I.Mục tiêu
Về kiến thức: Ôn lại cho học sinh kiên thức về quy đồng mẫu nhiều phân số
Về kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước(Tìm mẫu chung,tìm thừa số phụ,nhân qui đồng),phối hợp rút gọn và qui đồng mẫu,quy đồng mẫu và so sánh phân số,tìm qui luật dãy số.
Về thía độ: Giáo dục ý thức làm việc khoa học,hiệu quả,có trình tự.
II. Phương tiện dạy học
-G.Bảng phụ ghi đề bài và câu hỏi.
-H.Bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phụ đạo Toán 6 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Ngày soạn: 29/3/2009
Ngày dạy : Lớp 6A: /03/2009
Lớp 6C: /03/2009
Ôn tập :
Quy đồng mẫu nhiều phân số.
So sánh phân số
I.Mục tiêu
Về kiến thức: Ôn lại cho học sinh kiên thức về quy đồng mẫu nhiều phân số
Về kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước(Tìm mẫu chung,tìm thừa số phụ,nhân qui đồng),phối hợp rút gọn và qui đồng mẫu,quy đồng mẫu và so sánh phân số,tìm qui luật dãy số.
Về thía độ: Giáo dục ý thức làm việc khoa học,hiệu quả,có trình tự.
II. Phương tiện dạy học
-G.Bảng phụ ghi đề bài và câu hỏi.
-H.Bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết
?Phát biểu quy tắc qui đồng nhiều phân số có mẫu số dương?
So saựnh hai phaõn soỏ coự cuứng maóu? So saựnh hai phaõn soỏ khoõng cuứng maóu?
Hoạt động2: Ôn tập bài tập
*Dạng1: quy đồng các phân số:
Quy ủoàng maóu caực phaõn soỏ sau:
a)
- GV laứm vieọc cuứng HS ủeồ cuỷng coỏ laùi caực bửụực quy ủoàng maóu.
Neõn ủửa ra caựch nhaọn xeựt khaực ủeồ tỡm maóu chung?
- Neõu nhaọn xeựt veà hai maóu: 7 vaứ 9?
- BCNN (7,9) laứ bao nhieõu ?
+ 63 coự chia heỏt cho 31 khoõng?
+ Vaọy neõn laỏy maóu chung laứ bao nhieõu?
Yeõu caàu 1 HS leõn baỷng laứm tieỏp baứi taọp
b) vaứ
c)
GV lửu yự HS trửụực khi quy ủoàng maóu caàn bieỏn ủoồi phaõn soỏ veà toỏi giaỷn vaứ coự maóu dửụng.
Ruựt goùn roài quy ủoàng maóu caực phaõn soỏ sau:
GV yeõu caàu HS
- Ruựt goùn phaõn soỏ.
- Quy ủoàng maóu soỏ
Hoạt động 3: Củng cố
Gv lưu ý cho học sinh cách làm các bài tập trên
1Hs lên bảng trả lời.
-H khác nhận xét.
7 vaứ 9 laứ 2 soỏ nguyeõn toỏ cuứng nhau.
