luận: xã luận, bình luận thể thao, bình luận thời sự... 2. Thế nào là văn bản nghị luận? a. Bài viết nhằm kêu gọi toàn thể nhân dân VN cùng đi học để ai cũng biết đọc, viết. + Lên án chính sách ngu dân. + Có kiến thức tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà. - Luận điểm: + Chống nạn thất học. + Một trong những công việc ... nâng cao dân trí. b. - Lí lẽ: Chúng hạn chế mở...bóc lột nhân dân ta. + Mọi người VN phải hiểu biết quyền lợi ... XD nước nhà. - Dẫn chứng: 95% dân số VN thất học... c. Mục đích của tác giả: Kêu gọi toàn dân cùng tham gia xoá nạn thất học nên không thể dùng kể chuyện, MT hay BC mà phải dùng lí lẽ để nêu bật vấn đề có sức thuyết phục -> Nghị luận. * Ghi nhớ (sgk- 9) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng hệ thống hoá lại bài học. 2. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức - Hệ thống lại kiến thức cơ bản Học sinh báo cáo kết quả làm việc với GV. - HS làm bt vào vở bt Ngữ văn. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 phút) Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức - Suy nghĩ, phê phán, sáng tạo phân tích bình luận đưa ra ý kiến cá nhân về đặc điểm, bố cục, phương pháp làm bài văn nghị luận. - Ra quyết định lựa chọn cách lập luận, lấy dẫn chứng.....khi tạo lập và giao tiếp hiệu quả bằng văn nghị luận. Học sinh báo cáo kết quả làm việc với GV. 3. Giao bài và hướng dẫn học bài , chuẩn bị bài về nhà. (2 phút) a) Bài cũ - Học bài. b) Bài mới - Chuẩn bị: Tìm hiểu chung về văn nghị luận (tiếp) *Tù rót kinh nghiÖm: ***************************************

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_7_tiet_75_tim_hieu_chung_ve_van_nghi_lua.docx