Giáo án phụ đạo Toán 6 - Tuần 24

I/ MỤC TIÊU

Về kiến thức:Sau khi học xong bài học sinh hiểu về khái niệm mặt phẳng,khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, góc, số đ của mỗi góc,cách gọi tên nửa mặt phẳng bờ đã cho, góc, đơn vị góc. HS hiểu và nắm được tia nằm giữa hai tia khác.

Về kĩ năng: HS hiểu và có kĩ năng vận dụng vào thực tế nhận biết nửa mặt phẳng, biết vẽ và nhận biết tia nằm giữa 2 tia khác. vẽ góc, đo góc. HS vận dụng vào giải bài tập hình liên quan đến tia và mặt phẳng nhanh ,chính xác.

Vê thái độ: Giáo dục sự cẩn thận trong kẻ vẽ

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

GV: Soạn bài và nghiên cứu nội dung bài dạy

HS : Học bài và ôn lại nội dung kiến thứ của chương

Dụng cụ và đò dung học tập như qui định.

III/ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phụ đạo Toán 6 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 15/2/2009 Ngày dạy: Lớp 6A: /02/ 2009 Lớp 6B: /02/ 2009 Ôn tập Nửa mặt phẳng- góc-Số đo góc I/ Mục tiêu Về kiến thức:Sau khi học xong bài học sinh hiểu về khái niệm mặt phẳng,khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, góc, số đ của mỗi góc,cách gọi tên nửa mặt phẳng bờ đã cho, góc, đơn vị góc. HS hiểu và nắm được tia nằm giữa hai tia khác. Về kĩ năng: HS hiểu và có kĩ năng vận dụng vào thực tế nhận biết nửa mặt phẳng, biết vẽ và nhận biết tia nằm giữa 2 tia khác. vẽ góc, đo góc. HS vận dụng vào giải bài tập hình liên quan đến tia và mặt phẳng nhanh ,chính xác. Vê thái độ: Giáo dục sự cẩn thận trong kẻ vẽ II/Phương tiện dạy học GV: Soạn bài và nghiên cứu nội dung bài dạy HS : Học bài và ôn lại nội dung kiến thứ của chương Dụng cụ và đò dung học tập như qui định. III/ Tiến trình dạy và học Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra Kết hợp vào phần ôn tập Hoạt động 2: Ôn tập lí thuyết Nửa mặt phảng là gì? Để xác định tia nằm giữa hai tia ta làm như thế nào? Khaựi nieọm goực? Goực beùt laứ goực coự ủaởc ủieồm gỡ? Nêu cách đo một góc? Theỏ naứo laứ goực vuoõng, goực nhoùn, goực tuứ? Hoạt động 3: Ôn tập bài tập Bài tập 4 Tr.73: Veừ 2 tia Ox, Oy Treõn caực hỡnh vửứa veừ coự nhửừng tia naứo? Caực tia ủoự coự ủaởc ủieồm gỡ? GV ủaởt vaỏn ủeà: Hai tia chung goỏc taùo thaứnh moọt hỡnh, hỡnh ủoự goùi laứ goực. Vaọy goực laứ gỡ? Baứi mụựi Hoạt động 4: Củng cố Giáo viên nhắc lại cho học sinh cách làm bài tập trên HS: TL.... HS suy nghĩ trả lời HS TL nhử SGK HS Suy nghú tra lụứi HS lấy 3 điểm A,B,C không thẳng hàng,vẽ a cắt các đoạn thẳng AB,AC. 1) Ôn tập lí thuyết - Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia bởi a được gọi là nửa mặt phẳng bờ a. - Tia nằm giữa hai tia: ?2 Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy. Oz nằm giữa Ox và Oy OZ không cắt MN.Oz khong nằm giữa Ox và Oy. ẹũnh nghúa: Hoùc SGK ẹũnh nghúa: ẹoùc SGK - Goực vuoõng laứ goực coự soỏ ủo baống 1800 - Goực nhoùn laứ goực coự soỏ ủo nhoỷ hụn 900 - Goực tuứ laứ goực coự soỏ ủo lụựn hụn 900 vaứ nhoỷ hụn 1800 2) Ôn tập bài tập Bài tập 4 Tr.73: Nửa mặt phẳng chứa điểm a Đoạn thẳng BC không cắt đường thẳng a. Baứi taọp Tia Oa, Oa’ ủoỏi nhau, chung goỏc O. x o y Tia Ox vaứ Oy chung goỏc O. Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 3: Ôn tập bài tập( Tiếp) ẹeồ veừ goực xOy ta veừ laàn lửụùt nhử sau: GV veừ hỡnh: x y O Yeõu caàu HS veừ goực AOB; goực tOm; veừ tia OC naốm giửừa hai tia OA vaứ OB. Treõn hỡnh veừ coự maỏy goực? ẹoùc teõn? GV neõu caõu hoỷi kieồm tra baứi cuừ: - Veừ 1 goực baỏt kyứ vaứ ủaởt teõn. Chổ roừ ủổnh, caùnh cuỷa goực ủoự? - Veừ 1 tia naốm giửừa hai caùnh cuỷa goực , ủaởt teõn tia ủoự? - Treõn hỡnh coự maỏy goực. Vieỏt vaứ ủoùc teõn caực goực ủoự? GV nhaọn xeựt baứi vaứ cho ủieồm HS. Treõn hỡnh veừ coự 3 goực, laứm theỏ naứo ủeồ bieỏt ủoọ lụựn cuỷa caực goực ủoự, laứm theỏn naứo? Hoạt động 4: Củng cố Giáo viên nhắc lại cho học sinh cách làm bài tập trên Goực aOb; goực bOa; Goực MON; Goực NOM; goực O A m O B x O z y ẹổnh O, hai caùnh Ox; Oy. Hỡnh veừ coự 3 goực: xOy; xOz; yOz 2) Ôn tập bài tập( Tiếp) Bài 1. Goực aOb; goực bOa; Goực MON; Goực NOM; goực O A m O B Bìa 2. x O z y ẹổnh O, hai caùnh Ox; Oy. Hỡnh veừ coự 3 goực: xOy; xOz; yOz Tiết3 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 3: Ôn tập bài tập Cho 3 goực sau haừy xaực ủũnh soỏ ủo goực cuỷa chuựng? O1 O2 O3 Ta coự O1 < O2 < O3 Vaọy ủeồ so saựnh hai goực ta dửùa vaứo ủaõu? Coự Vaọy hai goực goùi laứ baống nhau khi naứo? Coự: Vaọy trong hai goực khoõng baống nhau, goực naứo laứ goực lụựn hụn. Baứi1: ệụực lửụùng baống maột xem goực naứo vuoõng, nhoùn, tuứ: x O y O1 O2 03 Duứng thửụực ủo ủoọ ủeồ kieồm tra laùi: Baứi 2: ẹieàn vaứo oõ troỏng: (HS hoaùt ủoọng nhoựm) Loùai goực Goực vuoõng Goực nhoùn Goực tuứ Goực beùt Hỡnh veừ Soỏ ủo GV kieồm tra baứi cuỷa HS vaứ yeõu caàu HS traỷ lụứi caõu hoỷi: Neõu caựch ủo goực? Coự keỏt luaọn gỡ veà soỏ ủo cuỷa moọt goực? Muoỏn so saựnh goực ta laứm nhử theỏ naứo? Coự nhửừng loùai goực naứo? Hoạt động 4: Củng cố Yeõu caàu HS laõn baỷng ủo: => O1 < O2 < O3 ẹeồ so saựnh hai goực ta so saựnh soỏ ủo cuỷa hai goực ủoự. Hai goực baống nhau laứ hai goực coự soỏ ủo baống nhau. Trong hai goực khoõng baống nhau, goực naứo coự soỏ ủo lụựn hụn thỡ laứ goực lụựn hụn. 2) Ôn tập bài tập( Tiếp) Hai goực baống nhau neỏu soỏ ủo cuỷa chuựng baống nhau. - Goực lụựn hụn coự soỏ ủo lụựn hụn Tiết 4 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 3: Ôn tập bài tập( Tiếp) Gv cho học sinh đọc và nghiên cứu nội dung bài tập BT: baứi 18/ sgk + yeõu caàu HS veừ hỡnh + goùi moọt HS nhaọn xeựt vũ trớ cuỷa tai OA? + goùi 1 HS trỡnh baứy mieọng caựch laứm. + goùi 1 HS laứm baứi GV: neỏu cho 3 tia chung goỏc trong ủoự coự 1 tia naốm giửừa 2 tia ta caàn ủo nhieàu nhaỏt maỏy goực ủeồ bieỏt ủửụùc soỏ ủo caực goực? BT: ủieàn vaứo choó troỏng: Neỏu tia SE naốm giửừa 2 tia SA vaứ SB thỡ: …..+……=…….. Hai goực………….coự toồng baống 900. Hai goực buứ nhau coự toồng soỏ ủo baống……………. Hoạt động 4: Củng cố Giáo viên lưu ý cho học sinh cách làm các bài tập về hình học 6 và cách vẽ hình HS đọc các số đo các góc ở hình 18. Góc xOy=500; ôýGc xOz=1000. Góc xOt =1300. HS Đo và so sánh các góc ở hình 19. Gọi Hs nêu kết quả. HS Đo và so sánh các góc ở hình 20. Gọi Hs nêu kết quả. HS Ước lượng bằng mắt và cho biết góc 1;5vuông,góc 3;6nhọn, góc 4 tù. HS: vỡ tia OA naốm giửừa hai tia OB vaứ OC neõn: BOC = BOA + AOC maứ BOA = 450; AOC = 320. => BOC= 450+ 320= 770. HS: ủo 2 goực HS: ASB= ASE + ESB Phuù nhau 1800. 2) Ôn tập bài tập( Tiếp) ãGóc xOy=500; góc xOz=1000. ãGóc xOt=1300. 2-Bài tập 12 Tr.79: Góc A= B = C 3-Bài tập 13 Tr.79: Hình 20 4-Bài tập 14 Tr.79: +Góc 1;5 vuông. +Góc 4 tù. +Góc 3;6 nhọn. +Góc 3;6 nhọn. Baii 18 SGK vỡ tia OA naốm giửừa hai tia OB vaứ OC neõn: BOC = BOA + AOC maứ BOA = 450; AOC = 320. => BOC= 450+ 320= 770. Bài tập điền vào chỗ trống ủo 2 goực HS: ASB= ASE + ESB Phuù nhau 1800. Hướng dẫn về nhà + Làm bài tập 15;16;17 trang 80 SGKvà bài 14;15 Tr.55-SBT + Hướng dẫn BT 17 trang 80 SGK: HS dùng bìa cứng hình chữ nhật có chiều dài bằng 2 chiều rộng sau đó chia từng phần 100 để làm thước đo góc tự tạo: IV Lưu ý khi sử dụng giáo án Giáo án đủ tuần 24 Kí duyệt của BGH

File đính kèm:

  • docDT_T24.doc