I.Mục tiêu:
Giúp HS:
1.1. Kiến thức:
- Ôn lại các kiến thức đã học: Các kiểu câu, hành động nói và lựa chọn trật tự từ trong câu.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi TN, tự luận.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục tính tự tin, cẩn thận khi làm bài.
II. Ma trận đề:
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 128 Kiểm tra văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA VĂN
Ngày soạn: 15/04/2013
Tiết:128
Tuần KT: Tuần 33
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
1.1. Kiến thức:
- Ôn lại các kiến thức đã học: Các kiểu câu, hành động nói và lựa chọn trật tự từ trong câu.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi TN, tự luận.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục tính tự tin, cẩn thận khi làm bài.
II. Ma trận đề:
Mức độ
Tên
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
- Đặt câu theo yêu cầu cho sẵn, nêu rõ tác dụng.
1. Kiểu câu
2. Hành động nói
3. Trật tự từ trong câu
- Nhớ công dụng , đặc điểm hình thức của 1 số kiểu câu đã học. Lấy được VD.
Nhớ đặc điểm của hành động nói, các kiểu hành động nói
- Hiểu được tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu cho sẳn
Số câu: 4
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100 %
Số câu :2
Số điểm:5
Tỉ lệ: 50%
Số câu:1
Số điểm:3
Tỉ lệ: 30%
Số câu:1
Số điểm :2
Tỉ lệ: 20%
Số câu:4
Số điểm: 10
100%
Tổng số câu: 4
Tổng số điểm: 10
Tỉ lệ: 100 %
Số câu:2
Số điểm:5
50%
Số câu:1
Số điểm:5
30%
Số câu:1
Số điểm:2
20 %
Số câu:4
Số điểm:10
100%
III.Đề kiểm tra:
Đề
- GV phát đề cho HS
- GV đọc lại đề 1 lần.
- HS làm bài vào giấy kiểm tra.
- GV bao quát HS làm bài.
Câu 1: Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật. Lấy ví dụ minh họa (3đ) ( 1)
Câu 2: Thế nào là hành động nói? Có mấy kiểu hành động nói thường gặp? ( 2đ) ( 1)
Câu 3: Xác định tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong những câu sau: ( 3đ) ( 2)
Lấp lánh những vì sao trên bầu trời.
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Câu 4: Đặt 2 câu:
1 câu thực hiện hành động hòi.
1 câu thực hiện hành động điều khiển. ( 2đ) (3)
IV. Đáp án( hướng dẫn chấm)
Câu
Nôi dung
Điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
* Đặc điệm hình thức của câu trần thuật:
+ Không có đặc điểm hình thức của các kiếu câu: nghi vấn, cầu khiến, cảm thán.
* Chức năng của câu trần thuật:
- Kể, tả, thông báo, nhận định, miêu tả,…
- Ngoài ra, dùng để yêu cầu, đề nghị hay bộc lộ cảm xúc.
* HS lấy được VD minh họa:
VD: Mái tóc Lan đen mượt óng ả hơn mây.
Chức năng: Dùng để miêu tả.
* Hành động nói: Là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.
* Các kiểu hành động nói thường gặp:
+ Hỏi
+ Trình bày ( báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán,…)
+ Điều khiển ( cầu khiến, đe dọa, thách thức,…)
+ Hứa hẹn.
+ Bộc lộ cảm xúc.
Xác định đúng tác dụng của trật tự từ trong câu:
a. Nhấn mạnh đặc điểm ( ánh sáng lấp lánh của các vì sao trên bầu trời)
b. Tạo sự hài hòa về mặt ngữ âm.
HS đặt câu thực hiện đúng hành động theo yêu cầu.
Ngày mai, bạn có đi học nhóm không?
Anh hãy ra khỏi nhà tôi ngay!
3đ
1đ
1 đ
1 đ
2đ
1đ
1đ
3đ
1,5đ
1,5đ
2đ
1đ
1đ
V. Kết quả và rút kinh nghiệm:
@ Thống kêt quả bài kiểm tra:
Lớp
Số HS
Giỏi
Tỉ lệ
Khá
Tỉ lệ
T.bình
Tỉ lệ
Yếu
Tỉ lệ
kém
Tỉ lệ
T.bình trở lên
Tỉ lệ
8a1
8a2
Cộng
@ Đánh giá chất lượng làm bài của học sinh và đề kiểm tra:
Ưu điểm: …………………………………………………………………………….…
……………………………………………………………………………………………....
