1. Mục tiêu
Giúp học sinh hiểu được :
1.1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp và ý nghĩa của hình ảnh hai cây phong
-Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thấy Đuy-sen.
- Cách xây dựng mạch kể; cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
1.2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện , phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
1.3. Thái độ: Trn trọng tình cảm thầy - trị , tình cảm yu mến qu hương .
2. Trọng tâm: Hai mạch kể lồng ghép
3. Chuẩn bị
3.1. GV : Tranh hai cy phong
3.2. HS : Đọc và trả lời các câu hỏi sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng :1 hs trả lời 3 câu hỏi
? a) Nét hoạ “ Chiếc lá “ do cụ Bơ Men vẽ trên tường trong đêm mưa tuyết thật sự là một kiệt tác . Vì sao ? ( 1 đ)
A.Vì nét hoạ chiếc lá có thể bán được rất nhiều tiền .
B. Vì nét hoạ chiếc lá được mọi người trầm trồ khen ngợi .
C. Vì nét hoạ chiếc lá được vẽ bằng tình thương bao la và lòng hi sinh cao cả đã cứu sống Giôn-xi
TL : C
? b) Nu diễn biến tâm trạng Giôn-Xi?( 8 đ)( Từ chổ chờ đón cái chết-> Hồi sinh nhờ chiếc lá)
?. c) Trong truyện Hai cây phong tác giả xưng bằng gì?( 1 đ)
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2189 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 9 Tiết 33 Hai cây phong ( trích người thầy đầu tiên), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HAI CÂY PHONG
( Trích Người Thầy Đầu Tiên)
Ai-Ma- Tốp
Bài 9,Tiết CT:33
Tuần 9
Văn bản
1. Mục tiêu
Giúp học sinh hiểu được :
1.1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp và ý nghĩa của hình ảnh hai cây phong
-Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thấy Đuy-sen.
- Cách xây dựng mạch kể; cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
1.2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện , phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
1.3. Thái độ: Trân trọng tình cảm thầy - trị , tình cảm yêu mến quê hương .
2. Trọng tâm: Hai mạch kể lồng ghép
3. Chuẩn bị
3.1. GV : Tranh hai cây phong
3.2. HS : Đọc và trả lời các câu hỏi sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng :1 hs trả lời 3 câu hỏi
? a) Nét hoạ “ Chiếc lá “ do cụ Bơ Men vẽ trên tường trong đêm mưa tuyết thật sự là một kiệt tác . Vì sao ? ( 1 đ)
A.Vì nét hoạ chiếc lá có thể bán được rất nhiều tiền .
B. Vì nét hoạ chiếc lá được mọi người trầm trồ khen ngợi .
C. Vì nét hoạ chiếc lá được vẽ bằng tình thương bao la và lòng hi sinh cao cả đã cứu sống Giôn-xi
TL : C
? b) Nêu diễn biến tâm trạng Giơn-Xi?( 8 đ)( Từ chổ chờ đĩn cái chết-> Hồi sinh nhờ chiếc lá)
?. c) Trong truyện Hai cây phong tác giả xưng bằng gì?( 1 đ)
4.3. Bài mới: Gv giới thiệu bài
Hoạt động 1
- GV hướng dẫn học sinh đọc : Chậm rãi , hơi bồn chồn , gợi nhớ nhung và suy nghĩ của người kể chuyện – Thay đổi giọng đọc giữa những đoạn người kể chuyện xưng “ tôi “ và xưng “ chúng tôi “ để phân biệt ngôi kể và điểm nhìn nghệ thuật .
- Gv đọc một đoạn – Gọi Hs đọc tiếp .
- Hs đọc chú thích sgk/99 .
-> Cư-rơ-gư-Xtan ,một nước cộng hoà ở miền Trung Á , thuộc Liên Xô trước đây .
Người thầy đầu tiên là truyện vừa( Núi đồi và thảo nguyên 1961 ) và được trao giải thưởng Lê Nin gồm 3 truyện : Người thầy đầu tiên , Cây phong non trùm khăn đỏ , Mắt lạc đà .
- Giải thích và chú ý một số từ khó 1,2,3,4,5,11,12,
Hoạt động 2
-Tìm hiểu bố cục đoạn trích :
? Em hãy tìm bố cục của văn bản?(Gv troe bảng phụ bố cục)
+ Đoạn 1 : Từ đầu …..phía tây -> Giới thiệu chung vị trí của làng quê nhân vật tôi .
