1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức : Cách dùng các kiểu câu để thức hiện hành động nói.
1.2. Kĩ năng: Sử dụng các kiểu câu để thức hiện hành động nói phù hợp.
1.3. Thái độ:có ý thức khi sử dụng hành động nói.
2. Trọng tâm: Cách dùng các kiểu câu để thức hiện hành động nói
3. Chuân bị
3.1. Gv : Bảng phụ
3.2.Hs : Trả lời theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng
? Hành động nói là gì ? kể những kiểu hành động nói thường gặp ?
TL: Là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định : hỏi , trình bày , điều khiển , hứa hẹn , bộc lộ cảm xúc .
? Nội dung của bài học này là gì?
4.3. Bài mới
GTB: Ở tiết 95 các em đã học hành động nói là gì ? Các kiểu hành động nói . Giờ học hôm nay em sẽ tìm hiểu cách thực hiện hành động nói
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5850 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 26 Tiết 98 Hành động nói ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:25/2/2012
Bài ,Tiết 98
HÀNH ĐỘNG NÓI (tt)
Tuần 26
Tiếng việt
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức : Cách dùng các kiểu câu để thức hiện hành động nói.
1.2. Kĩ năng: Sử dụng các kiểu câu để thức hiện hành động nói phù hợp.
1.3. Thái độ:có ý thức khi sử dụng hành động nói.
2. Trọng tâm: Cách dùng các kiểu câu để thức hiện hành động nói
3. Chuâûn bị
3.1. Gv : Bảng phụ
3.2.Hs : Trả lời theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng
? Hành động nói là gì ? kể những kiểu hành động nói thường gặp ?
TL: Là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định : hỏi , trình bày , điều khiển , hứa hẹn , bộc lộ cảm xúc .
? Nội dung của bài học này là gì?
4.3. Bài mới
GTB: Ở tiết 95 các em đã học hành động nói là gì ? Các kiểu hành động nói . Giờ học hôm nay em sẽ tìm hiểu cách thực hiện hành động nói
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách thực hiện hành động nói
- Gv vẽ theo bảng tổng hợp của sgk vào bảng phụ .
- Hs đọc và nhận biết kiểu câu tràn thuật -> xác định mục đích nói của chúng .
Hs thảo luận câu 2 /70 mục I
Hs lập bảng trình bày quan hệ giữa bốn kiểu câu đã biết với 5 kiểu hành đôïng nói đang học .
-> Câu cầu khiến , câu nghi vấn , câu cảm thán , câu trần thuật
-> Câu trần thuật thực hiện hành nói trình bày chúng ta gọi là cách dùng câu trực tiếp , Câu trần thuật thực hiện hành động nói cầu khiến -> Gián tiếp
VD: Cách dùng trực tiếp : Mấy giờ đi lao động ?
Hoạt động 2
- Gv hướng dẫn hs làm bài tập
Gv chia nhóm cho Hs làm
- Bt 1: hs tìm câu nghi vấn trong bài HTS
- BT2 : Củng cố thêm hiểu biết về hiện tượng kiểu câu và hành động nói do kiểu câu diễn đạt có thể dùng không trùng khớp nhau .
I/ Cách thực hiện hành động nói
VD :sgk/70
Câu 1,2,3 : trình bày
Câu 4,5 : điều khiển
Ghi nhớ sgk/71
II/ Luyện tập
BT1 : Tìm câu nghi vấn
- Lúc bấy giờ , dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không ? -> Phủ định .
- Lúc bấy giờ , dẫu các ngươi không muốn vui vẻ phỏng có được không ?
-> Khẳng định => Dùng cuối đoạn văn thường dùng để khẳng định hay phủ định điều kiện nêu ra trong câu ấy .
- Vì sao vậy ? -> Mở đầu đoạn dùng để nêu vấn đề cho tướng sĩ chuẩn bị tư tưởng nghe ( đọc ) phần lý giải của tác giả .
.
- Cách thực hiện hành động nói theo lối : Trực tiếp – Gián tiếp .
BT2 : Cách dùng gián tiếp -> Quần chúng thấy gần gũi với lãnh tụ và thấy nhiệm vụ mà lãnh tụ giao cho chính là nguyện vọng của mình
BT3: Dế Choắt :
-“ Song anh có cho phép em mới dám nói …”
- “…hay là anh đào giúp cho em một
cái ngách sang bên nhà anh “
-> Dế Choắt yếu đuối – Nói lời đề nghị một cách khiêm nhường nhã nhặn .
-> Lời của Dế Mèn thì huênh hoang
và hách dịch .
BT 4 : b,e mang tính lịch sự cao hơn .
BT5 : Chọn hành động
a/ Hơi kém lịch sự
b/ Hơi buồn cười .
c/ Hợp lý nhất
4.4. Câu hỏi bài tập củng cố:
? Có những cách thực hiện hành động nói nào?
O.HS trả lời trong ghi nhớ
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học
- Học bài
- Chuẩn bị : Ôn Tập về Luận Điểm và Viết Đoạn Văn Trình Bày Luận Điểm
- Đọc và chuẩn bị theo yêu cầu sgk
+ xem lại NV 7 ( tập 2/24,25 ) bài “ Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta “
+ Văn nghị luận là gì ? Về đề bài ? Về bố cục ?
+ Tìm hiểu lại luận điểm , luận cứ , lập luận
5. Rút kinh nghiệm
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- tiet 98.doc