Giáo án phát triển thẩm mỹ - Chủ đề: giao thông - Đề tài: Vẽ thuyền trên biển

1. Kiến thức:

- Cháu biết vẽ một số loại thuyền gần gũi.

- Trẻ biết được thuyền là phương tiện giao thông đường thuỷ.

- Trẻ biết được luật xa gần: ở gần thì vẽ to, ở xa thì vẽ nhỏ.

- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

- Trẻ biết khi tham gia giao thông đường thuỷ thì phải tuân thủ an toàn

 giao thông đường sông.

2. Kĩ năng:

 - Củng cố kĩ năng vẽ thuyền . Đồng thời biết phối màu để tạo các

 thuyền thêm sinh động.

- Trẻ biết sáng tạo khi sử dụng các nguyên vật liệu để sắp xếp bố cục hài

 hoà các chi tiết trong tranh thêm sống động.

3. Thái độ:

- Giáo dục tính thẩmm mĩ , biết yêu cái đẹp, biết giữ gìn sản phẩm của mình. Biết phối hợp tạo sản phẩm.

- Trẻ biết khi đi thuyền không được xô đẩy , đùa nghịch.

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16658 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phát triển thẩm mỹ - Chủ đề: giao thông - Đề tài: Vẽ thuyền trên biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục và đào tạo quận Hai Bà Trưng. Trường Mầm non 8 - 3 ********* Giáo án dự thi Hoạt động tạo hình Đề tài: Vẽ thuyền trên biển Loại tiết : Đề tài Giáo viên : Nguyễn Thanh Thuỷ. Năm học : 2008 – 2009. Giáo án Phát triển thẩm mỹ Chủ đề: Giao thông Đề tài: Vẽ thuyền trên biển( đề tài) Số lượng trẻ: 18- 20 trẻ. Thời gian: 20-25 phút. Giáo viên: Nguyễn Thanh Thuỷ Ngày dạy: 17- 12 – 2008 I. Mục đích – Yêu cầu: 1. Kiến thức: - Cháu biết vẽ một số loại thuyền gần gũi. - Trẻ biết được thuyền là phương tiện giao thông đường thuỷ. - Trẻ biết được luật xa gần: ở gần thì vẽ to, ở xa thì vẽ nhỏ. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Trẻ biết khi tham gia giao thông đường thuỷ thì phải tuân thủ an toàn giao thông đường sông. 2. Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng vẽ thuyền . Đồng thời biết phối màu để tạo các thuyền thêm sinh động. - Trẻ biết sáng tạo khi sử dụng các nguyên vật liệu để sắp xếp bố cục hài hoà các chi tiết trong tranh thêm sống động. 3. Thái độ: - Giáo dục tính thẩmm mĩ , biết yêu cái đẹp, biết giữ gìn sản phẩm của mình. Biết phối hợp tạo sản phẩm. - Trẻ biết khi đi thuyền không được xô đẩy , đùa nghịch. II. Chuẩn bị: - Trước hoạt động: Cho trẻ xem các loại thuyền và trò chuyện về đặc điểm các loại thuyền( có thuyền buồm, thuyền thúng, thuyền mui…) 1. Đồ dùng của cô: + Tranh gợi ý: 3 tranh Bức 1( Thuyền về bến): Vẽ cảnh biển có nhũng chiếc thuyền thúng đậu ở bãi cát. Bức 2( Thuyền xa khơi ) : Vẽ cảnh biển chưa có chiếc thuyền nào. Bức 3 ( Những cánh buồm mơ ước của bé ): Vẽ những chiếc thuyền chưa có cánh buồm. + Đàn Organ, đĩa hát để chơi trò chơi , nhạc nhẹ để trẻ vẽ . + Bạt vẽ cảnh biển có 3 chiếc thuyền. 2. Đồ dùng của trẻ: + Giấy vẽ cho trẻ, màu nước, khăn lau tay. + Vải , giấy, que kem chổi đót đã được cắt sẵn thành các hình. + 3 cái thuyền giấy . III. