Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 78: Rút gọn câu - Năm học 2020-2021

I. Thế nào là rút gọn câu?

* Đọc bài tập.

* Nhận xét:

1. Cấu tạo của câu:

a. Học ăn, học nói,. -> thiếu CN.

b. Chúng tôi học ăn.-> có đủ C-V.

2. Các từ có thể làm CN:

 - Tôi, ta, chúng ta, bạn.

3. Đây là câu cầu khiến có ý khuyên mọi người cùng thực hiện nên CN bị lược bỏ.

4. a. Rồi ba, bốn người. -> lược bỏ VN.

b. Ngày mai. -> lược cả CN và VN.

* Ghi nhớ : (Sgk- 15)

II. Cách dùng câu rút gọn.

1. Bài tập 1: Các câu in đậm thiếu thành phần CN.

-> Không nên dùng thiếu như vậy vì thông tin không đầy đủ, gây khó hiểu.

2. Cần thêm từ ngữ: Thưa mẹ! để tỏ thái độ lễ phép.

3. Khi rút gọn câu cần chú ý đến đối tượng giao tiếp và hoàn cảnh giao tiếp.

* Ghi nhớ: (sgk- 16)

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 78: Rút gọn câu - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 20-Tiết 78: RÚT GỌN CÂU I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Hiểu khái niệm câu rút gọn. - Tác dụng của việc rút gọn câu và cách dùng câu rút gọn. 2. Kĩ năng: - Nhận biết và phân tích câu rút gọn. - Rút gọn câu phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. 3. Thái độ: - Có ý thức sử dụng đúng câu rút gọn trong nói và viết. 4. Năng lực: - Năng lực chung: đọc – hiểu, giải quyết vấn đề, tư duy logic, hợp tác - Năng lực riêng: đánh giá, giao tiếp bằng ngôn ngữ II. Chuẩn bị: - Giáo viên: sgk,giáo án,sgv.Sưu tầm những câu tục ngữ cùng chủ đề. - Học sinh: sgk,vở ghi,chuẩn bị bài. III. Tiến trình tiết dạy 1. Ổn định tổ chức 2 Bài mới. A. MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: 2. Phương thức hoạt động: - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức dạy học: HĐ của Giáo Viên HĐ của HS Nội dung 1 nhóm lên trình chiếu đoạn hội thoại, trong đó có sử dụng câu rút gọn -> GV dẫn vào bài: - Trong c/s hàng ngày trong khi nói hoặc viết chúng ta nhiều khi dùng câu rút gọn nhưng chúng ta không biết. Vậy câu rút gọn là gì ? rút gọn như thế nào và có tác dụng gì ? Hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu . B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THANH KIẾN THỨC (20 phút) 1. Mục tiêu: 2. Phương thức hoạt động: - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Trực quan, vấn đáp gợi mở. - Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức - Treo bảng phụ- yêu cầu hs đọc. - Cấu tạo của 2 câu này có gì khác nhau? - Tìm các từ có thể làm CN cho câu a? - Theo em, vì sao CN trong câu a được lược bỏ? - Trong những câu in đậm, thành phần nào của câu được lược bỏ, vì sao? - Gọi hs đọc ghi nhớ. Đọc Nhận xét Trả lời Trả lời Trả lời Đọc I. Thế nào là rút gọn câu? * Đọc bài tập. * Nhận xét: 1. Cấu tạo của câu: a. Học ăn, học nói,... -> thiếu CN. b. Chúng tôi học ăn...-> có đủ C-V. 2. Các từ có thể làm CN: - Tôi, ta, chúng ta, bạn... 3. Đây là câu cầu khiến có ý khuyên mọi người cùng thực hiện nên CN bị lược bỏ. 4. a. Rồi ba, bốn người... -> lược bỏ VN. b. Ngày mai. -> lược cả CN và VN. * Ghi nhớ : (Sgk- 15) Treo bảng phụ. Gọi hs đọc. - Những câu in đậm thiếu thành phần nào? Có nên rút câu như vậy không? Vì sao? - Cần thêm từ nào để thể hiện sự lễ phép của con? - Khi rút gọn câu cần chú ý điều gì? - Gọi hs đọc ghi nhớ. Đọc Trả lời Trả lời Đọc II. Cách dùng câu rút gọn. 1. Bài tập 1: Các câu in đậm thiếu thành phần CN. -> Không nên dùng thiếu như vậy vì thông tin không đầy đủ, gây khó hiểu. 2. Cần thêm từ ngữ: Thưa mẹ! để tỏ thái độ lễ phép. 3. Khi rút gọn câu cần chú ý đến đối tượng giao tiếp và hoàn cảnh giao tiếp. * Ghi nhớ: (sgk- 16) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng hệ thống hoá lại bài học. 2. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức - Gọi hs đọc bài tập 1. - Những câu tục ngữ nào được rút gọn? Thành phần nào được rút gọn? Mục đích để làm gì? - Hãy tìm các câu rút gọn trong VD? Hãy khôi phục lại. Đọc Trả lời Thảo luận Trình bày III. Luyện tập. 1. Bài tập 1 : Những câu: b, c rút gọn phần chủ ngữ. -> cô đọng, súc tích, có ý nhắc nhở chung. 2. Bài tập 2 : a. (Tôi) Bước tới Dừng chân đứng lại (Thấy) Cỏ cây Lom khom Lác đác b. (Người ta) Đồn rằng (Vua) Ban khen... ( Tướng) Đánh giặc... D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 phút) Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức - Gọi hs đọc truyện cười. - Vì sao cậu bé làm người khách hiểu lầm ? - Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì về cách nói năng ? Đọc Trả lời Trả lời 3. Đọc truyện: Mất rồi! - Cậu bé nói thiếu CN nên khách hiểu lầm 3. Giao bài và hướng dẫn học bài , chuẩn bị bài về nhà. (2 phút) a) Bài cũ - Hệ thống lại kiến thức cơ bản. - Tìm VD về việc sử dụng câu rút gọn thành câu cộc lốc, khiếm nhã. - Học bài,học thuộc nội dung phần ghi nhớ b) Bài mới - Soạn : Đặc điểm của văn bản nghị luận *Tù rót kinh nghiÖm: ***************************************

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_7_tiet_78_rut_gon_cau_nam_hoc_2020_2021.docx