Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên
- Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận.
- Quan sát sân trường.
- Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ.
- Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành.
- Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học.
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10067 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Nhánh 1 Một số nghề phổ biến trong xã hội - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÁNH 1 “ MỘT SỐ NGHỀ PHỔ BIẾN TRONG XÃ HỘI” – TUẦN 3 ( Thực hiện 1 tuần từ 02 – 06/ 12/ 2013)
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Trò chuyện về công việc của các cô thợ may và các chú bộ đội.
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên
- Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận.
- Quan sát sân trường.
- Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ.
- Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành.
- Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học.
- Sân bài
bằng phẳng, trang
phục cô trẻ
gọn gàng
- Sân trường, quangcảnh trong trường...
- Một số tranh ảnh về các chú bộ đội, dụng cụ, trang phục của các chú bộ đội.
- Chuẩn bị bài thơ, bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề.
- Cô giới thiệu buổi dạo chơi
- Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ cô giáo” vừa quan sát quag cảnh sân trường.
- Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được…
- Cho trẻ nói lên hiểu biết của mình về các chú bộ đội.
Cô cho trẻ hát bài “lớn lên cháu lái máy cày”.
Cô cho trẻ hát dưới nhiều hình thức.
- Cho trẻ đọc thơ bài “ bé làm bao nhiêu nghề”
-Cô chuẩn bị tranh ảnh về các chú bộ đội, về các dụng cụ, quân phục của các chú bộ đội, đàm thoại, trò chuyện với trẻ theo sự hiểu biết của trẻ.
Sau đó cô cho trẻ chơi trò chơi
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
“ Chạy nhanh lấy đúng tranh”
- Phát triển vận động cơ bản : chạy.
Củng cố vốn từ cho trẻ.
- Phân loại dụng cụ phù hợp với nghề tương ứng.
- Rèn luyện trí nhớ cho trẻ.
- Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ.
- Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ.
2 bộ tranh lô tô : 1 bộ về dụng cụ và một bộ về sản phẩm của 3 – 4 nghề khác nhau ( mỗi bộ khoảng 12 – 15 tranh)
Cách chơi:
- Chơi theo nhóm, mỗi nhóm từ 12 – 14 trẻ.
- Cô úp sấp tranh lô tô trên bàn.
- 2 bộ lô tô để trên bàn, chia trẻ thành 2 nhóm đứng ở 2 góc cuối lớp.
Bàn để tranh lô tô
Nhóm 1
Nhóm 2
- cô hô hiệu lệnh “ chạy”, một trẻ nhóm 2 chạy lên, lấy một tranh lô tô để trên bàn, gọi tên dụng cụ hoặc sản phẩm trong tranh rồi chạy nhanh về chỗ. Khi trẻ nhóm 2 gọi tên đồ vật trong tranh lô tô, thì một trẻ ở nhóm 1 phải gọi tên nghề tương ứng. Cứ tiếp tục cho đến trẻ cuois cùng. Nhóm nào có số điểm cao hơn sẽ thắng. Cô nên quy định thời gian cho 2 nhóm chơi. 2 nhóm cũng có thể đổi nhiệm vụ cho nhau để tiếp tục chơi.
Trò chơi dân gian
“Bỏ giẻ”
-- Trẻ biết chơi trò chơi
- Biết chơi đúng luật.
- Rèn luyện cơ bắp.
- Hứng thú chơi trò chơ.
Sân bằng phẳng.
- một miếng vải hoặc khăn mùi xoa.
- Sân bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ.
Cô cho cháu ngồi thành vòng tròn một cháu làm người bỏ giẻ người bỏ giẻ đi đằng sau để bỏ sau lưng bạn làm sao cho bạn không biết nếu bạn biết đứng lên đuổi bạn đã bỏ giẻ mình, nếu đuổi kịp đập vào vai thì người bị bỏ giẻ lại đi bỏ giẻ.
CHƠI TỰ DO:
Chơi với đồ chơi
có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
-Giấy sỏi, lá cây…
-Đồ chơi có sẵn
-Đồ chơi mang theo
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống.
Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay .
***********************************
Thứ hai ngày 02 tháng 11 năm 2013
HĐCCĐ: KPKH
Đề Tài: Nghề may và bộ đội
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
Trẻ biết nghề may và bộ đội là một trong những nghề phổ biến trong xã hội.
