HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ: Tìm hiểu cảnh đẹp nơi em ở
Tìm hiểu ngày tết cổ truyền
I. Mục tiêu:
-Một số cảnh đẹp cuă quê hương em
-Hiểu 1 số phong tục về ngày tết cổ truyền của dân tộcVN
-GD HS yêu quê hương đất nước
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1800 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Phụ đạo học sinh yếu tuần 22 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ: Tỡm hiểu cảnh đẹp nơi em ở
Tỡm hiểu ngày tết cổ truyền
I. Mục tiờu:
-Một số cảnh đẹp cuă quờ hương em
-Hiểu 1 số phong tục về ngày tết cổ truyền của dõn tộcVN
-GD HS yờu quờ hương đất nước
II. Chuẩn bị:
III. Cỏc hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giỏo viờn
Học sinh
HĐ1:Tỡm hiểu cảnh đẹp nơi em ở
HĐ 2: Tỡm hiểu tết truyền thống
3.Củng cố – dặn dũ:
-Yờu cầu HS tự giới thiệu nơi mỡnh ở cú hữnh cảnh đẹp gỡ?
-Chia lớp thành cỏc nhúm theo khu vực mà em ở
-Khi đến thăm quan vẻ đẹp đú em cần phải làm gỡ?
-Sau khi hết một năm chuẩn bị bước sang năm mới cú 3 ngày tết, Cuối năm cũ đờm 30 rạng ngày 1 ta gọi là đờm giao thừa. Tết đến cú nhiều tục lệ tuỳ theo từng địa phương
-yờu cầu trả lời cõu hỏi:
-Tết đến em thường làm gỡ?
+Nhà em gúi bỏnh gỡ?
-Những ngày tết em thường làm gỡ?
+Em cú được lỡ xỡ khụng?
-Tết đến quờ em cú những trũ chơi gỡ?
-Cho HS hỏt bài: Sắp đến tết rồi …
+Nhắc nhở: HS về tết khụng chơi trũ chơi nguy hiểm, khụng chơi bài, uống rựơi …
-Hoạt động nhúm
-Thảo luận nhúm
-Cỏc nhúm bỏo cỏo kết quả.
-Nhiều HS nờu.
+Tuõn theo nội quy
+Khụng phúng uế, đổ rỏc bừa bói.
-Nghe.
-Giỳp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa, sõn, vừơn…
-Bỏnh chưng.
-Đi chỳc tuổi ụng bà
+Đi chơi
-Nờu:
-Nờu:
Hỏt
Ôn Toán : PĐHSY : Luyện viết phép cộng từ phép nhân và ngược lại
I . Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng nhận biết đúng các thành phần của phép cộng ,phép nhân .
- Viết được phép cộng có nhiều số hạng giống nhau từ phép nhân và ngược lại.
II . Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của G
Hoạt động của H
Tiết 1
Hoạt động 1 : Gthiệu - ghi bài
Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức
G ghi lên bảng : 3 + 5 = 8
3 x 5 = 15
Những tổng như thế nào thì chuyển thành phép nhân?
Hoạt động 3 : Thực hành
G hdẫn H làm lần lượt bài tập ở VBT rồi chữa
G theo dõi hdẫn những em yếu
G chỉnh sửa , bổ sung
Tiết 2
G tiếp tục hdẫn H làm bài tập
Bài 1 : Thay các tổng sau đây thành tích của 2 thừa số
a, 2 + 2 + 2 + 2 + 2
b, 4 + 4 + 4 + 4
c, 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3
Bài 2 : Chuyển tích thành tổng :
x 3
G yêu cầu H nhắc lại y nghĩa của phép nhân
5 x 4 =
3 x 8 =
4 x 6 =
7 x 5 =
Bài 3 : Viết thành tổng các số hạng bằng nhau :
a, 4 x 3 + 4
b, 3 x 4 + 3
c , 5 x 3 + 5 x 5
Bài 4 : Không thực hiện tính kết quả . Hãy điền dấu ( , = ) thích hợp vào chỗ chấm
a, 5 + 5 + 5 .............. 5 x 4
b, 4 x 5 ................ 4 + 4 + 4 + 4
c, 3 x 2 + 3 .............3 x 2 + 2
Bài 5 : Trong đợt thi chữ viết đẹp cấp trường tổ Một có 3 em đạt giải, tổ Hai có 3 em đạt giải và tổ Ba củng có 3 em đạt giải . Hỏi cả ba tổ có bao nhiêu em đạt giải?
