Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 142: Văn bản Những ngôi sao xa xôi - Năm học 2019-2020

Giáo viên giới thiệu thêm: tác giả từng là thanh niên xung phong  nhà văn nữ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ.

Giáo viên hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu đoạn đầu

? Em hãy tóm tắt truyện?

Học sinh kể, học sinh khác nhận xét.

Giáo viên khái quát cho học sinh ghi những ý cơ bản.

 Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? (Tự sự)

? Chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?

( ngôi 1 – nhân vật chính)

? Qua lời kể của người trong cuộc, em hình dung được những gì về hoàn cảnh sông và chiến đấu của ba cô gái trên cao điểm?

? Cuộc sống hàng ngày của họ diễn ra như thế nào?

( học sinh có thể đọc nguyên văn đoạn “Công việc chúng tôi chẳng đơn giản về hang”)

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 142: Văn bản Những ngôi sao xa xôi - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:// Ngày dạy:.// Tiết 142 : NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI (Lê Minh Khuê) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: ... - Cảm nhận được tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm, hồn nhiên và cuộc sông chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của các nhân vật nữ TNXP trong truyện. - Thấy được nét đặc sắc trong miêu tả nhân vật, đặc biệt là miêu tả tâm lí, ngôn ngữ và nghệ thuật kể chuyện của tác giả. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích tác phẩm truyện. 3. Thái độ: Giáo dục những phẩm chất cao đẹp: Lạc quan, yêu đời, giàu nghị lực trong cuộc sống. - Từ hình ảnh và vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong học sinh có thể liên hệ với thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ. 4. Năng lực: - Năng lực chung: tự học, hợp tác, truyền thông, sử dụng CNTT - Năng lực riêng: đánh giá, giao tiếp. B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Soạn giáo án, đọc tài liệu. 2. Học sinh: Đọc văn bản và trả lời câu hỏi ở sách giáo khoa. C. PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH: - Đọc sáng tạo, phát vấn, giảng bình. - Kĩ thuật dạy học: Thảo luận nhóm, động não. D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với học bài mới. 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung bài học A: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) Cho HS xem đoạn video về đường Trường Sơn và những cô gái TNXP trong kháng chiến chống Mĩ - Khi xem xong em có suy nghĩ gì về thế hệ trẻ VN trong những năm tháng gian khổ mà hào hừng trên? Giới thiệu bài: Viết về ba cô gái sống và làm việc trên một cao điểm ác liệt “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê đã thể hiện thành công ý chí và quyết tâm của cả một thế hệ “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước Mà lòng phơi phới dậy tương lai” HS xem TL cá nhân B: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30’) Giáo viên giới thiệu thêm: tác giả từng là thanh niên xung phong " nhà văn nữ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ. Giáo viên hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu đoạn đầu ? Em hãy tóm tắt truyện? Học sinh kể, học sinh khác nhận xét. Giáo viên khái quát cho học sinh ghi những ý cơ bản. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? (Tự sự) ? Chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? ( ngôi 1 – nhân vật chính) ? Qua lời kể của người trong cuộc, em hình dung được những gì về hoàn cảnh sông và chiến đấu của ba cô gái trên cao điểm? ? Cuộc sống hàng ngày của họ diễn ra như thế nào? ( học sinh có thể đọc nguyên văn đoạn “Công việc chúng tôi chẳng đơn giảnvề hang”) Học sinh đọc chú thích sách giáo khoa. học sinh đọc tiếp. Kể và tóm tắt TL cá nhân TL cá nhân TL cá nhân Tl cá nhân I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: - Lê Minh Khuê (1949) quê ở Thanh Hoá. - Là cây bút chuyên viết về truyện ngắn 2. Tác phẩm: - Sáng tác năm 1971 . 3. Đọc: 4. Chú thích:: II. Tìm hiểu chi tiết: - Ba nữ TNXP trong tổ trinh sát mặt đường tại trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. - Công việc của họ rất nguy hiểm: quan sát địch thả bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp, đánh dấu vị trí trái bom chưa nổ, phá bom thông đường. - Họ sống hồn nhiên thanh thản, mơ mộng và rất yêu thương gắn bó với nhau trong tình đồng đội. - Phần cuối truyện miêu tả hành động và tâm trạng các nhân vật chủ yếu là Phương Định trong một lần phá bom Nho bị thương 1.Hình ảnh ba cô gái thanh niên xung phong: a. Hoàn cảnh sống và chiến đấu: - Cuộc kháng chiến chống Mỹ vào thời kì ác liệt. - Ba cô gái thanh niên xung phong làm thành một tổ trinh sát mặt đường. - Nhiệm vụ: Sống trong hang, đếm bom, đo đất, phá bom. - Họ bị bom vùi luôn () xong việc thở phào chạy về hang. " Lời văn giản dị " tái hiện lại không khí chiến trận ở một cao điểm trên tuyến đường Trường Sơn. ð Giọng kể trẻ trung, bình thản. C: HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5’) Vẽ sơ đồ tư duy về phần “kiến thức cần đạt” của bài ngày hôm nay HS vẽ theo nhóm - Tác giả - Hoàn cảnh sáng tác - Ý nghĩa nhan đề - Tình huống truyện - Ngôi kể - điểm nhìn trần thuật - Thể loại. - Nhân vật D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, SÁNG TẠO (2’) - Đọc lại toàn bộ câu chuyện, kể tóm tắt. - Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba cô gái? - Chuẩn bị phần còn lại. * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................... ********************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_142_van_ban_nhung_ngoi_sao_xa_xoi.doc