Hoạt động I:
Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
- Gọi học sinh đọc chú thích, tóm tắt nét chính về tác giả.
- Giáo vięn giới thiệu thęm về tác giả, tác phẩm.
Giáo vięn kể tóm tắt tác phẩm cho học sinh nghe.
Giáo viên hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu một đoạn.
Học sinh đọc tiếp.
?Kể tóm tắt đoạn trích sách giáo khoa?
? Đoạn trích có thể chia làm mấy phần?
nội dung từng phần?
Hoạt động II:
? Văn bản gồm mấy nhân vật chính, ngoài ra còn có các nhân vật phụ nào?
Học sinh đọc lời dẫn chuyện trong chú thích sách giáo khoa.
?Phần đầu văn bản kể về tâm trạng của Xi Mông trong hoàn cảnh nào?
? Tâm trạng chính của Xi- Mông là tâm trạng gì?
? Vì sao Xi- Mông lại có tâm trạng ấy?
? Tác giả đã khắc hoạ nỗi đau đớn của cậu bé như thế nào?
( học sinh đọc dẫn chứng trong văn bản để chứng minh)
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 135: Văn bản Bố của Xi-mông - Năm học 2019-2020 - Ngô Thị Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:// Ngày dạy:.//
Tiết 135 :
BỐ CỦA XI-MÔNG (Mô-pa-xăng)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Thấy được sự miêu tả diễn biến tâm trạng của 3 nhân vật chính một cách tinh tế, sắc nét,tác giả Mô- pa- xăng muốn giáo dục cho học sinh lòng yêu thương bè bạn và nói rộng ra là lòng yêu thương con người.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích tác phẩm.
3. Thái độ: Giáo dục tình yêu thương bạn bè, yêu thương con người.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: thuyết trình, hợp tác, tư duy, giao tiếp.
- Năng lực riêng: cảm thụ, đánh giá, liên hệ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Soạn giáo án, đọc tài liệu.
2. Học sinh: Đọc văn bản ở sgk và trả lời câu hỏi.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Bài mới (44’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (4’)
- Từ câu chuyện hằng ngày ở trường, ở lớp, giáo viên dẫn dắt vào bài mới
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’)
Hoạt động I:
Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
- Gọi học sinh đọc chú thích, tóm tắt nét chính về tác giả.
- Giáo vięn giới thiệu thęm về tác giả, tác phẩm.
Giáo vięn kể tóm tắt tác phẩm cho học sinh nghe.
Giáo viên hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu một đoạn.
Học sinh đọc tiếp.
?Kể tóm tắt đoạn trích sách giáo khoa?
? Đoạn trích có thể chia làm mấy phần?
nội dung từng phần?
Hoạt động II:
? Văn bản gồm mấy nhân vật chính, ngoài ra còn có các nhân vật phụ nào?
Học sinh đọc lời dẫn chuyện trong chú thích sách giáo khoa.
?Phần đầu văn bản kể về tâm trạng của Xi Mông trong hoàn cảnh nào?
? Tâm trạng chính của Xi- Mông là tâm trạng gì?
? Vì sao Xi- Mông lại có tâm trạng ấy?
? Tác giả đã khắc hoạ nỗi đau đớn của cậu bé như thế nào?
( học sinh đọc dẫn chứng trong văn bản để chứng minh)
? Sau khi gặp bác Phi –Líp, tâm trạng của Xi -Mông thay đổi như thế nào? Thể hiện qua những chi tiết nào Xi –Mông?
? Chuyện của Xi- Mông khiến em suy nghĩ gì không?
? Bài học rút ra từ câu chuyện của Xi- Mông?
HS đọc
HS nghe
HS đọc
Suy nghĩ, trả lời
HS đọc
HS trả lời
Hs phát hiện
HS tư duy
HS liên hệ
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
- Mô- pa- xăng (1850- 1893) là nhà văn nổi tiếng ở Pháp với xu hướng truyện ngắn hiện thực.
2. Tác phẩm:
- Trích “Tuyển tập truyện ngắn Pháp”.