+ Đoạn 2 : Tiếp theo ….thần xanh -> Nhớ về hình ảnh hai cây phong ở đầu làng và cảm xúc , tâm trạng của tôi khi mỗi lần về thăm làng , thăm cây
+ Đoạn 3 : Vào năm học cuối cùng …..biêng biếc kia -> Nhớ về cảm xúc và tâm trạng của nhân vật tôi hồi trẻ thơ với lũ bạn bè , khi chơi đùa trèo lên cây phong nhìn ngắm quê làng .
+ Đoạn 4 : Phần còn lại -> Nhân vật tôi lại nhớ đến người trồng hai cây phong ấy gắn liền với trường Đuy-sen .
? Trong đoạn trích , người kể chuyện khi thì xưng
“ tôi “ khi thì xưng “ chúng tôi “ , em hãy tìm chi tiết ấy có trong đoạn nào ? Từ đâu tới đâu ?
¡ Chúng tôi : bắt đầu từ “ Vào năm học cuối cùng “ …” lẫn sau chân trời xa thẳm biêng biếc kia “ .
Tôi: phần còn lại từ đầu đến bài văn …” Chiếc gương thần xanh “ và từ “ tôi lắng nghe …” cho đến hết .
? Truyện có mấy mạch kể ?
¡Hai mạch kể lồng ghép : Tôi , chúng tôi .
? Mạch kể xưng “ chúng tôi “ nhân danh ai ? Và mạch kể xưng “ tôi “ em nghĩ là ai ?
¡ “Chúng tôi “ chỉ nhân vật người kể chuyện và các bạn bè của anh ở thời điểm quá khứ thời thơ ấu .
“ tôi “ chỉ người kể chuyện – một hoạ sĩ và chủ yếu ở thời điểm hiện tại và quá khứ thời thơ ấu .
? Hãy xác định những đoạn văn có mạch kể xưng “tôi “ và “ chúng tôi “ ?
¡ Hs trả lời – Gv ghi bảng .
? Trong hai mạch kể , mạch kể nào quan trọng hơn ? Vì sao ?
¡ Mạch kể “ Tôi ‘ -> Vì tôi có mặt trong hai mạch kể
-> Cách đan xen , lồng ghép hai thời điểm , hiện tại – quá khứ ; trưởng thành – niên thiếu ; một người , nhiều người cùng trang lứa như vậy ( tôi –chúng tôi –chúng tôi –tôi ) làm cho câu chuyện trở nên sống động , thân mật , gần gũi ấm áp , đáng tin cậy và chân thật …Tất nhiên “ Tôi” và “ Chúng tôi “ ở trong truyện không hoàn toàn là nhà văn Ai-ma-tốp .
Nhưng chắc chắn tác giả đã sử dụng ít nhiều kỷ niệm về bản thân và quê làng mình để sáng tạo nên : nhân vật “ tôi “ và cả hình ảnh hai cây phong .
? Em có nhận xét gì về sự kết hợp các thể văn trong đoạn trích ?
¡ Tự sự , miêu tả , biểu cảm đã được kết hợp khéo léo trong văn tự sự -> GV tích hợp với TLV
I. Đọc –Hiểu văn bản
1. Đọc
2. Chú thích
a. Tác giả- tác phẩm:
b.Từ khĩ
II. Tìm hiểu văn bản
1. Hai mạch kể lồng ghép
- Mạch kể “ tôi “ : “Từ đầu …chiếc gương thần xanh “ và từ
“ Tôi lắng nghe …cho đến hết “
- Mạch kể “ chúng tôi “ bắt đầu từ “ Vào năm học cuối cùng ….biêng biếc kia “ .
4. 4. Câu hỏi bài tập củng cố
? Chỉ ra hai mạch kể lồng ghép trong đoạn trích .
O.- Mạch kể xưng “tơi” và “chúng tơi”
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học .
- Đọc lại đoạn trích .
- Chuẩn bị phần còn lại :
+ Hai cây phong và kí ức tuổi thơ
+ Hai cây phong gắn với câu chuyện về thầy Đuy-sen
5. Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- van8tiet33.doc