Trẻ biết tên người làm nghề ( thợ may, chú bộ đội), biết được các công việc của nghề may và bộ đội ( đo, cắt vải, may, tập luyện, canh gác doanh trại…) và nơi làm việc ( Nhà, công ty, doanh trại bộ đội, biên giới, hải đảo…)
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
Rèn ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Thái độ:
Quí trọng, nhớ ơn người làm nghề
Tham gia hứng thú vào hoạt động
II/ CHUẨN BỊ:
Cho cô:
Tranh, hình ảnh 1 số nghề: nghề may, bộ đội, dạy học, bác sĩ, thợ xây, thợ may…
Ti vi đầu đĩa, nhạc trong chủ đề.
Cho trẻ:
Tranh lô tô về thao trường, cơ sở may…
Tranh lô tô các chú bộ đội, thợ may, thợ dệt…
III/-TIẾN HÀNH:
Các bước
Hoạt động của cô
HĐ của trẻ
1. Ổn định lớp
2. Nội dung
3. Kết thúc
Lớp hát “Cháu thương chú bộ đội”
Các con vừa hát bài hát nói lên điều gì?
Cô trò chuyện với trẻ một số nghề nghiệp của cha mẹ trẻ.
Tìm hiểu về nghề nông và nghề dạy học:
Nghề may:
Cô có hình ảnh gì? Đây là nghề gì?
Những người làm nghề này gọi tên là gì?
Vậy những thợ may làm những công việc gì?
Họ làm ở đâu?
Cô cho trẻ xem các hình ảnh thợ may đang do, cắt vải, may... Cho trẻ quan sát, đàm thoại cùng trẻ.
Bộ đội:
Ai có thể kể về công việc của các chú bộ đội ?
Cô cho trẻ xem những hình ảnh của các chú bộ đội( tập luyện ngoài thao trường, trồng rau, giúp nông dân gặt lúa…
Vậy các chú làm nghề gì?
Cô cho trẻ đọc từ.
Giới thiệu tên của những người làm bộ đội: bộ đội biên phòng, bộ đội hải quân, không quân…
Cho trẻ quan sát, đàm thoại về những công việc mà các chú làm hằng ngày.
Củng cố:
Cô mở băng “chú bộ đội đi xa”
Các con vừa nghe bài hát nói về nghề gì nào?
+ Ai có cha mẹ làm bộ đội?
+ Con biết gì về công việc của bố con?
+ Con xem, đây là tranh vẽ về nghề gì?
+ Trong tranh các cô bác thợ may đang làm gì?
+ Muốn có quần áo để mặc các cô bác thợ may phải làm gì?
+ Vậy khi ăn cơm con phải làm sao?
Còn cha mẹ bạn nào có nghành nghề nào khác nữa?
Cô hỏi tương tự.
Ngoài ra trong xã hội còn có rất nhiều ngành nghề khác như: uốn tóc, bán hàng, bác sĩ, thợ mộc, tài xế,...chúng ta sẽ được tìm hiểu vào tuần sau nhé.
Trò chơi “Thi xem ai nhanh”
Cô cho cháu chơi “thi xem ai nhanh”: cô chia trẻ thành 2 tổ, bật qua 3 vòng tròn, lấy nhanh tranh lô tô về người làm nghề gắn lên đúng nơi làm việc của nghề đó. Ví dụ: lấy tranh chú bộ đội gắn vào tranh to thao trường, lấy tranh bác nông dân đang gặt lúa lên tranh to “ ruộng lúa”. Hết thời gian, đội nào nhanh và đúng thì đội đó thắng, đội thua phải nhảy lò cò một vòng.
Cho cháu chơi 1-2 lần
Hát “ cháu yêu cô thợ dệt”
Hát
Trẻ trả lời
Lắng nghe
May đồ. Nghề may
Thợ may
Đo, cắt vải, may quần áo…
Nhà, cơ sở may, công ty….
Quan sát
Đàm thoại cùng cô.
Trẻ kể theo sự hiểu biết
Bộ đội
Đọc từ
Trả lời
Nghề may
May quần áo
Đo, cắt vải….