G hdẫn H phân tích và tìm cách giải
G yêu cầu H giải theo 2 cách
Chữa bài - nhận xét
* Củng cố - dặn dò
G thu vở chấm
Chữa bài - nhận xét
Về nhà tiếp tục ôn lại bài.
H nghe và nhẩm đọc
H nêu tên gọi thành phần của phép tính
Những tổng có các số hạng bằng nhau
H tiến hành làm bài tập
H trình bày bài làm trước lớp
Lớp nhận xét
1 em đọc yêu cầu
3 em lên bảng làm - lớp làm vào vở
Chữa bài trên bảng
1 em nhắc yêu cầu
4 là một số hạng của tổng
3 là số lần số hạng của tổng
4 x 3 = 4 + 4 + 4
H làm vào vở
H trình bày kết quả
5 x 4 = 5 + 5 + 5 + 5
3 x 6 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3
4 x 6 = 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4
7 x 5 = 7 + 7 + 7 + 7 + 7 + 7
1 em đọc yêu cầu
H làm vào vở
Chữa bài - nhận xét
1 em nêu yêu cầu
3 em đại diện 3 tổ lên làm
Chữa bài - nhận xét
1 em đọc bài toán
H phân tích để tìm cách giải
Lớp làm vở
2 em lên bảng làm theo 2 cách
Chữa bài - nhận xét
Cả ba tổ có số em đạt giải là :
C1 : 3 + 3 + 3 = 9 ( em )
C2 : 3 x 3 = 9 ( em )
H cùng chữa bài
H ghi nhớ
Ôn Toán : Chữa bài kiểm tra
I . Mục tiêu :
Giúp H kiểm nghiệm lại việc làm bài kiểm tra của mình. Qua đó giúp các em biết cách làm bài ,cách trình bày và tính nghiêm túc trong thi cử.
II . Lên lớp :
G ghi lại từng bài và yêu cầu H suy nghĩ tìm cách làm
Bài 1 : 2 x 6 - 5
H nêu cách làm : 2 x 6 - 5
= 12 - 5
= 7
Bài 2 : G gọi H đọc đề
3 x 7 ............ 7 x 3
H nhận xét : Cả hai tích đều có các thừa số giống nhau nên : 3 x 7 = 7 x 3
Bài 3 : a, H đọc đề và vẽ theo 2 cách
b, Yêu cầu H luận : 1 con gà có 2 chân, 1 con bò có 4 chân ,nên 6 con gà và 10 con bò có tổng số chân là : 2 x 6 + 4 x 10 = 52 ( cái chân )
G trả bài kiểm tra
H tự chữa bài vào vở
Về nhà tiếp tục ôn lại bài
Ôn T Việt : BDHSG : Luyện đọc : Chim rừng tây nguyên
I . Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng,đọc đúng các từ khó: Y - rơ -pao, kơ púc, rướn...ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Rèn kỹ năng đọc hiểu : Tn : chao lượn ,hòa âm, thanh mảnh
Nd : Chim rừng Tây Nguyên có rất nhiều loài ,với những bộ lông nhiều màu sắc,tiếng hót hay.
II . Đồ dùng dạy học : Bản đồ Việt Nam ,tranh ,ảnh đại bàng bay lượn, thiên nga bơi lội..
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Bài cũ :
G gọi 2 em đọc bài Một trí khôn hơn trăm trí khôn và trả lời câu hỏi
Vì sao một trí khôn của Gà Rừng hơn được cả trăm trí khôn của Chồn ?
Hoạt động 2 : Gthiệu - ghi bài
Hoạt động 3 : H dẫn đọc :
G đọc mẫu - tóm tắt ndung - hdẫn cách đọc
H nối tiếp đọc câu
G kết hợp hdẫn đọc từ khó
Luyện đọc đoạn trước lớp
G gthiệu về các loại chim cho H biết
Luyện đọc đoạn trong nhóm
Thi đọc đọan giữa các nhóm
Lớp đọc đồng thanh
Hoạt động 4 : Hdẫn tìm hiểu bài
Quanh hồ Y - rơ - pao có những loài chim gì ?