3. Đọc, kể, bố cục:
- Phần 1 : Nỗi tuyệt vọng của Xi- Mông.
- Phần 2: Xi- Mông gặp bác Phi –Líp.
- Phần 3: Phi – líp đưa Xi- Mông về nhà, nhận làm bố Xi –Mông.
- Ngày hôm sau ở trường.
II. Tìm hiểu chi tiết:
1. Nhân vật Xi- Mông:
a. Đau đớn, tuyệt vọng vì không có bố.
- Ý nghĩ và hành động:
Bỏ nhà, ra bờ sông định tự tử.
- Cử chỉ, hành động: hay khóc.
- Nói năng: Ấp úng, ngắt quảng, không nên lời.
- Tâm trạng : Cảm giác uể oải, buồn bã vô cùng, chẳng nhìn thấy gì và chẳng nghĩ gì.
b. Kiêu hảnh, tự tin khi được bác Phi – Líp nhận làm bố.
- Hết cả buồn.
- Đưa con mắt thách thức lũ bạn.
ð Là đứa trẻ có cá tính nhút nhát, song rất có nghị lực, tự nhiên.
Học sinh đọc đoạn 3.
? Tác giả giới thiệu Blăng - Sốt qua những nét cụ thể nào?
? em đánh giá như thế nào về nhân vật BLăng -sốt?
Giáo viên phân tích ,diễn giảng
? Nêu cảm nhận của em về nhân vật Blăng -sốt? thái độ của em đối với Blăng -sốt?
( liên hệ thực tế cuộc sống)
? Tâm trạng của bác Phi –Líp được miêu tả qua mấy giai đoạn?
? Phân tích diễn biến tâm lí của bác?
? Em có nhận xét gì về diễn biến tâm trạng của bác Phi – líp?
? Tình thương yêu của bác đói với Xi –mông thể hiện rõ nhất qua cử chỉ nào? Bình giá cử chỉ ấy?
? Cảm nhận của em về bác Phi –Lip?
Giáo viên liên hệ. bình giá.
Hoạt động III:HĐ tổng kết
Trong câu chuyện này, ai là người đáng thương, ai là người đáng trách?
? Nêu nét chính về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích?
Học sinh đọc ghi nhớ sách giáo khoa.
Hs đọc
(học sinh trình bày ý kiến, học sinh khác bổ sung.)
HS liên hệ
(học sinh phân tích, giáo viên bổ sung)
HS tư duy, liên hệ
2. Nhân vật Blăng -Sốt:
- Ngôi nhà của chị: nhỏ, quét vôi trắng, hết sức sạch sẽ.
- Thái độ với khách: đứng nghiêm nghị như muốn cấm đàn ông bước qua ngưỡng cửa
- Nỗi lòng với con:
+ Tê tái đến tận xương tuỷ, nước mắt lả chả tuôn rơi.
+ Lặng ngắt và quằn quại vì hổ thẹn.
ð Một ngưòi thiếu phụ xinh đẹp, đức hạnh.
3. Nhân vật Phi- líp:
- Khi gặp Xi- Mông:
+ Đặt tay lên vai em, ôn tồn hỏi, nhìn em nhân hậu.
- Trên đường đưa Xi-Mông về nhà nghĩ bụng có thể đùa cợt với chị
- Khi gặp chị Blăng -sốt: Hiểu ra là không thể bỡn cợt
- Khi đối đáp với Xi- Mông, nhận làm bố của Xi- Mông.
ð Là người hân hậu, giàu tình thương, đã cứu sống Xi- Mông,
III. Tổng kết:
1 .Nghệ thuật: Miêu tả tâm trạng nhân vật hết sức sắc bén.
2. Nội dung: Nhắc nhở lòng thương yêu con người, bè bạn.
Hoạt động luyện tập – vận dụng (10’)
Viết đoạn cảm nhận về tình người trong văn bản trên.
Làm việc nhóm đôi
Hoạt động tìm tòi – mở rộng (2’)
- Chuẩn bị ôn tập về truyện.
* Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_135_van_ban_bo_cua_xi_mong_nam_ho.docx