Khuyết điểm:…………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
Hướng khắc phục:……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
KIỂM TRA TIẾNG VIỆT
Câu 1: Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật. Lấy ví dụ minh họa (3đ)
Câu 2: Thế nào là hành động nói? Có mấy kiểu hành động nói thường gặp? ( 2đ)
Câu 3: Xác định tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong những câu sau: ( 3đ)
Lấp lánh những vì sao trên bầu trời.
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Câu 4: Đặt 2 câu:
1 câu thực hiện hành động hỏi.
1 câu thực hiện hành động điều khiển. ( 2đ)
_______________________________________________________________________________________
KIỂM TRA TIẾNG VIỆT
Câu 1: Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật. Lấy ví dụ minh họa (3đ)
Câu 2: Thế nào là hành động nói? Có mấy kiểu hành động nói thường gặp? ( 2đ)
Câu 3: Xác định tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong những câu sau: ( 3đ)
Lấp lánh những vì sao trên bầu trời.
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Câu 4: Đặt 2 câu:
1 câu thực hiện hành động hỏi.
1 câu thực hiện hành động điều khiển. ( 2đ)
_______________________________________________________________________________________
KIỂM TRA TIẾNG VIỆT
Câu 1: Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật. Lấy ví dụ minh họa (3đ)
Câu 2: Thế nào là hành động nói? Có mấy kiểu hành động nói thường gặp? ( 2đ)
Câu 3: Xác định tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong những câu sau: ( 3đ)
Lấp lánh những vì sao trên bầu trời.
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Câu 4: Đặt 2 câu:
1 câu thực hiện hành động hỏi.
1 câu thực hiện hành động điều khiển. ( 2đ)
_______________________________________________________________________________________
KIỂM TRA TIẾNG VIỆT
Câu 1: Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật. Lấy ví dụ minh họa (3đ)
Câu 2: Thế nào là hành động nói? Có mấy kiểu hành động nói thường gặp? ( 2đ)
Câu 3: Xác định tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong những câu sau: ( 3đ)
a. Lấp lánh những vì sao trên bầu trời.
b. Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Câu 4: Đặt 2 câu:
1 câu thực hiện hành động hỏi.
1 câu thực hiện hành động điều khiển. ( 2đ)
_______________________________________________________________________________________
Họ và tên:
Lớp:
KIỂM TRA1 TIẾT
Môn: TIẾNG VIỆT
Đề:
I. Trắc nghiệm: (3đ)
1. Dòng nào nói lên chức năng của câu nghi vấn? (1đ)
A. Dùng để yêu cầu.
B. Dùng để hỏi.
C. Dùng để bộc lộ cảm xúc.
D. Dùng để kể lại sự việc.
2. Trong những câu nghi vấn sau, câu nào dùng để cầu khiến? (1đ)
A. Chị khất tiền sưu đến chiều mai phải không?
B. Người thuê viết nay đâu?
C. Nhưng lại đằng này đã, về làm gì vội?
D. Chú mình muốn cùng tớ đùa vui không?
3. Câu nào dưới đây không phải là câu cảm thán? (1đ)
A. Thế thì con biết làm thế nào được!
B. Thảm hại thay cho nó!
C. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào!
D. Ở ngoài kia vui sướng biết bao nhiêu!
II. Phần II: Tự luận. (7đ)
1. Hãy cho biết sự khác nhau về hình thức và ý nghĩa 2 câu sau: (2đ)
a. Bao giờ anh đi Hà Nội?
b. Anh đi Hà Nội bao giờ?
2. Viết 1 đoạn đối thoại ngắn có sử dụng các kiểu câu đã học?
3. Đặt 2 câu cảm thán để bộc lộ cảm xúc? (2đ)
a. Trước tình cảm của người thân dành cho mình.
b. Khi nhìn thấy mặt trời mọc.
………………………………………….HẾT……………………………………………
MA TRẬN
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Cấp thấp
Cấp cao
- Câu nghi vấn
Số câu: 1
Số điểm: 1đ
1đ
- Câu cầu khiến
- Câu cảm thán
Số câu: 1
Số điểm: 2đ
2đ
- Câu nghi vấn
- Các kiểu câu .
- Câu cảm thán
Số câu: 1
Số điểm: 2đ
Số câu: 1
Số điểm: 3đ
Số câu: 1
Số điểm: 2đ
2đ
3đ
2đ
Tổng Số câu
Tổng Số điểm
1 câu
1điểm
2 câu
2điểm
1 câu
2điểm
2 câu
5điểm
6câu
10 điểm
File đính kèm:
- Tiết 128.doc