Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 70: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự - Năm học 2019-2020

Hoạt động I: Tìm hiểu yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

cho Học sinh đọc ví dụ sách giáo khoa, trả lời câu hỏi.

 Trong 3 câu đầu đoạn trích ai nói với ai? Tham gia câu chuyện có ít nhất mấy người? Dấu hiệu nào cho ta thấy đó là một cuộc trò chuyện trao đổi qua lại?

- Câu “Hà, nắng gớm, về nào”, ông Hai nói với ai? Đây có phải là câu đối thoại không? Vì sao?

Giáo viên: Những câu “Chúng nó tuổi đầu ” là những câu hỏi ai? Tại sao trước những câu này không có gạch đầu dòng?

? Các hình thức diễn đạt trên có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện diễn biến câu chuyện và thái độ của những người tản cư trong buổi trưa ông Hai gặp họ? (HS giỏi)

? Đặc biệt chúng đã giúp nhà văn thể hiện thành công diễn biến tâm lí của ông Hai như thế nào?

? Để thể hiện nhân vật trong văn bản tự sự, người ta thường dùng những hình thức nào?

C.Hoạt động luyện tập:

 Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 phần luyện tập.

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 70: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:..../..../20 Ngày dạy: ...../..../20 Tiết 70: ĐỐI THOẠI, ĐỘC THOẠI VÀ ĐỘC THOẠI NỘI TÂM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ. A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là đối thoại, thế nào là độc thoại và độc thoại nội tâm, đồng thời thấy được tác dụng của chúng trong văn bản tự sự. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhận diện và tập kết hợp các yếu tố này trong khi đọc cũng như khi viết văn. - Vận dụng các hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong quá trình viết văn tự sự. 3. Thái độ: Từ việc phân tích tình yêu làng, yêu nước của ông Hai giáo dục cho học sinh tình yêu làng quê, yêu đất nước. 4. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự học - Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực giao tiếp. - Năng lực hợp tác * Năng lực riêng - Năng lực giao tiếp tiếng Việt - Năng lực thưởng thức văn học / cảm thụ thẩm mỹ B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Soạn giáo án. 2. Học sinh: Đọc ví dụ, trả lời câu hỏi ở sgk. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ (lồng ghép trong tiết dạy) 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động khởi động Trò chơi Hai học sinh tham gia cuộc đối thoại với các nội dung xoay quanh một chủ đề nhất định GV chuyển Thực hiện Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động I: Tìm hiểu yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự cho Học sinh đọc ví dụ sách giáo khoa, trả lời câu hỏi. Trong 3 câu đầu đoạn trích ai nói với ai? Tham gia câu chuyện có ít nhất mấy người? Dấu hiệu nào cho ta thấy đó là một cuộc trò chuyện trao đổi qua lại? - Câu “Hà, nắng gớm, về nào”, ông Hai nói với ai? Đây có phải là câu đối thoại không? Vì sao? Giáo viên: Những câu “Chúng nótuổi đầu” là những câu hỏi ai? Tại sao trước những câu này không có gạch đầu dòng? ? Các hình thức diễn đạt trên có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện diễn biến câu chuyện và thái độ của những người tản cư trong buổi trưa ông Hai gặp họ? (HS giỏi) ? Đặc biệt chúng đã giúp nhà văn thể hiện thành công diễn biến tâm lí của ông Hai như thế nào? ? Để thể hiện nhân vật trong văn bản tự sự, người ta thường dùng những hình thức nào? C.Hoạt động luyện tập: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 phần luyện tập. Đọc Trả lời Trả lời Trả lời Trả lời Trả lời Làm bài cá nhân I.Tìm hiểu yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự 1 .Ví dụ: 2. Nhận xét: a. – Hai người phụ nữ tản cư đang nói chuyện với nhau. - Dấu hiệu: Có 2 lượt lời qua lại. Có 2 gạch đầu dòng. b. Ông Hai nói một mình →mục đích là lãng tránh, thoái lui →độc thoại. c. Những câu trên, ông Hai hỏi chính mình → độc thoại nội tâm. _Các hình thức đối thoại tạo cho câu chuyện có không khí như cuộc sống thật, thể hiện thái độ căm giận của những người tản cư đối với dân làng Chợ dầu "tạo tình huống đi sâu vào nhân vật. _Khắc hoạ được sau sắc tâm trạng dằn vặt đau đớn khi nghe tin làng Chợ dầu theo giặc " làm cho câu chuyện sinh động hơn. 2.Ghi nhớ: (sách giáo khoa) II. Luyện tập: Bài 1: - Cuộc đối thoại diễn ra không bình thường giữa vợ chồng ông Hai. - Có ba lượt lời trao (bà Hai) nhưng chỉ có 2 lời đáp " Làm nổi bật tâm trạng chán chường, buồn bã, thất vọng của ông Hai khi nghe tin làng theo giặc. D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: Tìm các lời đối thoai, độc thoại, đọc thoại nội tâm của Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương E. Hoạt động tìm tòi mở rộng - Nắm lại nội dung bài học. - Hoàn thành bài tập 2. - Chuẩn bị bài : Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ **********************************

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_70_doi_thoai_doc_thoai_va_doc_tho.docx
Giáo án liên quan