I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 
1. Kiến thức : 
- Trẻ nhận biết , phát âm rõ chữ G , Y qua chò chơi .
- Phân biệt được chữ G, Y qua trò chơi .
2 . Kỹ năng : 
- Trẻ phát âm rõ , tròn tiếng chữ G , Y .
- Tự so sánh phân biệt sự khác nhau giữa chữ G , Y .
3. Thái độ : 
-Trẻ biết trời mưa: không tự đi ngoài trời, không nghịch nước mưa
-Biết chọn trang phục phù hợp khi trời mưa
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 22965 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III . Cách tiến hành 
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1
- Hãy đoán xem chúng mình sẽ được xem hình ảnh gì ?
Cô cho xem hình ảnh trên máy về cảnh mưa bão , nghe tiếng sấm chớp ,mưa, gió thổi mạnh 
- Chơi : Cô nói “ gió thổi to “
- Cô đưa từ “ gió ”
 + Từ “gió “ có mấy tiếng 
Cô nói: mưa rơi 
 Trời đã tạnh (trẻ xem hình ảnh mây trên màn hình) 
-Cô đưa từ “ mây “ 
- Từ “mây” có mấy tiếng 
- Trẻ đoán
- Trẻ xem và nhận xét 
- Trẻ nói “ ào ào” 
 
- Trẻ nói : Tí tách 
- Một tiếng 
* Hoạt động 2
Trò chơi : Ghép chữ giống mẫu 
- Từ “gió” có mấy chữ ?
- Từ “mây” có mấy chữ ?
- Có 3 chữ 
- Có 3 chữ 
Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội 
- Đội 1: ghép từ “gió”
- Đội 2 : ghép từ “mây”
- Mỗi trẻ chạy lên bảng chỉ lấy được 1 chữ hay 1 dấu đặt lên bảng theo mẫu 
Giới thiệu chữ mới 
Cô cho trẻ lấy những thẻ chữ đã học xuống , những chữ còn lại trẻ chưa biết,cô giới thiệu 
- Đây là chữ G 
- Đây là chữ Y 
- trẻ lấy những chữ đã học 
Cô phát âm chữ G (gắn chữ G ) . 
- Con nhận xét gì về chữ G ?
- Cả lớp , cá nhân phát âm 
- Chữ G có nét cong tròn khép kín và nét móc 
Cô phát âm chữ Y (gắn chữ Y)
- Con hãy nói về chữ Y 
- Cả lớp , cá nhân phát âm 
- Chữ Y có 1 nét xiên ngắn và một nét xiên dài 
So sánh 2 chữ G, Y (trên màn hình)
- Con nhìn xem chữ G, Y có gì giống và khác nhau 
- 2 chữ không giống nhau 
- khác nhau về nét chữ và phát âm 
Sử dụng màn hình 
- Cô giới thiệu chữ : G ,g, g
 Y,Y,Y
- Các chữ này có các nét khác nhau , nhưng phát âm giống nhau . Cô phát âm 
- Trẻ phát âm 
* Hoạt động 3 :
Trò chơi : Lộn cầu vồng 
Cách chơi : Trẻ lộn cầu vồng , khi kết thúc cô giơ chữ nào , trẻ phát âm chữ đó 
Trẻ tham gia chơi 
 Trò chơi: Tìm chữ G,Y trong tên các bạn 
 (sử dụng màn hình)
 -Trẻ đọc từ chỉ tên các bạn, tìm chữ G,Y và phát âm
Trẻ đọc tên bạn, tìm chữ và phát âm
Trò chơi : Tìm chữ trong từ (hình và từ trên tấm bạt in màu )
 Cách chơi :Từng nhóm trẻ tham gia , trẻ đứngvòng quanh và hát “bé và trăng”,”mây và gió” khi có tín hiệu , cô nói chữ nào trẻ nhảy vào hình có từ chứa chữ đó 
Trẻ tham gia chơi 
* Hoạt động bổ trợ :
Tìm chữ G , Y trong bài thơ : Mây thi vẽ 
 Gió 
Cách chơi : 
Cô hướng dẫn cách thực hiện
Cho trẻ đọc bài thơ 02 lần
Trẻ về góc và tìm chữ G , Y từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, gạch chân chữ G màu đỏ , chữ Y màu xanh , ghi số lượng chữ G -Y vào ô trống . 
- Trẻ thực hiện tại góc	
 
Phòng giáo đào tạo quận hai bà trưng
Trường mầm non 8 – 3
............................
giáo án
phát triển ngôn ngữ
Chủ đề 	 : Nước và các hiện tượng tự nhiên
Môn	 : Làm quen chữ viết 
Đề tài 	 : Làm quen chữ G – Y
 Lứa tuổi : 5 – 6 tuổi 
Giáo viên : Nguyễn Hương Giang 
Lớp : A3 - Mẫu giáo lớn 
Thời gian : 25 phút – 30 phút 
Ngày dạy : 17/12/08
Năm học 2008 – 2009
I . Mục đích yêu cầu 
1. Kiến thức : 
- Trẻ nhận biết , phát âm rõ chữ G , Y qua chò chơi .
- Phân biệt được chữ G, Y qua trò chơi .
2 . Kỹ năng : 
- Trẻ phát âm rõ , tròn tiếng chữ G , Y .
- Tự so sánh phân biệt sự khác nhau giữa chữ G , Y .
3. Thái độ : 
-Trẻ biết trời mưa: không tự đi ngoài trời, không nghịch nước mưa
-Biết chọn trang phục phù hợp khi trời mưa
II Chuẩn bị 
1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp học
2. Đội hình dạy trẻ: Ngồi trên thảm theo hàng ngang
3. Đồ dùng của cô : 
	- Thẻ chữ G,Y to , thẻ từ “gió”, “mưa”
	- Hình ảnh trên máy chiếu : 
Mưa , gió , bão ; 
Chữ G, Y ( so sánh chữ và cấu tạo chữ)
Tên các bạn trong lớp có chứa chữ cái G-Y)
	- Thẻ chữ G,Y trên hình ảnh : Mây , cầu vồng , trăng 
	- 2 bài thơ chữ to : 
Mây thi vẽ 
Gió 
- Bạt to in hình : Các hiện tượng thiên nhiên gần gũi 
 - Bài hát: “Bé và Trăng”, “Mây và Gió”
4. Đồ dùng của trẻ 
	- Bút dạ 2 màu : xanh , đỏ 
	- Mỗi trẻ 1 bài thơ như của cô
Gió, mây,g, g,y
Mây, trăng, cầu vồng
Mây, trăng, cầu vồng
            File đính kèm:
 Lam quen chu cai GY.doc Lam quen chu cai GY.doc