Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 107 Hội thoại

I/. Mục tiêu cần đạt:

 HS biết phân biệt vai trò xh trong hội thoại và xác định thái độ đúng đắn trong quan hệ giao tiếp.

II/. Chuẩn bị:

 -GV: Giáo án, SGK, SGV

 -HS: Bài soạn, SGK

III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:

1/. Kiểm tra: Hãy nêu cách dùng hoạt động nói

2/. Bài mới: GV giới thiệu bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4069 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 107 Hội thoại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 107 BÀI 26 Ngày soạn: 15/03/2007 HỘI THOẠI I/. Mục tiêu cần đạt: HS biết phân biệt vai trò xh trong hội thoại và xác định thái độ đúng đắn trong quan hệ giao tiếp. II/. Chuẩn bị: -GV: Giáo án, SGK, SGV -HS: Bài soạn, SGK III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động: 1/. Kiểm tra: Hãy nêu cách dùng hoạt động nói 2/. Bài mới: GV giới thiệu bài Hoạt động của thầy và trò Bài học sinh ghi Hoạt động 1: HS: đọc đoạn trích GV: Quan hệ giữa các nhân vật tham gia hội thoại trong đoạn trích trên là quan gì? HS: Quan hệ gia tộc GV: Ai ở vai trên, ai ở vai dưới? HS: -Người cô ở vai trên -Chú bé Hồng ở vai dưới GV: Cách xử sự của người cô có gì đáng chê trách? HS: Cách đối xử của người co là thiếu thiện chí. Vừa không phù hợp với quan hệ ruột thịt vừa không thể hiện thái độ đúng mực của người trên đối với người dưới. GV: Tìm những chi tiết cho thất nhân vật chú bé Hồng đã cố gắng kìm nén sự bất bình của mình để giữ được thái độ lễ phép. Giải thhchs vì sao Hồng phải làm thế? HS: a/. Các chi tiết …Tôi cúi đầu không đáp … Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất … Cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Chú bé Hồng cố gắng kìm nén vì biết rằng mình là bề dướiphải tôn trọng bề trên. GV: Vai xã hội là gì? Vai xã hội được xác định bằng các quan hệ xã hội nào? Khi tham gia hội thoại chúng ta cần chú ý điều gì? HS: Trả lời phần ghi nhớ (SGK. 94) Hoạt động 2: HS: thảo luận 10 phút I/. Vai xã hội trong hội thoại: 1/. Ví dụ: -Người cô bé Hồng →người vai trên -Chú bé Hồng →người vai dưới ►Quan hệ gia tộc. 2/. Ghi nhớ (SGK. 94) II/. Luyện tập: Câu 1: Thái độ vừa nghiêm khắc vừa khoan dung của Trần Quốc Tuấn -Khoan dung: Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này, theo lời dạy bảo của ta, thì mới phải đạo thần chủ … Ta viết ra bài hịch này để các ngươi biết bụng ta. -Nghiêm khắc: Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Câu 2: a/. Vai xh của các nhân vật: -Ông giáo: là người có địa vị xh cao hơn một nông dân nghèo như lão Hạc. Xét về tuổi tác lại nhỏ hơn lão Hạc b/. –Ông giáo nói với lão Hạc bằng lờ lẽ ôn tồn, thân mật nắm lấy vai lão, mời lão hút thuốc, uống nước, ăn khoai. Gọi lão Hạc là cụ, xưng là tôi (quan hệ bình đẳng) -Lão HaÏc gọi người đối thoại với mình là ông giáo, dùng từ “dạy” thay lời nói (tôn trọng). Xưng chúng mình thể hiện sự thân tình. -Cười đưa dà, cười gượng: thoài thác chuyện ở lại ăn khoai, uống nước với ông giáo. Câu 3: HS thuật lại trước lớp. 3/. Củng cố: HS nhắc lại ghi nhớ. 4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Soạn bài: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận Trả lời các câu hỏi mục I (SGK. 96-97)

File đính kèm:

  • doc(T107)Hoi-thoai.doc
Giáo án liên quan