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ. * Hoạt động 1: Trò chuyện về các loại thuyền. - Hát theo nhạc bài hát: “ Em đi chơi thuyền” + Các con vừa hát bài hát nói về phương tiện giao thông gì? + Thuyền đi ở đâu? + Ai đã được đi thuyền và được đi ở đâu? + Các con cùng cô xem tranh vẽ thuyền nhé! * Hoạt đông 2: Đàm thoại về tranh vẽ theo đề tài Tranh 1( Thuyền về bến ) : Cảnh biển có những chiếc thuyền thúng đậu ở bãi cát. - Các con nhận xét gì về bức tranh này? - Chiếc thuyền này đang làm gì? - Thế còn chiếc thuyền nào nữa không? à đúng rồi còn chiếc thuyền kia chưa được hoạt động nên đậu ở bờ cát. - Thế các con có biết chiếc thuyền đó gọi là thuyền gì không? - Các con có biết cô vẽ bức tranh này bằng gì? - Cô dùng gì để vẽ? Tranh 2( Thuyền xa khơi ): vẽ cảnh biển không có thuyền - Các con nhìn xem bức tranh này vẽ gì? - Các con nhận xét bức tranh này có gì đặc biệt? - Chúng mình cùng làm cho bức tranh này đẹp hơn nhé! - Hôm qua cô dặn các con về nhà gấp thuyền , ai đã gấp và mang đi? - Chúng mình xem chúng có gì khác nhau? - Bây giờ cô và chúng mình cùng dùng những chiếc thuyền này để tạo cho bức tranh thêm đẹp nhé. (Cô gắn thuyền vào tranh) - Các con có nhận xét gì về những chiếc thuyền này? Đúng rồi ở gần thì thuyền trông to hơn còn ở xa thì thuyền trông nhỏ hơn . Bức tranh 3 ( Những cánh buồm mơ ước của bé): Vẽ thuyền chưa có buồm. - Cô còn có một điều rất đặc biệt cho các con. - Các con nhìn xem bức tranh này thiếu gì nào? - Cô đã chuẩn bị rất nhiều cánh buồm bằng các chất liệu khác nhau , chúng mình sẽ trang trí cho bức tranh này thêm đẹp bằng cách dán thêm những cánh buồm cho những chiếc thuyền này nhé! ( Cô vừa làm vừa dán ) - Cô có chiếc buồm bằng vải này, còn chiếc buồm này bằng giấy báo đấy. Còn đây là chiếc buồm bằng thìa nhựa rất đẹp nữa. Cô đặt tên cho bức tranh này là : Những cánh buồm mơ ước của bé đấy. - Trò chuyện hỏi ý tưởng của trẻ: + Con dự định vẽ thuyền như thế nào? + Con định vẽ cánh buồm như thế nào? Bằng chất liệu gì? + Con vẽ mấy cái thuyền? Cô mong các con sẽ vẽ được bức tranh của mình thật đẹp, thật sáng tạo nhé. * Hoạt động 3: Trẻ thực hành( Cô mở nhạc nhẹ dân ca ) - Cô theo dõi khuyến khích trẻ vẽ. + Con vẽ thuyền màu gì? + Con vẽ gì cho bức tranh sinh động hơn? *Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm. - Sau khi trẻ làm bài xong cô và trẻ cùng nhau treo bài và cho trẻ nhận xét. - Con thích bức tranh nào? Vì sao? + Màu sắc bức tranh như thế nào? + Bố cục như thế nào? + Bức tranh có gì sáng tạo ? +Con đặt tên cho tác phẩm của mình là gì? Kết thúc hoạt động : Chơi trèo thuyền. Chúng mình vừa học ngoan, vẽ đẹp , cô sẽ thưởng cho chúng mình 1 chuyến du biển trên những chiếc thuyền nhé! Chúng mình xem cô có những gì? Cô có 2 chiếc thuyền và 1 chiếc ca nô. Chúng mình thấy 2 thuyền như thê nào? Làm thế nào để thuyền không bị lật Nào chúng mình cùng trèo lên thuyền nào! Khi đi trên thuyền các con nhớ không được đùa nghịch, phải ngồi yên, không được xô đẩy nhau không là ngã là lật thuyền rất nguy hiểm đấy các con ạ. Và chúng mình phải bám thật chắc nhé. Nào chúng mình trật tự chưa nào, chuẩn bị trèo thuyền nhé. 1-2 bắt đầu. . Cô bật bài hát cho trẻ trèo thuyền. Trẻ vừa đi vừa hát. Thuyền Thuyền đi dưới nước Trẻ trả lời Bức tranh vẽ thuyền và biển. Đi trên biển ở đây. Trẻ trả lời theo hiểu biết Bằng màu nước Bằng ngón tay. Vẽ biển lúc hoàng hôn. Không có thuyền. Trẻ đưa thuyền ra. Có thuyền to , thuyền nhỏ. Thuyền ở gần thì to, ở xa thì nhỏ. Thuyền không có buồm. Trẻ trả lời. Trẻ trả lời. Trẻ trả lời. Trẻ vẽ Trẻ trả lời theo ý định trẻ. Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ Trẻ trả lời 1 thuyền bé và 1 thuyền to hơn. Thuyền bé ít người , thuyền to nhiều người Trẻ trèo lên thuyền và cùng nhau trèo thuyền.

File đính kèm:

  • docVe Thuyen tren bien.doc