Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản Mùa xuân nho nhỏ (Tiết 2) - Năm học 2019-2020

1. Kiến thức:

 - Cảm nhận được những cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của tự nhiên, đất nước và khát vọng yêu cuộc sống, tự hào về đất nước và dân tộc mình, ước nguyện được cống hiến cho đời.

- Thấy được tiếng lòng, lẽ sống đó được diễn đạt bằng những câu thơ 5 chữ gần với các làn điệu dân ca miền Trung, có hình ảnh, giọng điệu phù hợp với mạch cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ.

2. Kỹ năng:

- Phân tích thơ và các hình thức nghệ thuật.

3. Thái độ:

- Chân thành, tha thiết, có ý thức sống tốt đẹp hơn.

- Từ hình tượng mùa xuân trong bài và ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải học sinh thấy được ý nghĩa của cuộc sống từ đó có ý thức đúng đắn trước những việc làm của mình.

4. Năng lực

- Năng lực chung: đọc – hiểu, giải quyết vấn đề, tư duy logic, hợp tác

- Năng lực riêng: đánh giá, giao tiếp bằng ngôn ngữ

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản Mùa xuân nho nhỏ (Tiết 2) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:// Ngày dạy:.// Tiết 116: MÙA XUÂN NHO NHỎ (tiếp theo) (Thanh Hải) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Cảm nhận được những cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của tự nhiên, đất nước và khát vọng yêu cuộc sống, tự hào về đất nước và dân tộc mình, ước nguyện được cống hiến cho đời. - Thấy được tiếng lòng, lẽ sống đó được diễn đạt bằng những câu thơ 5 chữ gần với các làn điệu dân ca miền Trung, có hình ảnh, giọng điệu phù hợp với mạch cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ. 2. Kỹ năng: - Phân tích thơ và các hình thức nghệ thuật. 3. Thái độ: - Chân thành, tha thiết, có ý thức sống tốt đẹp hơn. - Từ hình tượng mùa xuân trong bài và ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải học sinh thấy được ý nghĩa của cuộc sống từ đó có ý thức đúng đắn trước những việc làm của mình. 4. Năng lực - Năng lực chung: đọc – hiểu, giải quyết vấn đề, tư duy logic, hợp tác - Năng lực riêng: đánh giá, giao tiếp bằng ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Soạn giáo án, đọc tài liệu. 2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời câu hỏi ở sgk. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH: - Phát vấn, giảng bình, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Động não, thảo luận nhóm. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh (1’) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung bài học A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) GV cho học sinh hát tập thể bài “Mùa xuân nho nhỏ” HS hát B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (27’) Hoạt động II: HD Tìm hiểu chi tiết ? Từ cảm về mùa xuân của đất trời và mùa xuân của đất nước, tác giả đã bày tỏ ước nguyện của mình. Đó là ước nguyện gì? Cách bày tỏ đặc sắc như thế nào? Qua khổ thơ cuối, em lắng nghe được điều gì? Hoạt động: HD tổng kết ? Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - HS đọc khổ 5, 6 - Suy nghĩ, trả lời Đọc Suy nghĩ, trả lời - HS suy nghĩ, trả lời - Thảo luận nhóm đôi II. Tìm hiểu chi tiết: 3. Nhà thơ bày tỏ khát vọng được hiền dâng: - Bằng hình ảnh giản dị, tươi đẹp: “làm con chim hót” " Bày tỏ khát vọng muốn được hoà nhập vào cuộc sống chung của đất nước, được cống hiến phần tốt đẹp nhất dù là nhỏ bé của mình vào sự nghiệp của dân tộc. - Các hình ảnh “cành hoa”, “nốt nhạc trầm”" mang một vẻ đẹp giản dị, khiêm hường. Thể hiện được tâm niệm chân thành, thiết tha của nhà thơ. Đó cũng là đề nghị của nhà thơ gửi lại cho đời. 4. Nhà thơ cất tiếng hát từ biệt: - Hai điệu ca Huế có giai điệu buồn thương và dịu dàng tha thiết. Nhà thơ dừng lại hai làn điệu đó để từ biệt cõi đời " cảm động. III.Tổng kết: Ghi nhớ (sách giáo khoa) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (10’) ? Tại sao tác giả lại chuyển đổi đại từ nhân xưng từ “tôi” -> “ta” Gợi ý: + “Tôi”; số ít chỉ cảm xúc riêng + “Ta”; số nhiều, tác giả thay lời nhiều người nói lên ước nguyện cống hiến. ? Viết đoạn văn 7 câu nêu suy nghĩ của em về ước nguyện của nhà nhơ HS trả lời D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI – MỞ RỘNG (1’) - Nắm nội dung, nghệ thuật của bài thơ. - Đọc thuộc lòng bài thơ - Chuẩn bị bài Viếng lăng Bác. * Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................ ********************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_116_van_ban_mua_xuan_nho_nho_tiet.doc