Cháu chơi theo yêu cầu của cô.
Hát
Vệ sinh – ăn trưa – Ngủ trưa
HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Trao đổi với trẻ về ngày 22/12
I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
Trẻ biết công việc của các chú bộ đội và ý nghĩa của ngày 22/12.
Phát triển ngôn ngữ rõ ràng , mạch lạc.
Giáo dục trẻ biết vâng lời,kính yêu những người trong gia đình, biết giúp đỡ ba mẹ, anh chị, ông bà những công việc làm vừa sức.
II. CHUẨN BỊ:
Nội dung cuộc trò chuyện.
Hình ảnh tổ chức ngày 22/ 12
III. TIẾN HÀNH:
Cô tập trung trẻ, gợi ý, hướng dẫn trẻ trò chuyện về công việc của bố những bạn làm bộ đội. sau đó, cô tập trung hướng nội dung trò chuyện về nghề bộ đội có ngày 22/12 là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam là ngày vui của bố.
+ Bạn nào có thể giới thiệu về công việc của bố mình cho cả lớp nghe ?
Sau đó cô mở hình ảnh trên máy tính cho trẻ xem tổ chức ngày 22/ 12 của bố.
Hỏi trẻ ý nghĩa của ngày 22/12.
Kết hợp giáo dục trẻ phải biết nhớ ơn, kính trọng các chú bộ đội vì đã ngày đêm canh giữ, bảo vệ Tổ Quốc cho chúng ta được cuộc sống vui vẻ. nhắc trẻ luôn nhớ đến ngày 22/ 12 là ngày vui của bố, để chúc sức khỏe bố, học giỏi, chơi ngoan để bố được vui.
Nhận xét, tuyên dương, nhắc nhở trẻ.
Vệ sinh – Bình cờ - Trả trẻ
**************************************
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Những thay đổi cần thiết:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........................................................................................................
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*************************************************
Thứ ba ngày03 tháng 12 năm 2013
HĐCCĐ: TDKN
Đề tài: Bật sâu 40cm - nhảy lò cò
I/MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
Trẻ biết tên vận động, biết thực hiện bài tập vận động, tập các động tác thể dục đều, đẹp…
Biết chơi trò chơi.
2. Kỹ năng:
Trẻ biết thực hiện các động tác liên hoàn: bật sâu – nhảy lò cò
Rèn luyện cơ chân cho trẻ
3. Thái độ:
Có ý thức kỷ luật.
Biết cần phải siêng năng tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh.
II/ Chuẩn bị :
Sân tập rộng rãi, an toàn cho trẻ.
2 ghế cao 40 cm, thảm để chân, kẻ 2 vạch ngang để nhảy lò cò.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH:
Các bước
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định lớp.
2.Nội dung
3. Kết thúc
Cô cho trẻ hát bài “ cháu thương chú bộ đội”
Cô trò chuyện về một số đặc điểm của chú bộ đội: đôi tay rắn khỏe, nước da ngăm đen....
Dẫn dắt giới thiệu bài.
Khởi động :
Cô cho trẻ đi các kiểu đi , chạy chậm theo nhịp xắc xô, sau đó về đội hình 3 hàng ngang để tập thể dục.
Trọng động :
Bài tập phát triển chung:
Tập thể dục kết hợp bài hát“ Cháu thương...bộ đội”.
Vận động cơ bản: Bật sâu 40cm – nhảy lò cò.
Cô làm mẫu lần 1 không giải thích.
Cô làm mẫu lần 2 giải thích rõ ràng kỹ năng thực hiện bài tập:Cô đứng trên ghế, khuỵu gối, 2 tay đưa ra sau lấy đà, bật mạnh xuống sàn, chạm đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân. Sau đó cô cô đi lại vạch ngang, nhảy lò cò qua hết vạch thứ 2 thì bỏ chân xuống đi về cuối hàng
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
x ghế x
nhảy lò cò
x ghế x
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Cô cho vài cháu lên làm thử cháu nào đúng thì cho cháu làm lại lớp xem. Sau đó cho trẻ về thành từng nhóm, đứng vòng tròn, đập và bắt bóng.
Cô động viên trẻ thực hiện, nhảy lò cò hết vạch cô kẻ.
