Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 13 Bài 13 Tiết 52 Chương trình địa phương ( phần văn) dân thường

I/Mục tiêu

 1. Kiến thức:

- Cách tìm hiểu về các nhà văn nhà thơ ở địa phương.

- Cách tìm hiểu về tác phẩm văn thơ viết về địa phương.

 2.Kĩ năng:

- Sưu tầm , tuyển chọn tái liệu văn thơ viết về địa phương.

- Đọc –hiểu và thẩm bình thơ văn viết về địa phương.

- Biết cách thống kê tài liệu, thơ văn viết về địa phương.

 3. Thái độ: Trân trọng các tác giả địa phương và văn thơ địa phương.

II/ Trọng tâm: Văn thơ Tây Ninh “ Dân Thường”

III/ Chuẩn bị

 1. Gv : Bảng phụ

 2. Hs : Trả lời câu hỏi phần hướng dẫn học bài

IV/ Tiến trình

 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện

 2. Kiểm tra miệng : Gv kiểm tra sự chuẩn bị bi của hs

 3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 13 Bài 13 Tiết 52 Chương trình địa phương ( phần văn) dân thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 13,Tiết CT:52 Ngày soạn:6/11/2011 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG ( PHẦN VĂN) DÂN THƯỜNG Tuần 13 I/Mục tiêu 1. Kiến thức: - Cách tìm hiểu về các nhà văn nhà thơ ở địa phương. - Cách tìm hiểu về tác phẩm văn thơ viết về địa phương. 2.Kĩ năng: - Sưu tầm , tuyển chọn tái liệu văn thơ viết về địa phương. - Đọc –hiểu và thẩm bình thơ văn viết về địa phương. - Biết cách thống kê tài liệu, thơ văn viết về địa phương. 3. Thái độ: Trân trọng các tác giả địa phương và văn thơ địa phương. II/ Trọng tâm: Văn thơ Tây Ninh “ Dân Thường” III/ Chuẩn bị 1. Gv : Bảng phụ 2. Hs : Trả lời câu hỏi phần hướng dẫn học bài IV/ Tiến trình 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 2. Kiểm tra miệng : Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs 3. Bài mới : Hoạt động 1 Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu chú thích - Gv hướng dẫn học sinh đọc . - Gọi học sinh đọc phần tác giả – tác phẩm . + Tác phẩm : Trích trong “ Màn kịch khóc cười “ ( Hội văn học nghệ thuật Tây Ninh 1987 ) . - Gv cho học sinh đọc chú thích 1 ? Nêu bố cục của bài và nêu đại ý mỗi đoạn ¡ Đoạn 1 : “ Từ đầu …………nào đó “ -> Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa tác giả và nhân vật Trần Văn Tư Đoạn 2 : “ Tiêp theo ……..bất cứ ai “-> Quá trình tìm hiểu của tác giả về nhân vật Tư . Đoạn 3 : phần còn lại -> Cuộc sum họp giữa tác giả và nhân vật Tư . I/ Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc 2. Tác giả – Tác Phẩm - Tác giả : Vân An ( 1925-2005) - Tác phẩm : Trích trong “ Màn kịch khóc cười “ 3. Giải nghĩa từ khó ? Nêu đại ý của bài ? Hoạt động 2 Hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn bản ? Tác giả đã miêu tả bề ngoài của nhân vật anh Tư và hoàn cảnh của anh qua những chi tiết nào ? Tại sao những chi tiết đó lại góp phần thể hiện tinh 1cách dân thường của anh Tư ? ? Diễn biến tâm lý của anh Tư từ lúc nhìn thấy anh thương binh đến lúc bị bọn Mỹ đánh ngất đi đã được tác giả miêu tả như thế nào ? ? Miêu tả như vậy có hợp lý không ? Sự run sợ của anh lúc đầu và thái độ chống trả quyết liệt về sau của anh có mâu thuẩn không ? Vì sao anh có được sức mạnh đó ? ¡ Lòng yêu nước , lòng trung thành với cách mạng mới có đủ sức mạnh khiến anh trong lúc “ càng run hơn “ vẫn đưa người thương binh vào nơi ẩn nấp . -> Quá trình diễn biến tâm lý của anh Tư từ sự run sợ -> đánh bại kẻ thù được miêu tả một cách hợp lý. Quá trình đó đã làm nổi rõ tính cách của anh , khiến người đọc thấy sự phản kháng của anh không phải là hành động kiên cường mà là kết quả tất yếu của một bản chất anh hùng mà ngày thường chưa có dịp bộc lộ những thử thách khắc nghiệt trong một tình huống gay gắt đã đập vỡ cái vỏ bề ngoài nhút nhát của anh , bắt buộc anh bộc lộ bản chất của mình . ? Hãy chỉ ra hai lần rơi nước mắt của anh Tư ? Thể hiện điều gì ? II/ Tìm hiểu văn bản 1. Hoàn cảnh riêng của anh Tư - Dáng vóc thấp nhỏ , tóc chớm bạc , nét mặt, cử chỉ lúng túng , ngượng nghịu ……..Sống độc thân hẩm hiu -> Bề ngoài có vẻ đơn giản tầm thường . => Hoàn cảnh cvủa một người bình thường . 2. Diễn biến tâm trạng và hành động của anh Tư trong cuộc đối mặt với kẻ thù - Thể hiện lòng yêu nước trung thành với Cách Mạng + Anh Tư >< Kẻ địch Rụt rè , hùng hổ 3. Sự sum họp của tác giả với anh Tư ở cuối truyện - Đời thường-> Anh Tư yếu đuối dễ xúc động,ít lời đếm mức vụng về - Sự yếu đuối không làm mất tính chất anh hùng của anh Tư Hoạt động 3 ? Nêu giá trị nghệ thuật và nội dung của văn bản ? III/ Tổng kết - Truyện ca ngợi tính cách anh hùng , phi thường của con người rụt rè , nhút nhát . 4. Câu hỏi bài tập củng cố - Gv khái quát lại bài . - Cho học sinh đọc diễn cảm . 5. Hướng dẫn học sinh tự học - Xem lại bài . - Chuẩn bị : Dấu ngoặc kép + Cơng dụng của dấu ngoặc kép V/ Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • doctiet52.doc