Giáo án Phát triển nhận thức - Chủ đề: Thiên nhiên vô sinh và các hiện tượng tự nhiên

I. MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU.

1. Kiến thức :

- Củng cố và mở rộng cho trẻ các dấu hiệu đặc trưng của hiện tượng mưa : sấm , chớp , gió, cầu vồng .

- Trẻ biết được sự thay đổi của cảnh vật và con người trước, trong, sau khi mưa

- Trẻ biết được quá trình tạo thành mưa thông qua thí nghiệm sự bốc hơi của nước

- Trẻ biết được các loại mưa : Mưa phùn ,mưa rào ,mưa giông .

- Trẻ biết lợi ích, tác hại của mưa

2. Kỹ năng:

- Phát triển khả năng quan sát, chú ý ,ghi nhớ có chủ định

- Phát triển tư duy, phán đoán của trẻ

- Rèn kỹ năng làm việc theo nhóm, nhận xét thí nghiệm

- Phát triển ngôn ngư mạch lạc

3. Giáo dục:

- Giáo dục trẻ giữ gìn sức khỏe không đi ra ngoài khi trời mưa, nếu cần ra ngoài thì phải mặc áo mưa, che dù.

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7983 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Phát triển nhận thức - Chủ đề: Thiên nhiên vô sinh và các hiện tượng tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN : PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Chủ đề: Thiên nhiên vô sinh và các hiện tượng tự nhiên Chủ đề nhánh: nước và các hiện tượng tự nhiên Đề tài: MƯA Độ tuổi: 5 – 6 tuổi Thời gian: 30 – 35 phút Nhóm 14 * * * * * * * * MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU. 1. Kiến thức : - Củng cố và mở rộng cho trẻ các dấu hiệu đặc trưng của hiện tượng mưa : sấm , chớp , gió, cầu vồng…. - Trẻ biết được sự thay đổi của cảnh vật và con người trước, trong, sau khi mưa - Trẻ biết được quá trình tạo thành mưa thông qua thí nghiệm sự bốc hơi của nước - Trẻ biết được các loại mưa : Mưa phùn ,mưa rào ,mưa giông …. - Trẻ biết lợi ích, tác hại của mưa 2. Kỹ năng: - Phát triển khả năng quan sát, chú ý ,ghi nhớ có chủ định - Phát triển tư duy, phán đoán của trẻ - Rèn kỹ năng làm việc theo nhóm, nhận xét thí nghiệm - Phát triển ngôn ngư mạch lạc 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ giữ gìn sức khỏe không đi ra ngoài khi trời mưa, nếu cần ra ngoài thì phải mặc áo mưa, che dù. - Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động. CHUẨN BỊ: -Tranh ảnh về cảnh vật và con người trước , trong, sau khi trời mưa - dụng cụ thí nghiệm : cốc thủy tinh, đĩa thủy tinh (nhựa), phích nước. - Đàn nghi nhạc bài hát : “Những điều kì diệu” - 2 cái xô, 2 bình tưới, 6 chậu hoa, tranh ghép sử dụng trong phần trò chơi III. TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1  Hoạt động 1:  Ổn định - giới thiệu (2-3p) - Cho trẻ hát và vận động bài: “Những điều kì diệu” - Các con vừa hát bài hát gì? - Trong cuôc sống của chúng ta còn có rất nhiều điều kì diệu mà chúng ta chưa được biết đến . Hôm náy các con có muốn cùng cô khám phá một trong những điều kì diệu đó không nào ? - Các con hãy lắng nghe môt âm thanh và đoán xem đó là âm thanh gì nào ? 2.  Hoạt động 2:  Cùng khám phá. * Thảo luận nhóm : - Bạn nào biết gì về mưa hãy kể cho cô và cả lớp cùng nghe nào? - Để biết kỹ hơn về mưa hôm nay cô sẽ tổ chức cho cả lớp cùng thảo luận nhóm a. Chia lớp thành 3 nhóm tìm hiểu qua tranh và thảo luận: + Nhóm 1: Bức tranh quang cảnh trước khi mưa + Nhóm 2: Bức tranh quang cảnh trong khi mưa + Nhóm 3: Bức tranh quang cảnh sau khi mưa - Mời các nhóm trình bày về những điều nhóm mình đã thảo luận được. b. Quan sát – đàm thoại trên slide và làm thí nghiêm. * Slide 1: Quang cảnh trước khi mưa : Ai có suy nghĩ gì về bức tranh này nào? - Hình ảnh nói lên điều gì?  => Quang cảnh trước khi mưa thì có gió to ,bầu trời xám xịt và có sấm nữa đấy  * Slide 2: quang cảnh trong khi mưa - Khi trời mưa có hiện tượng gì xẩy ra các con? - Sấm, xét, gió to có nguy hiểm không ? - Khi trời sấm, xét, gió to các con có nên ra ngoài không ? - Khi đang đi giữ trời mưa nếu có xấm, sét, gió to các con phải làm gì ? - lớp chúng mình có ai biết tại sao lại có mưa không ? - Để biết tại sao lại có mưa các con hãy cùng cô làm một thí nghiệm nhỏ này nhé ! * Thí nghiêm :quá trình tạo thành mưa - tiến hành: Cô đổ nước sôi vào cốc thủy tinh , đậy đĩa thủy tinh lại. Trẻ quan sát và nêu ý kiến - Mưa được bốc hơi lên cũng chính nhờ sự bốc hơi của nước , để hiểu rõ các con hãy nhin lên màn hình . - Cô cho trẻ quan sát quá trình tạo thành mưa trên máy tính , cô kết hợp giải thích ( nước ở ao , hồ được mặt trời chiếu sáng ,làm cho nước nóng lên , nước bị bốc hơi, khi gặp không khí lạnh tạo thành mây , mây nhiều nặng nên sà thấp xuống , gặp không khí nóng sẽ tan ra thành nhiều mưa đấy các con ạ! *Slide 3: Quang cảnh sau khi mưa : - Slide nói lên điều gì? - Khi trời tạnh các con thấy bầu trời như thế nào? ( Các con hãy nhắm mắt lại xem điều gì xẩy ra nào ) - Bạn nào biết gì về cầu vồng nào? * Tìm hiểu lợi ích,tác hại của mưa + Tìm hiểu lợi ích - Theo các con mưa có ích lợi gì? - Những loại mưa gì sẽ giúp cho cây cối , sinh vật phát triển tốt các con ? - vậy mưa phùn, mưa rào thì có vào mùa nào ? => Mưa phùn chính là những hạt mưa nhỏ còn mưa rào là những hát mưa to nhưng chỉ một lát thì tạnh . + Tìm hiểu tác hại - Mưa có tác hại gì? -Vậy nhưng loại mưa gì gây hại nào ? => Mưa giông là mưa to kèm theo gió mạnh sấm sét dữ dội , lại kéo dài sẽ làm cho nước dâng cao và làm ảnh hưởng đến cuốc sống của con người , thực vât, động vật như: Nước ngập đường phố gây tắc nghén giao thông cuốn trôi nhà cựa , các laoij cây trồng vật nuôi. -> Giáo dục: Các con không nên ra ngoài khi trời đang mưa, nếu bị ướt các con rất dễ bị cảm và rất nguy hiểm nếu có sấm sét , gió mạnh . Nếu có việc quan trọng phải ra ngoài như đi học thì chúng mình phải mặc áo mưa hoặc mang dù đi theo nhé ! 3.  Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập. + Trò chơi 1:Bé thông minh sáng tạo - Chia trẻ thành 2 đội , mỗi đội tạo thành 1 sơ đồ về sự tuần hoàn của mưa bằng hình ảnh đã có sẵn. Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào hoàn thành sản phẩm đẹp và đúng sẽ thắng. + Trò chơi 2: Lấy nước mưa tưới cho cây - Trẻ chia thành 2 đội thi lây nước vượt qua các chướng ngại vật . Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào lấy được nhiều nước mưa hơn sẽ là đội thắng cuộc. - Cô nhận xét Kết thúc: Cho trẻ hát bài: “ Cho tôi đi làm mưa với”   - Trẻ hát và vận động theo bài hát   - Những điều kỳ diệu - có ạ    - Trẻ lắng nghe và đoán      - Trẻ kể - Trẻ ngồi thành 3 nhóm để thảo luận Trẻ thảo luận nhóm Trẻ thảo luận nhóm Trẻ thảo luận nhóm - Trẻ lên trình bày     - Trẻ trả lời  - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe     - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời  - Trẻ trả lời    - Trẻ trả lời    - Trẻ trẻ lời   - Trẻ quan sát     - Trẻ nêu ý kiến     - Trẻ nhìn lên màn hình - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời: - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ chơi hứng thú - Trẻ chơi hứng thú Trẻ hát cùng cô.  

File đính kèm:

  • dochien tuong mua 56 tuoi.doc