I/. Mục tiêu cần đạt: HS
Củng cố kiến thức tiếng Việt đã học trong học kì 2: các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định, hành động nói, lựa chọn trật tự từ trong câu.
II/. Chuẩn bị:
-GV: Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ.
-HS: Bài soạn, SGK, phiếu học tập.
III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/. Kiểm tra: Kiểm tra bài soạn của học sinh
2/. Bài mới: GV giới thiệu bài
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4496 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 126 Ôn tập tiếng việt học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 126 BÀI 31
Ngày soạn: 20/04/2007
ÔN TẬP TIẾNG VIỆT HỌC KÌ 2
I/. Mục tiêu cần đạt: HS
Củng cố kiến thức tiếng Việt đã học trong học kì 2: các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định, hành động nói, lựa chọn trật tự từ trong câu.
II/. Chuẩn bị:
-GV: Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ.
-HS: Bài soạn, SGK, phiếu học tập.
III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/. Kiểm tra: Kiểm tra bài soạn của học sinh
2/. Bài mới: GV giới thiệu bài
Hoạt động của thầy và trò
Bài học sinh ghi
Hoạt động 1:
HS: Nhắc lại đặc điểm hình thức va chức năng của các kiểu câu
Học sinh thảo luận 10 phút giải các bài tập ở phần I
Hoạt động 2: HS thảo luận 15 phút
I/. Kiểu câu: Nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định:
Câu 1:
-Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi.
àCâu trần thuật ghép, vế trước có dạng câu phủ định.
-Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất.
àCâu trần thuật đơn.
-Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡgiận.
àCâu trần thuật ghép, về sau có dạng câu phủ định.
Câu 2: Cái bản tính của người ta bị cái gì che lấp?
Câu 3:đặt câu cảm thán
-Ôi, buồn quá!
-Cái chậu hoa ấy mới đẹp làm sao!...
Câu 4:
-Câu trần thuật: 1, 3, 6
-Câu cầu khiến: 4
-Câu nghi vấn: 2, 5, 7
-Câu dùng để hỏi: 7
-Các câu nghi vấn dùng để:
+Bộc lộ cảm xúc: 2
+Giải thích – khuyên Lão Hạc
II/. Hành động nói:
Câu 1:
STT
Câu đã cho
Hành động nói
1
Tôi bật cười bảo lão:
Kể
2
-Sao cụ lo xa thế?
Bộc lộ cảm xúc
3
Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ!
Nhận định
4
Cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay!
Đề nghị
5
Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại?
Giải thích
6
-Không, ông giáo ạ!
Phủ định bác bỏ
7
Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
Hỏi
Câu 2: Xếp các câu ở câu 1 vào bảng tổng kết theo mẫu
STT
Kiểu câu
Hành động nói được thực hiện
Cách dùng
1
Câu trần thuật
Kể
Trực tiếp
2
Nghi vấn
Bộc lộ cảm xúc
Gián tiếp
3
Trần thuật
Nhận định
Trực tiếp
4
Cầu khiến
Đề nghị
Trực tiếp
5
Nghi vấn
Giải thích
Gián tiếp
6
Trần thuật
Phủ định bác bỏ
Trực tiếp
7
Nghi vấn
Hỏi
Trực tiếp
Câu 3:
-Em cam kết không tham gia đua xe trái phép.
-Em hứa sẽ đi học đúng giờ.
Hoạt động 3
Học sinh thảo luận 5 phút
III/. Lựa chọn trật tự từ trong câu:
Câu 1: Trình tự diễn biến tâm trạng
Câu 2:
a/. Tạo liên kết câu.
b/. Nhấn mạnh thông tin chính của câu.
Câu 3: câu a
3/. Củng cố: Có mấy cách dùng hành động nói?
4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Soạn bài: Văn bản tường trình
-Đọc các văn bản
-Trả lời các câu hỏi bên dưới (SGK.135)
File đính kèm:
- (T126)On-tap-TV.doc