I. Tìm hiểu chung:
1 .Tác giả: (sách giáo khoa)
2.Tác phẩm:
- Sáng tác năm 1976.
- Thể thơ 8 chữ nhịp thơ chậm rãi.
- Diễn tả niềm xúc động thiêng liêng, thành kính.
- Cấu trúc: cảm xúc nhà thơ trước hàng tre ngoài lăng trước hình ảnh đoàn người vào lăng khi và lăng tâm trạng lưu luyến.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Tâm trạng nhà thơ trước cảnh tre ngoài lăng:
- Câu mở đầu: “Con ở miền Nam ” chứa đựng nhiều cảm xúc: tự hào pha lẫn bùi ngùi, xúc động.
- Hình ảnh tre: biểu tượng dân tộc Việt Nam.
Gợi sự bình dị gần gũi .
lời thơ giản dị trong sáng sự xúc động.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 117: Văn bản Viếng lăng Bác (Tiết 1) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:// Ngày dạy://
Tiết 117 :
VIẾNG LĂNG BÁC
(Viễn Phương)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, tình cảm chân thành sâu lắng của một nhà thơ ở miền Nam được đến viếng lăng Bác.
- Thấy được những đăc điểm nghệ thuật của bài thơ: giọng điệu trang trọng, thành kính, hình ảnh ẩn dụ sáng tạo.
2. Kỹ năng: Phân tích thơ và các hình thức nghệ thuật.
3. Thái độ: Kính yêu, thương nhớ Bác.
Từ việc phân tích tình cảm của nhà thơ Viễn Phương cũng như nhân dân cả nước dành cho Bác từ đó yêu cầu học sinh thể hiện tình cảm, lòng kính yêu của mình bằng những việc làm cụ thể trong học tập, trong rèn luyện.
4. Năng lực
- Năng lực chung: đọc – hiểu, giải quyết vấn đề, tư duy logic, hợp tác
- Năng lực riêng: đánh giá, giao tiếp bằng ngôn ngữ
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Soạn giáo án, đọc tài liệu.
2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời câu hỏi ở sgk.
C. PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH:
- Phát vấn, giảng bình, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Động não, thảo luận nhóm.
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh: (1’)
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’)
- Cho học sinh nghe một đoạn nhạc kèm theo video có hình ảnh
? Đoạn nhạc trên nói về địa danh nào? Ở đâu?
? Hãy cho biết đặc điểm của địa danh đó nếu em đã từng đến?
- GV dẫn vào bài.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (25’)
Hoạt động I:
Học sinh: đọc chú thích, giới thiệu về tác giả?
? Đọc bài thơ, nhận xét về thể thơ, nhịp thơ?
Hoạt động II:
? Hình ảnh gì ngoài lăng làm xúc động tâm hồn nhà thơ? Cách diễn đạt ở đây sáng tạo như thế nào?
“Bác nhớ miền Nam”
? Nhận xét về cách xưng hô và các biện pháp nghệ thuật có trong khổ
GV kết luận, chuyển ý
- HS đọc
- Hs trả lời (TB)
- Hs trả lời
I. Tìm hiểu chung:
1 .Tác giả: (sách giáo khoa)
2.Tác phẩm:
- Sáng tác năm 1976.
- Thể thơ 8 chữ nhịp thơ chậm rãi.
- Diễn tả niềm xúc động thiêng liêng, thành kính.
- Cấu trúc: cảm xúc nhà thơ trước hàng tre ngoài lăng " trước hình ảnh đoàn người vào lăng " khi và lăng " tâm trạng lưu luyến.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Tâm trạng nhà thơ trước cảnh tre ngoài lăng:
- Câu mở đầu: “Con ở miền Nam” chứa đựng nhiều cảm xúc: tự hào pha lẫn bùi ngùi, xúc động.
- Hình ảnh tre: biểu tượng dân tộc Việt Nam.
" Gợi sự bình dị gần gũi.
lời thơ giản dị trong sáng " sự xúc động.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (12’)
GV: yêu cầu học sinh kẻ sơ đồ tư duy với những nội dung sau
HS làm việc theo nhóm
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI – MỞ RỘNG (1’)
- Đọc thuộc lòng bài thơ
- Học thuộc phần tìm hiểu chung
- Chuẩn bị tiết 2
- HS đọc
- HS làm bài
* Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................
********************************
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_117_van_ban_vieng_lang_bac_tiet_1.doc