Tìm từ ngữ tả hình dáng, màu sắc ,tiếng kêu ,hoạt động của chim Đại bàng,Thiên nga và kơ púc.
G chốt y đúng
Hoạt động 5 : Luyện đọc lại
G tổ chức cho H thi đọc toàn bài
G nhận xét, ghi điểm
* Củng cố - dặn dò :
Bài “ Chim rừng Tây Nguyên và bài Vè chim “ cho em nhận xét gì về các loại chim?
G : Các loài chim sống trên đất nước ta là tài sản của thiên nhiên mọi người đều phải bảo vệ chúng.
Về nhà đọc lại bài.
2 em đọc bài và trả lời câu hỏi
H nghe và nhẩm đọc
H theo dõi G đọc và ghi nhớ
H nối tiếp đọc theo dãy
H đọc từ khó
3 em nối tiếp đọc 3 đoạn
H theo dõi và nhận biết các loại chim
H luyện đọc theo N3
Các nhóm thi đọc
Lớp đồng thanh
Đại bàng , Thiên nga , kơ púc và các loài chim khác
H thảo luận theo N4
đại diện nhóm trình bày
H nghe và ghi nhớ
3 em thi đọc
Lớp nhận xét và bình chọn người đọc tốt
H trả lời
H nghe và ghi nhớ
Ôn TViệt : Luyện từ ngữ về loài chim
Cách sử dụng dấu chấm , dấu phẩy
I . Mục tiêu:
- Giúp H củng cố từ ngữ về chim chóc , nhận biết tên các loài chim và từ ngữ chỉ đặc điểm của một số loài chim .
- Tiếp tục luyện tập cách sử dụng dấu chấm ,dấu phẩy trong đoạn văn.
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Tiết 1
Hoạt động 1 : Gthiệu - ghi bài
Hoạt động 2 : Luyện tập
G tổ chức cho H làm lần lượt các bài tập ở VBT rồi chữa
G chỉnh sửa
* BT bổ sung:
Bài 1 : Đặt câu với từ chỉ đặc điểm về các loài chim .
Vd : Chim sâu nhanh thoăn thoắt.
Bài 2 : Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào chỗ chấm .
Bé Sơn rất xinh..... Da bé trắng hồng.... má phim phính......môi đỏ....tóc hoe vàng....Khi bé cười ....cái miệng không răng toét rộng.....trông yêu ơi là yêu...
G chữa bài - nhận xét
Tiết 2
G tiếp tục hdẫn H làm bài vào vở
Bài 1 : Viết tên các loài chim theo yêu cầu sau :
a, Những loài chim có giọng hót hay
Vd: Họa mi, sơn ca..............
b, Những loài chim biết bắt chước tiếng nói của người
Vd: Sáo, vẹt..............
c, Những loài chim hay ăn quả chín trên cây
Vd: Tu hú, chào mào............
Bài 2 : Chọn dấu chấm hoặc dấu phẩy để điền vào từng chỗ chẩm trong đoạn văn sau :
Cò và Vạc là hai anh em....nhưng tính nết rất khác nhau....Cò thì ngoan ngoãn....chăm chỉ học tập....sách vở sạch sẻ...luôn được thầy yêu bạn mến....Còn Vạc thì lười biếng.....suốt ngày chỉ nằm ngủ.
G yêu cầu H làm bài 1 theo nhóm 4
Bài 2 G yêu cầu H làm vào vở
G chỉnh sửa
* Củng cố - dặn dò:
G thu vở chấm - chữa bài - nhận xét
G chốt lại bài và lưu y H cách sử dụng dấu câu
Về nhà tiếp tục ôn lại bài
H nghe và nhẩm đọc
H tiến hành làm các bài tập vào vở
H đọc bài làm - Lớp nhận xét
1 em đọc yêu cầu và ví dụ
Mỗi em đặt 3 câu vào vở
H đọc câu vừa đặt - Lớp nhận xét
1 em đọc yêu cầu
H thảo luận theo N2
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nhận xét
1 em đọc yêu cầu và ví dụ
H thảo luận theo N4
Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi kết quả ở bảng phụ
Các nhóm trình bày kết quả
Lớp cùng chữa bài
1 em đọc yêu cầu
Lớp làm bài cá nhân vào vở
H đọc bài làm - Lớp nhận xét
H nghe ghi nhớ và thực hiện
BDHSG :Toán : 1/ 2 của đơn vị - Giải toán
I.Mục tiêu:
- Giúp H củng cố bảng chia 2 . Vận dụng bảng chia 2 để tìm 1/ 2 của đơn vị.