Thực hành thi đua 3 tổ.
Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
Hồi tĩnh :
Đi nhẹ nhàng vòng quanh hít thở sâu
Hát
Trò chuyện cùng cô
Thực hiện
Tập các bài tập PTC.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát bạn làm mẫu
Trẻ thực hành
Thi đua theo tổ.
Thực hiện
***************************************
- Vệ sinh – Ăn trưa- Ngủ trưa
****************************************
HOẠT ĐỘNG CHIỀU: HĐCCĐ: LQVH
Đề tài: Chú bộ đội hành quân trong mưa
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
Trẻ nhớ tênbài thơ, nhớ tên tác giả.
Hiểu được nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng:
Trẻ biết đọc thơ diễn cảm cùng cô.
Trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
3. Thái độ:
Thông qua nội dung bài thơ, giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc em bé.
II. CHUẨN BỊ :
Đồ dùng của cô:
Hình ảnh một số nghề, hình ảnh minh hoạ truyện.
Đĩa nhạc, đầu đĩa, ti vi.
Đồ dùng của trẻ:
Tranh cô phô tô không màu “ các chú bộ đội đang hành quân”
Bút màu đủ cho trẻ
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
Các bước
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức:
2. Nội dung
3. kết thúc
Cho cả lớp hát “Cháu thương chú bộ đội”
Trò chuyện về nghề may và bộ đội
Cháu có biêt bài hát, bài thơ nào nói về các chú bộ đội đang hành quân không?
Chúng mình cùng nhau đọc bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” nhé..
Cô đọc thơ cho trẻ nghe:
Cô đọc lần 1: biểu diễn diễn cảm.
Đọc lần 2 kèm giảng từ khó. “ lộp độp, lộp độp” “ mặt trận” “ sao đỏ”
Đàm thoại:
Cô đặt câu hỏi hỏi trẻ về tên bài thơ, tên tác giả, nội dung bài thơ nhằm giúp trẻ nhớ tên bài thơ và hiểu được nội dung bài thơ:
Bài thơ gì? Của tác giả nào?
Cô đặt câu hỏi về nội dung bài thơ cho trẻ trả lời giúp trẻ hiểu hơn về nội dung bài thơ.
Chúng ta có cuộc sống âm no, hạnh phúc, vui vẻ là nhờ ai? Vậy ác con phải có thái độ như thế nào với các chú bộ đội?
Ai có thể đặt tên khác cho bài thơ này?
Kết hợp bài học giáo dục.
Dạy trẻ đọc thơ:
Cô cho trẻ đọc thơ theo lớp cho đến lúc thuộc.
Cho tổ nhóm cá nhân đọc
Cô Chú ý sửa sai cho trẻ.
Trò chơi : Đọc Thơ Tiếp Sức.
Cách chơi : bạn bên cạnh phải đọc được câu tiếp theo , cứ như vậy cho đến hết bài thơ.
Cô cho trẻ vào bàn tô màu tranh “ các chú đang hành quân”
Cô mở nhạc “ Cháu thương chú bộ đội”
Hát
Trò chuyện cùng cô
Trả lời
Lắng nghe cô đọc, xem hình ảnh minh họa trên máy
Đàm thoại cùng cô
Trả lời câu hỏi của cô
Đặt tên khác cho bài thơ
Đọc thơ
Đọc thơ tiếp sức
Trẻ tô màu
Vệ sinh – Bình cờ – Trả Trẻ.
******************************************
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Những thay đổi cần thiết:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........................................................................................................
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 04 tháng 12 năm 2013
.
HĐCCĐ: LQVT
Đề tài: Tập Đo Độ Dài Của Đối Tượng.
Làm Quen Với Thao Tác Đo
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1, Kiến thức:
TrÎ Biết thao tác đo các vật bằng một que tính ( Vật cô cho trước ).
Làm quen với thao tác đo
2. Kỹ năng:
Trẻ có kĩ năng đo lường
Biết cách đo độ dài của một vật.
3. Thái độ:
Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
Có thái độ tôn trọng, biết ơn những người làm nghề.
II. CHUẨN BỊ :
Của cô: 1 tấm vải, viên phấn, thanh gỗ.
