Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 84: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) - Năm học 2020-2021

B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Mục tiêu: Giúp HS nắm cách thuyết minh một phương pháp, cách làm.

2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân, hoạt động chung, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm hoạt động: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS.

4. Thời gian: 10’

Cho HS tìm hiểu ví dụ SGK

- Tên bài?

- Các bước ?

GV nhận xét kết quả tìm hiểu của HS, chỉnh sửa.

Nêu nhận xét về thuyết minh một cách làm?

Cho HS đọc ghi nhớ SGK tr 26 1. Ví dụ:

a. Tên bài: cách làm đồ chơi: “Em bé đá bóng bằng quả khô”.

Các bước:

(1). Nguyên vật liệu.

(2). Cách làm

(3). Yêu cầu thành phẩm.

b. Cách nấu canh ra ngót với thịt lơn nạc.

Các bước:

((1). Nguyên vật liệu.

(2). Cách làm

(3). Yêu cầu thành phẩm.

2. Nhận xét:

- Cần nắm chắc cách làm.

- Trình bày rõ điều kiện, cách thức , thứ tự và yêu cầu chất lượng thành phẩm.

* Ghi nhớ: SGK tr 26.

 I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)

1. Ví dụ:

a. Tên bài: cách làm đồ chơi: “Em bé đá bóng bằng quả khô”.

b. Cách nấu canh ra ngót với thịt lơn nạc.

2. Nhận xét:

- Cần nắm chắc cách làm.

- Trình bày rõ điều kiện, cách thức , thứ tự và yêu cầu chất lượng thành phẩm.

* Ghi nhớ: SGK tr 26.

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 84: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT: 84 THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP (cách làm) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức : - Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh . - Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh . - Mục đích, yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm) 2. Kĩ năng : - Quan sát đối tượng cần thuyết minh : một phương pháp (cách làm). - Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu : biết viết một bài văn thuyết minh về một cách thức, phương pháp, cách làm có độ dài 300 chữ . 3. Thái độ: - Học tập nghiêm túc 4. Năng lực: - Năng lực chung: Đọc – hiểu, giải quyết vấn đề, tư duy logic, hợp tác... - Năng lực riêng: giải quyết bài tập, trình bày B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: giáo án 2. Học sinh: soạn bài C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài: lồng ghép trong tiết dạy 3. Bài mới HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG A. HĐ MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Kích thích HS tìm hiểu về các chức năng khác của câu nghi vấn. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Thời gian: 3’ Tổ chức trò chơi: xem tranh đoán từ Hs chơi theo sự hướng dẫn của quản trò B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Mục tiêu: Giúp HS nắm cách thuyết minh một phương pháp, cách làm. 2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân, hoạt động chung, hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS. 4. Thời gian: 10’ Cho HS tìm hiểu ví dụ SGK - Tên bài? - Các bước ? GV nhận xét kết quả tìm hiểu của HS, chỉnh sửa. Nêu nhận xét về thuyết minh một cách làm? Cho HS đọc ghi nhớ SGK tr 26 1. Ví dụ: a. Tên bài: cách làm đồ chơi: “Em bé đá bóng bằng quả khô”. Các bước: (1). Nguyên vật liệu. (2). Cách làm (3). Yêu cầu thành phẩm. b. Cách nấu canh ra ngót với thịt lơn nạc. Các bước: ((1). Nguyên vật liệu. (2). Cách làm (3). Yêu cầu thành phẩm. 2. Nhận xét: - Cần nắm chắc cách làm. - Trình bày rõ điều kiện, cách thức , thứ tự và yêu cầu chất lượng thành phẩm. * Ghi nhớ: SGK tr 26. I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm) 1. Ví dụ: a. Tên bài: cách làm đồ chơi: “Em bé đá bóng bằng quả khô”. b. Cách nấu canh ra ngót với thịt lơn nạc. 2. Nhận xét: - Cần nắm chắc cách làm. - Trình bày rõ điều kiện, cách thức , thứ tự và yêu cầu chất lượng thành phẩm. * Ghi nhớ: SGK tr 26. C.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (25’) 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập 2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: hs làm vào vở bài tập 4. Thời gian: 25’ Cho HS làm bài tập theo yêu cầu: - MB? -TB? - KB? Giáo viên nhận xét bài làm của HS và sửa chữa. HS làm vào vở II. Luyện tập. 1. Bài tập 1: - Nêu đề bài: giới thiệu cách chơi “Ô ăn quan”. - MB: giới thiệu trò chơi. “Ô ăn quan” là trò chơi dân gian giành cho lứa tuổi thiếu nhi. - TB: + Chuẩn bị: + Luật chơi: - KB: trò chơi hấp dẫn hơn nếu được khán giả cổ vũ. 2. Bài tập 2: Dàn ý - MB: Con người cần nắm nhiều thông tin để đáp ứng nhu cầu cuộc sống. - TB: + Mục đích: đọc thông thường không đáp ứng nhu cầu. Do đó cần phải đọc nhanh. + Các phương pháp đọc nhanh. * Nắm từ ngữ chủ đề, từ chìa khóa đọc theo hướng dọc. * Một số người đọc nhiều và nhanh: Na-pô-nê-ông, Ban-dắc, Lê-nin, Mác-xim Go-rơ-ki. - KB: Tầm quan trọng của việc đọc nhanh. D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. 2. Phương thức thực hiện: cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của HS 4. Thời gian: 5’ ? Viết một văn thuyết minh ngắn về phương pháp làm một đồ chơi đơn giản. HS làm bài 4. Hướng dẫn về nhà: 1’ * Bài cũ - Hoàn thiện đoạn văn * Bài mới: - Chuẩn bị tiết học tiếp : Tức cảnh Pác Bó Rút kinh nghiệm ............ **********************************

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_8_tiet_84_thuyet_minh_ve_mot_phuong_phap.docx