Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 26 Tiết 98 Hành động nói ( tiếp)

1. Mục tiêu

 1.1. Kiến thức : Cách dùng các kiểu câu để thức hiện hành động nói.

 1.2. Kĩ năng: Sử dụng các kiểu câu để thức hiện hành động nói phù hợp.

 1.3. Thái độ:có ý thức khi sử dụng hành động nói.

2. Trọng tâm: Cách dùng các kiểu câu để thức hiện hành động nói

3. Chuân bị

 3.1. Gv : Bảng phụ

 3.2.Hs : Trả lời theo yêu cầu sgk

4. Tiến trình

 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện

 4.2. Kiểm tra miệng

 ? Hành động nói là gì ? kể những kiểu hành động nói thường gặp ?

 TL: Là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định : hỏi , trình bày , điều khiển , hứa hẹn , bộc lộ cảm xúc .

 ? Nội dung của bài học này là gì?

 4.3. Bài mới

GTB: Ở tiết 95 các em đã học hành động nói là gì ? Các kiểu hành động nói . Giờ học hôm nay em sẽ tìm hiểu cách thực hiện hành động nói

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5850 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 26 Tiết 98 Hành động nói ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:25/2/2012 Bài ,Tiết 98 HÀNH ĐỘNG NÓI (tt) Tuần 26 Tiếng việt 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức : Cách dùng các kiểu câu để thức hiện hành động nói. 1.2. Kĩ năng: Sử dụng các kiểu câu để thức hiện hành động nói phù hợp. 1.3. Thái độ:có ý thức khi sử dụng hành động nói. 2. Trọng tâm: Cách dùng các kiểu câu để thức hiện hành động nói 3. Chuâûn bị 3.1. Gv : Bảng phụ 3.2.Hs : Trả lời theo yêu cầu sgk 4. Tiến trình 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2. Kiểm tra miệng ? Hành động nói là gì ? kể những kiểu hành động nói thường gặp ? TL: Là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định : hỏi , trình bày , điều khiển , hứa hẹn , bộc lộ cảm xúc . ? Nội dung của bài học này là gì? 4.3. Bài mới GTB: Ở tiết 95 các em đã học hành động nói là gì ? Các kiểu hành động nói . Giờ học hôm nay em sẽ tìm hiểu cách thực hiện hành động nói Hoạt động 1 Tìm hiểu cách thực hiện hành động nói - Gv vẽ theo bảng tổng hợp của sgk vào bảng phụ . - Hs đọc và nhận biết kiểu câu tràn thuật -> xác định mục đích nói của chúng . Hs thảo luận câu 2 /70 mục I Hs lập bảng trình bày quan hệ giữa bốn kiểu câu đã biết với 5 kiểu hành đôïng nói đang học . -> Câu cầu khiến , câu nghi vấn , câu cảm thán , câu trần thuật -> Câu trần thuật thực hiện hành nói trình bày chúng ta gọi là cách dùng câu trực tiếp , Câu trần thuật thực hiện hành động nói cầu khiến -> Gián tiếp VD: Cách dùng trực tiếp : Mấy giờ đi lao động ? Hoạt động 2 - Gv hướng dẫn hs làm bài tập Gv chia nhóm cho Hs làm - Bt 1: hs tìm câu nghi vấn trong bài HTS - BT2 : Củng cố thêm hiểu biết về hiện tượng kiểu câu và hành động nói do kiểu câu diễn đạt có thể dùng không trùng khớp nhau . I/ Cách thực hiện hành động nói VD :sgk/70 Câu 1,2,3 : trình bày Câu 4,5 : điều khiển Ghi nhớ sgk/71 II/ Luyện tập BT1 : Tìm câu nghi vấn - Lúc bấy giờ , dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không ? -> Phủ định . - Lúc bấy giờ , dẫu các ngươi không muốn vui vẻ phỏng có được không ? -> Khẳng định => Dùng cuối đoạn văn thường dùng để khẳng định hay phủ định điều kiện nêu ra trong câu ấy . - Vì sao vậy ? -> Mở đầu đoạn dùng để nêu vấn đề cho tướng sĩ chuẩn bị tư tưởng nghe ( đọc ) phần lý giải của tác giả . . - Cách thực hiện hành động nói theo lối : Trực tiếp – Gián tiếp . BT2 : Cách dùng gián tiếp -> Quần chúng thấy gần gũi với lãnh tụ và thấy nhiệm vụ mà lãnh tụ giao cho chính là nguyện vọng của mình BT3: Dế Choắt : -“ Song anh có cho phép em mới dám nói …” - “…hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh “ -> Dế Choắt yếu đuối – Nói lời đề nghị một cách khiêm nhường nhã nhặn . -> Lời của Dế Mèn thì huênh hoang và hách dịch . BT 4 : b,e mang tính lịch sự cao hơn . BT5 : Chọn hành động a/ Hơi kém lịch sự b/ Hơi buồn cười . c/ Hợp lý nhất 4.4. Câu hỏi bài tập củng cố: ? Có những cách thực hiện hành động nói nào? O.HS trả lời trong ghi nhớ 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Học bài - Chuẩn bị : Ôn Tập về Luận Điểm và Viết Đoạn Văn Trình Bày Luận Điểm - Đọc và chuẩn bị theo yêu cầu sgk + xem lại NV 7 ( tập 2/24,25 ) bài “ Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta “ + Văn nghị luận là gì ? Về đề bài ? Về bố cục ? + Tìm hiểu lại luận điểm , luận cứ , lập luận 5. Rút kinh nghiệm -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • doctiet 98.doc