Của trẻ:
Mỗi trẻ một que tính , một băng giấy mầu xanh và mầu đỏ , bút chì .
Khối chữ nhật
Hình ảnh của các nghề may và bộ đội.
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
Các bước
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định lớp
2. Nội dung:
3. Kết thúc
Đọc thơ bài “bé làm bao nhiêu nghề”
Bài thơ nói về gì ?
Cô cho trẻ xem hình ảnh các nghề và nghề thợ may và bộ đội.
Các cô thợ may trước khi may được một cái áo hay quần hay nhiều thứ khác thì đều phải đo đạc vải, người rất cẩn thận. Bây giờ cô sẽ cho các con làm thợ mộc và tập đo nhé.
Làm quen với thao tác đo:
Muốn biết mảnh vải này dài bằng bao nhiêu lần que tính chúng ta phải làm gì?
Cô có một thanh gỗ cô đo xem cái bảng này dài bằng mấy thanh gỗ nhé .
Cô đặt một đầu thanh gỗ trùng khít lên mép vải và dùng phần gạch sát đầu còn lại rồi tiếp tục để chùng khít một đầu vào vạch phấn và gạch sát đầu còn lại . Cứ như vậy cho đến hết mảnh vải .
Cô cho trẻ đếm xem mấy lần gạch
Tương tự cô cho trẻ thực hiện lại.
Cô cho 2 trẻ lên đo xem thước kẻ và bút chì dài bằng mấy khối chữ nhật .
Trẻ đo xong cô cho lớp đếm kiểm tra.
Trẻ thực hành:
Cô cho trẻ cầm que tính đo băng giấy.
Cô bao quát trẻ và hướng dẫn trẻ còn lúng túng
Trẻ làm song cô cho lớp kiểm tra xem bạn nào đo giỏi .
Trò chơi: Hãy đo tôi:
Cách chơi: Cô cho 2 đội lên mỗi đội 2 bạn lên cầm khối chữ nhật đo xem cái bàn dài bằng mấy lần khối chữ nhật.
Cho trẻ chơi 2-3 lần.
Hát bài “ cháu yêu cô thợ dệt” rồi ra vệ sinh.
Đọc thơ
Trả lời
Quan sát
Lắng nghe
Phải đo
Quan sát và đếm cùng cô
Đếm số dấu vạch phấn
Lên thực hiện
Lớp kiểm tra
Thực hành
Thực hiện
Hát
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
Hướng dẫn TC “ Chạy Nhanh Lấy Đúng Tranh”
I. Mục đích:
Phát triển vận động cơ bản : chạy.
Củng cố vốn từ cho trẻ.
Phân loại dụng cụ phù hợp với nghề tương ứng.
Rèn luyện trí nhớ cho trẻ.
Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ.
Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ.
II. chuẩn bị:
2 bộ tranh lô tô: 1 bộ về các chú bộ đội và công việc của các chú; cô thợ dệt, thợ may và công việc của các cô; nơi làm việc.( Mỗi bộ khoảng 12 – 15 tranh)
III. Tiến hành:
Cô hô hiệu lệnh “ chạy”, một trẻ nhóm 2 chạy lên, lấy một tranh lô tô để trên bàn, gọi tên dụng cụ hoặc sản phẩm trong tranh rồi chạy nhanh về chỗ. Khi trẻ nhóm 2 gọi tên đồ vật trong tranh lô tô, thì một trẻ ở nhóm 1 phải gọi tên nghề tương ứng. Cứ tiếp tục cho đến trẻ cuois cùng. Nhóm nào có số điểm cao hơn sẽ thắng. Cô nên quy định thời gian cho 2 nhóm chơi. 2 nhóm cũng có thể đổi nhiệm vụ cho nhau để tiếp tục chơi.
Chơi theo nhóm, mỗi nhóm từ 12 – 14 trẻ.
Cô úp sấp tranh lô tô trên bàn.
Nhóm 1
Nhóm 2
Bàn để tranh lô tô
2 bộ lô tô để trên bàn, chia trẻ thành 2 nhóm đứng ở 2 góc cuối lớp.
Thứ năm ngày 05 tháng 12 năm 2013
HĐCCĐ: Làm Quen Chữ Cái
Đề Tài : LQCC U, Ư
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
Trẻ biết và phát âm đúng các chữ cái u,ư.