BCNN(7, 9) = 63 maứ 63 21
=> MC = 63
=>
HS dửụựi lụựp laứm baứi, yeõu caàu 2 HS leõn baỷng laứm caõu b, c
b) MSC: 22. 3. 11 = 264
=>
c) 35 = 5.7; 20 = 22.5; 28 = 22. 7
MC = 22. 5. 7 = 140
=>
=>
HS dửụựi lụựp laứm baứi vaứo vụỷ
I) Ôn tập lí thuyết
Quy tắc SGK
II) Ôn tập bài tập
1.Baứi 32 tr.19 SGK
a)
MC = 63
=>
b) vaứ
MSC: 22. 3. 11 = 264
=>
c)
35 = 5.7; 20 = 22.5;
28 = 22. 7
MC = 22. 5. 7 = 140
=>
=>
Tiết 2
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 2: Ôn tập bài tập
Dạng 2: rút gọn rồi quy đồng các phân số:
So saựnh caực phaõn soỏ sau roài neõu nhaọn xeựt:
a) vaứ
b) vaứ
GV yeõu caàu HS hoaùt ủoọng theo nhoựm, sau ủoự GV thu baứi cuỷa caực nhoựm, vaứ sửỷa baứi
GV ủửa 2 bửực aỷnh ụỷ trong SGK ủaừ ủửụùc photo phoựng to vaứ ủeà baứi leõn baỷng
Gv chia lụựp thaứnh 4 daừy, HS moói daừy baứn xaực ủũnh phaõn soỏ ửựng vụựi 2 chửừ caựi theo yeõu caàu cuỷa ủeà baứi
Sau ủoự GV goùi moói daừy baứn 1 em leõn baỷng ủieàn vaứo oõ chửừ
Hoạt động 2: Củng cố
Gv lưu ý cho học sinh cách làm các bài tập trên
1 HS leõn baỷng ruựt goùn phaõn soỏ:
=>
Moọt HS khaực tieỏp tuùc quy ủoàng maóu:
MC: 30
Tỡm thửứa soỏ phuù roài quy ủoàng maóu:
=>
HS hoaùt ủoọng nhoựm
=> Nhaọn xeựt:
Vỡ
Keỏt quaỷ:
N:
HS hiện làm bài toán dưới dạng trò chơi theo chỉ đạo của GV.
II) Ôn tập bài tập
2.Baứi 35 tr.20 SGK:
Ruựt goùn: =>
MC: 30
Tỡm thửứa soỏ phuù roài quy ủoàng maóu:
=>
Baứi 45 tr.9 SGK
=> Nhaọn xeựt:
Vỡ
Baứi 36 tr.20 SGK
Tiết3
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập bài tập
Gv cho học sinh làm bài tập
GV cho học sinh làm bài tập
GV cho học sinh làm bài tập ít phút
Hoạt động 2: Củng cố
Gv lưu ý cho học sinh cách làm các bài tập trên
HS Laứm ớt phuựt
HS Leõn baỷng laứm
; >; <
HS làm ít phút rồi lên bảng chữa
So saựnh hai phaõn soỏ sau:
vaứ
Vieỏt =
Quy ủoàng maóu caực phaõn soỏ,
==
==
II. Ôn tập bài tập
Bài tập
< Vỡ -3 < -1
> Vỡ 2> -4
?1
; >; <
BT:
So saựnh hai phaõn soỏ sau:
vaứ
Vieỏt =
Quy ủoàng maóu caực phaõn soỏ,
==
==
Tiết 4
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập bài tập
GV cho hs laứm baứi taọp 37 Sgk
Gv nhaọn xeựt vaứ ủaựnh giaự
GV cho hs laứm baứi taọp 38 SGK
GV cho học sinh làm bài tập 41 SGK
GV cho học sinh làm bài tập 46, 51,52.53 SBT
Hoạt động 2: Củng cố
Gv lưu ý cho học sinh cách làm các bài tập trên
HS laứm ớt phuựt roài leõn baỷng chửừa
a)< <<<
b)<<<
HS laứm roài leõn baỷng chửừa
a) Có ;
Nên
b) Có
c) Có
Nên
HS Làm rồi lên bảng chữa
II. Ôn tập bài tập
Baứi taọp 37 Sgk
a)< <<<
b)<<<
Baứi taọp 38 SGK
Bài 41- SGK
a) Có ;
Nên
b) Có
c) Có
Nên
Bài tập 46- SBT
Bài tập 51- SBT
Bài tập 52. SBT
*.Hướng dẫn về nhà:
-Ôn lại lý thuyết.
-Làm lại các dạng bài tập đã chữa.
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án
Giáo án đủ tuân 27
Kí duyệt của ban giám hiệu
File đính kèm:
- DT_T27.doc