I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Về kiến thức:
+ Nắm được định nghĩa các hàm số sin và cosin, từ đó nắm được định nghĩa các hàm tang và cotang như là các hàm số xác định bởi công thức
+ Nắm được tính tuần hoàn và chu kỳ của các HSLG
+ Nắm tập xác định, tập giá trị, sự biến thiên và cách vẽ đồ thị của các HSLG
2.Về kỹ năng:
+ Vẽ được đồ thị của các HSLG
+ Biết dựa vào đồ thị của HSLG để xác định giá trị của đối số
+ Biết biểu diễn một cung lên trên đường tròn lượng giác.
3.Về thái độ:
+ Cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phụ đạo môn Toán 11 (bán sát chương trình) - Tiết 3: Hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2011
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11A
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11B
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11K
TIẾT 3: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Về kiến thức:
+ Nắm được định nghĩa các hàm số sin và cosin, từ đó nắm được định nghĩa các hàm tang và cotang như là các hàm số xác định bởi công thức
+ Nắm được tính tuần hoàn và chu kỳ của các HSLG
+ Nắm tập xác định, tập giá trị, sự biến thiên và cách vẽ đồ thị của các HSLG
2.Về kỹ năng:
+ Vẽ được đồ thị của các HSLG
+ Biết dựa vào đồ thị của HSLG để xác định giá trị của đối số
+ Biết biểu diễn một cung lên trên đường tròn lượng giác.
3.Về thái độ:
+ Cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.
2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức: 1’
- Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động)
3. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập lại các kiến thức về hàm số lượng giác. 15’
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Câu hỏi 1
Nhắc lại những kiến thức cơ bản nhất của hàm số y = sinx
Câu hỏi 2
Nhắc lại những kiến thức cơ bản nhất của hàm số y = cosx
Câu hỏi 3
Nhắc lại về hàm số y = tanx
Câu hỏi 4
Nhắc lại những kiến thức cơ bản nhất của hàm số y = cotx
*. HS y = sinx
- TXĐ : D = R
- TGT : [-1;1]
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì 2
-Đồ thị
*.Hàm số y= cosx
- TXĐ : D = R
- TGT : [-1;1]
- Là hàm số chẵn
- Tuần hoàn với chu kì 2
-Đồ thị
*.Hàm số y = tanx
- TXĐ : D = R\{ }
- TGT : R
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì
- Đồ thị
*.Hàm số y = cotx
- TXĐ : D = R\{ }
- TGT : R
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì
- Đồ thị
*. HS y = sinx
- TXĐ : D = R
- TGT : [-1;1]
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì 2
-Đồ thị
*.Hàm số y= cosx
- TXĐ : D = R
- TGT : [-1;1]
- Là hàm số chẵn
- Tuần hoàn với chu kì 2
-Đồ thị
*.Hàm số y = tanx
- TXĐ : D = R\{ }
- TGT : R
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì
- Đồ thị
*.Hàm số y = cotx
- TXĐ : D = R\{ }
- TGT : R
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì
- Đồ thị
Hoạt động 2: 25 ‘
GV cho học sinh làm một số bài tập để củng cố khắc sâu về hàm số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Câu hỏi 1
Trên [- ] tìm những giái trị của x để hàm số y = sinx nhận giá trị dương. Nhận giá trị âm.
Câu hỏi 2
Trên [- ] tìm những giái trị của x để hàm số y = sinx nhận giá trị dương. Nhận giá trị âm.
Câu hỏi 3
Trên [- ] tìm những giái trị của x để hàm số y = tanx nhận giá trị dương. Nhận giá trị âm.
Câu hỏi 4
Trên [- ] tìm những giái trị của x để hàm số
y = cotx nhận giá trị dương. Nhận giá trị âm.
*.Những khoảng hàm số nhận giá trị dương là: () (0; )
- Những khoảng hàm số nhận giá trị âm là: (-)
*.Những khoảng HS nhận giá trị dương
(-
- Những khoảng hàm số nhận giá trị âm
(-
*.Học sinh tự tìm
*.Học sinh tự tìm.
*.Những khoảng hàm số nhận giá trị dương là: () (0; )
- Những khoảng hàm số nhận giá trị âm là: (-)
*.Những khoảng HS nhận giá trị dương
(-
- Những khoảng hàm số nhận giá trị âm
(-
* Củng cố: 3’
- Nắm chắc tính chẵn lẻ và tuần hoàn của các hàm số lượng giác
- Cần phần biệt rõ đồ thi của hàm số y=sinx và y=cosx
4. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà 1’
- Làm các bài tập 1, 2,3 về hàm số lượng giác trong SBT.
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 3.doc