Nhận ra âm và chữ u,ư trong tiếng, từ, trọn vẹn thể hiện qua chủ điểm.
2. Kỹ năng:
Trẻ phát âm đúng chữ cái u,ư.
Tích cực tham gia chơi tốt các trò chơi. Giúp trẻ kỹ năng nghe và nhận biết chữ cái trong từ.
3. Thái độ:
Giáo dục trẻ yêu thích học chữ, thích được vui chơi nhận mặt chữ cái.
II. CHUẨN BỊ:
Của cô:
Đồ dùng: tranh và từ có chứa chữ cái u,ư
Mỗi trẻ 2chữ cái u,ư. Hoa chữ cái.
III.CÁCH TIẾN HÀNH :
Các bước
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định lớp
2. Nội dung
3. Kết thúc
Cho lớp hát “cháu thương chú bộ đội”.
Cô hỏi trẻ về bài hát .
Cô cho trẻ xem tranh có từ chứa chữ cái u,ư
Cho trẻ đọc từ
Cô cho trẻ lên rút chữ cái đã học.
Cô rút chữ u,ư giới thiệu chữ mới
Chữ U:
Cô giới thiệu chữ cái mới chữ u. Cho trẻ đọc, cô phân tích chữ u
Cô cho trẻ phát âm, nhận xét cách phát âm.
Cho lớp, tổ, cá nhân phát âm.
Cô giới thiệu chữ u viết thường
Chữ Ư:
Với chữ ư cho trẻ nhận biết tương tự.
So sánh sự giống và khác nhau giữa chữ u,ư :
+ Giống : 1 nét móc dưới phía bên trái và 1 nét thẳng phía bên phải.
+ Khác : chữ ư có thêm râu bên trên.
Hát “cháu yêu cô chú công nhân”
Trò chơi:
Trò chơi: “ Tìm chữ cái qua từ”
Trò chơi: “ Lấy chữ cái theo yêu cầu của cô”
Cô phát cho mỗi trẻ 2 chữ cái u,ư.
Cháu lắng nghe cô phát âm chữ cái nào thì giơ chữ cái đó lên. Ngược lại cô giơ chữ trẻ phát âm.
Trẻ đọc thơ “bé làm bao nhiêu nghề”
Trò chơi: “ Về đúng nhà”
Cách chơi: Cô để các chữ cái ở mỗi ngôi nhà. Cho mỗi trẻ cầm một chữ cái vừa đi hát. Khi cô nói về nhà trẻ có chữ cái nào thì về nhà chữ cái đó. Tiến hành cho trẻ chơi vài lần.
Cho trẻ nối chữ u,ư với chữ u,ư trong từ.
Hát
Trò chuyện
Xem tranh
Đọc từ
Lên rút
Phát âm
Phát âm
Quan sát
So sánh
Tìm chữ u, ư trong từ
Lấy chữ cái theo yêu cầu của cô
Đọc thơ
Chơi trò chơi
Nối chữ
Vệ sinh - ăn trưa – Ngủ trưa
****************************
HOẠT ĐỘNG CHIỀU :
HĐCCĐ: HĐTH
Đề Tài: VẼ THEO Ý THÍCH
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1.Kiến thức: - Trẻ biết dùng các kỹ năng đã học : vẽ nét thẳng, nét cong, vòng tròn khép kín, nét gấp khúc…để vẽ một số nghề hoặc người làm nghề theo ý thích.
2.Kỹ năng: - Rèn cho trẻ kỹ năng vẽ, tô màu, sự khéo léo của đôi bàn tay.
3Giáo dục : Trẻ biết ơn, kính trọng chú bộ đội và người thợ may.
II. CHUẨN BỊ :
Cho cô:
Một số hình ảnh về nghề may và chú bộ đội
Cho trẻ:
Giấy A4, bút chì, cục tẩy, màu sáp, bàn ghế, bảng treo tranh.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Các bước
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức.
2. Nội dung
3. Kết thúc
Cô cho trẻ cùng hát “Cháu thương chú bộ đội”
Cô trò chuyện cùng trẻ : về nghề may và bộ đội
Dẫn dắt, chuyển hoạt động.