- H biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán có liên quan.
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Gthiệu - ghi bài
Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức
G gọi vài em đọc bảng chia 2
G yêu cầu H nhắc lại cách tìm 1 / 2 của đơn vị
G chốt lại kiến thức
Hoạt động 3: Luyện tập
G hdẫn H làm các bài tập rồi chữa
Bài 1 :
a ,1 / 2 của 6 là bao nhiêu?
b, 1 / 2 của 12 là bao nhiêu?
c, 1 / 2 của 18 là bao nhiêu?
d, 1 / 2 của 10 là bao nhiêu ?
Bài 2 : Có 14 cái bánh xếp vào các hộp, mỗi hộp có 2 cái. Hỏi có tất cả mấy hộp bánh?
Bài 3 : Có 18 cái kẹo chia cho các em . Mỗi em được 1/ 2 số kẹo đó.Hỏi mỗi em được bao nhiêu cái kẹo?
Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
G thu vở chấm - chữa bài - nhận xét
Về nhà tiếp tục ôn lại bài
H nghe và nhẩm đọc
Và em đọc bảng chia 2 theo thứ tự và không theo thứ tự
2 em nhắc lại cách tìm 1 / 2 của đơn vị
H nghe ghi nhớ
H làm miệng
Vd : 1 /2 của 6 là : 6 : 2 = 3
H đọc ,tóm tắt và giải vào vở
Chữa bài - nhận xét
Bài 2 :
Tất cả có số hộp bánh là:
14 : 2 = 7 (hộp )
Đáp số: 7 hộp bánh
Bài 3 :
Số kẹo mỗi em có là :
18 : 2 = 9 ( cái )
Đáp số : 9 cái kẹo
H theo dõi và cùng chữa bài
H nghe và thực hiện
Ôn T Việt : Luyện tả ngắn về loài chim
I . Mục tiêu :
- H biết dựa vào quan sát hình dáng , hoạt động và tình cảm của bản thân để viết thành một bài văn có bố cục chặt chẽ tả về một loài chim.
- Chú y cách dùng từ , đặt câu và sử dụng dấu câu hợp lí.
II. Chuẩn bị : Tranh ,ảnh về một số loài chim
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Gthiệu - ghi bài
Hoạt động 2 : Hdẫn quan sát
G treo tranh các loài chim
G hdẫn H quan sát hình dáng, hoạt động của từng loài chim.
Em có y định tả ngắn về loài chim nào ?
Loài chim đó có hình dáng, hoạt động như thế nào ?
Em có quy mến loài chim đó không ?
Hoạt động 3 : Luyện nói
G yêu cầu H luyện nói kể về loài chim mình yêu thích
G nhận xét , chỉnh sửa
Hoạt động 4 : Hdẫn viết
G nhắc nhở một số điều trước khi H viết bài
G đọc văn mẫu cho H tham khảo
G theo dõi - hdẫn thêm
Hoạt động 5 : Củng cố - dặn dò
G thu vở một số em chấm
Chữa bài - nhận xét
Về nhà luyện viết lại bài hoàn chỉnh hơn
H nghe và nhẩm đọc
H quan sát và nêu nhận xét
H trả lời
H luyện nói theo N2
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nhận xét
H nghe và thực hiện
H nghe
H tiến hành viết bài vào vở
Lớp cùng chữa bài
H nghe và thực hiện
SHL : Sinh hoạt sao
( Nội dung và hình thức sinh hoạt do Đội quy định
H tiến hành sinh hoạt dưới sự hdẫn của các anh ,chị phụ trách sao
G theo dõi nhắc nhở chung.)
File đính kèm:
- PDHSY tuan 22lop 2.doc