Quan sát – đàm thoại:
Cô cô cho trẻ xem một số hình ảnh về nghề may và bộ đội.
Cho trẻ quan sát một số tranh vẽ về công việc, con người làm nghề.
Cô đàm thoại cùng trẻ về nội dung trẻ được quan sát và các kỹ năng vẽ.
Cho trẻ thực hành.
Cô gợi ý, hướng dẫn trẻ cách vẽ:
Con dự định sẽ vẽ ai? Con sẽ vẽ như thế nào?
Trẻ thực hiện.
Cô nhắc trẻ về tư thế ngồi vẽ, cách vẽ; biết giữ gìn trật tự khi vẽ.
Trẻ thực hiện cô đi đến từng bàn quan sát, động viên giúp đỡ trẻ
Nhận xét sản phẩm.
Cô cho trẻ đem sản phẩm lên trưng bày trên bàn sản phẩm; trẻ đứng xung quanh quan sát sản phẩm
Cô mời 3,4 trẻ lên giới thiệu sản phẩm của mình, nhận xét sản phẩm của bạn
Cô nhận xét chung.
Cô nhận xét giờ học. Dặn dò trẻ ngoan, vâng lời cô hơn, biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, yêu quý, nhớ ơn cô thợ may và chú bộ đội.
Cho trẻ hát “ Cháu yêu cô chú công nhân.”
Hát
Trò chuyện
Lắng nghe
Đàm thoại cùng cô.
Trẻ vẽ theo ý thích
Nhận xét sản phẩm
Lắng nghe
Vận động
Vệ sinh – Nêu gương – Trả trẻ
*************************
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
1. Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. Những thay đổi cần thiết:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
3. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt:
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………..
*********************************
Thứ sáu ngày 06 tháng 12 năm 2013
HĐCCĐ: GDÂN
Đề Tài : NDTT: Múa minh họa bài “ Cháu thương chú bộ đội”
NDKH: Nghe hát: Xe chỉ luồn kim
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
Trẻ thuộc bài hát thể hiện theo nhịp điệu bài hát , nhớ tên bài hát, tên tác giả.
Trẻ chơi được trò chơi âm nhạc.
2. Kỹ năng:
Biết múa minh hoạ đúng theo lời ca.
Nhận ra giai điệu bài hát quen thuộc
3. Giáo dục:
Biết yêu quý, nhớ ơn cô thợ may và chú bộ đội.
II. CHUẨN BỊ :
Đồ dùng của cô: Cô thuộc các động tác múa, đầu đĩa, máy hát, ti vi đĩa nhạc….
Đồ dùng của trẻ: hoa tay
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
Các bước
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức.
2. Nội dung chính
3. Kết thúc
Cô xướng âm 1 đoạn trong bài “ Cháu thương chú bộ đội”
Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả
Cô nói: để bài hát được hay hơn, hôm nay cô sẽ dạy các con múa minh họa nhé.
Dạy trẻ múa “ Cháu thương chú bộ đội”
Cô cho trẻ hát cả bài một lần.
Để tăng thêm phần sinh động cho bài hát, chúng ta hãy cùng nhau múa minh họa theo nhịp điệu bài hát nhé. Trước hết, các con hãy chú ý xem cô múa trước nhé.
Cô múa mẫu 1 lần 1 theo nhạc có lời.
Cô múa mẫu và phân tích từng động tác:
Cô cho trẻ đứng đội hình 4 hàng ngang
Cô dạy trẻ múa từng câu 1 từ 2 – 3 lần
Cô chia ra 2 hàng 1 nam, 1 nữ, thi đua hát kết hợp múa theo cô từng câu một liên tiếp cho đến hết bài. 3-4 lần
Cô cho trẻ thực hiện theo tổ hát kết hợp múa. Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
Nhóm, cá nhân múa
Cho trẻ hát múa cùng cô theo nhạc đĩa.
Nghe hát : “ Cháu thương chú bộ đội”
Cô hát lần 1 : Giới thiệu tên bài hát, làn điệu dân ca.
Lần 2 giảng nội dung bài hát
Cô hát và vận động minh hoạ theo bài hát . Hỏi trẻ tên bài hát .
Cô khuyê
File đính kèm:
- nghe nghiep(1).doc