Sau khi học xong chủ đề này Hs có khả năng :
- Biết tìm điều kiện xác định của một căn thức bậc hai
- Biết cộng trừ các căn bậc hai đồng dạng
- Biết biết biến đổi đơn giản, rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai
- Biết chứng minh đẳng thức, giải phương trình có chứa căn thức và một số dạng toán liên quan.
35 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Phụ đạo Toán Lớp 9 Tuần 7-13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buỉi 1-TuÇn : 7 Th¸ng : 10
Ngµy so¹n : 14 -10 -06
Ngµy d¹y :
MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ CĂN BẬC HAI
A.Mơc tiªubµi d¹y :
* Sau khi học xong chủ đề này Hs có khả năng :
- Biết tìm điều kiện xác định của một căn thức bậc hai
- Biết cộng trừ các căn bậc hai đồng dạng
- Biết biết biến đổi đơn giản, rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai
- Biết chứng minh đẳng thức, giải phương trình có chứa căn thức và một số dạng toán liên quan.
B.ChuÈn bÞ :
_gv gi¸n ¸n
_ Hs «n tËp
C. Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß :
Ho¹t ®éng cđa thÇy - Ho¹t ®éng cđa trß
Néi dung ghi b¶ng
I .ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II.KiỴm tra:
III .Bµid¹y :
TiÕt 1
H: Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số a 0 ?
H: Đkxđ của một căn thức bậc hai?
Gv treo b¶ng phơghi ®Ị bµi to¸n
Yªu cÇu 3 hs lªn b¶ng gi¶i mçi hs lµm 2ý
H: Phát biểu định lý khai phương một tích, khai phương một thương
Gv treo b¶ng phơghi ®Ị bµi to¸n
_phÇn a hs Tr×nh bµy gv ghi b¶ng
-Yªu cÇu 4 hs lªn b¶ng
TIẾT 2:
H: Nêu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai?
Hs: Nêu công thức đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu
_1hs lªn b¶ng
Gv nhËn xÐt
Treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi to¸n:
_hs tr¶ lêi gv ghi b¶ng
_4hs lªn b¶ng
-Hstr¶ lêi
_Gv gh b¶ng
Yªu cÇu hs lªn b¶ng
TIẾT 3:
Treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi to¸n:
_hs tr¶ lêi gv ghi b¶ng
_4hs lªn b¶ng
1.§Þnh nghĩa căn bậc hai số học của một số a 0 ?
2. Hằng đẳng thức:
ĩ A 0
* Bài toán 1: Tìm các giá trị của a để các căn bậc hai sau có nghĩa:
a) ĩ a 0 f) ĩ a >
b) ĩ a 0 g)
c) ĩ a 0 h) =
d) ĩ a 1 I) =
e) ĩ a
3. Khai phương một tích, khai phương một thương
Bài toán 2: Thực hiện phép tính:
5 - + = 5 - +
= 15 - 5 + 2
= (5 – 15 + 2) = 12
= 10 – 3.5 + 5 + 15
= 15 - 15 + 15 = 15
4. (2 + )(2 - ) = (2)2 – ()2 = 4.6 – 5 = 19
3. ( - 3 + ) + 15 = - 3 + 5 + 15
=
5. + - 3 = + - = + - 4 =
6. = = = - 1
Bài toán 3: Xét xem mỗi biểu thức sau đúng hay sai:
1. Nếu a 0 và b 0 thì = (đúng)
2. Nếu a 0 và b 0 thì = - (đúng)
3. Nếu a 0 và b > 0 thì = (đúng)
4. Nếu a 0 và b < 0 thì = - (đúng)
5. < (sai)
6. Nếu x > 0 thì = (đúng)
7. Nếu x > 0 thì = (đúng)
8. Nếu a < 0 thì = (sai)
9. = (sai)
10. = (sai)
Bài toán 4: Rút gọn :
a. - = = =
b. + = = .
c. = = =
d. = = =
e. + = + = +
= + = + =
5. Bµi to¸n 5Chứng minh đẳng thức :
a. + = 28
Biến đổi vế trái ta có:
VT = = = VP
Vậy đẳng thức đã được chứng minh
b. =
C1 : Bình phương 2 vế .
C2 : Biến đổi vế trái ta có:
VT = = = =
Vậy đẳng thức đã được chứng minh
c. +
C1 : Bình phương 2 vế .
C2 : Biến đổi vế trái ta có:
VT = + = +
= + = = = VP . Vậy đẳng thức đã được chứng minh
d) + -
Biến đổi vế trái ta có:
VT =
= =
= = = VP
Vậy đẳng thức đã được chứng minh
KiĨm tra ngµy…………….
Buỉi 2-TuÇn :7 t h¸ng 10
Ngµy so¹n : 14-10 -06
Ngµy d¹y :
MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ CĂN BẬC HAI (TiÕp )
A.Mơc tiªubµi d¹y :
B.ChuÈn bÞ :
_gv gi¸n ¸n
_ Hs «n tËp
C. Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß :
Ho¹t ®éng cđa thÇy - Ho¹t ®éng cđa trß
Néi dung ghi b¶ng
I .ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II.KiỴm tra:
III .Bµid¹y :
TiÕt 1
Giải phương trình:
Ghi ®Ị bµi vµ yªu cÇu 4 hs lªn b¶ng
H : Để tìm x biết ta làm thế nào ?
Hd :Vận dụng định nghĩa về căn bậc hai để tìm x .
*) Yêu cầu hai Hs lên thực hiện câu b ; d
H : Theo em còn có cách nào khác không ? Hãy vận dụng quy tắc khai phương một tích để biến đổi vế trái
Rồi từ đó tìm x.
*)Yêu cầu các câu khác Hs về giải tương tự
H : Để so sánh và + ta làm thế nào ?
Gv : Yêu cầu Hs lên thực hiện
Gv : Giới thiệu với hai số dương 25 và 9 căn bậc hai của tổng hai số nhỏ hơn tổng hai căn bậc hai của hai số đó
*)Tổng quát lên với hai số a , b > 0
ta có < +
Gv :Hd cm < +
( )2 < (+)2
a + b < a + 2 + b
Gv :Hd Hs trình bày chứng minh
TiÕt 2
(Đưa ra bảng phụ)
? Biểu thức dưới dấu căn có dạng gì
? Hãy biền đổi rồi tính.
? Một HS lên bảng làm.
-GV kiểm tra các bước biến đổi và cho điểm
HS làm dưới sự hướng dãn của GV
? Hãy tính giá trị của biểu thức
? Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau.
? Ta phải CM cái gì
So sánh: a)và
-GV hướng dẫn HS cách chứng minh câu b
TiÕt 3 :kiĨm tra45’
1. Giải phương trình:
a) = 2 (đk: x 1)
ĩ ()2 = 22
ĩ x – 1 = 4
ĩ x = 5 ( Thoả đk)
Vậy, nghiệm của phương trình là: x = 5
b) = (đk: 4x 0 ĩ x 0)
ĩ ()2 = ()2
ĩ 4 x = x + 9
ĩ 3x = 9
ĩ x = 3 ( Thoả đk)
Vậy, nghiệm của phương trình là: x = 3
c) = 3
ĩ = 3
ĩ = 3
ĩ ĩ ĩ
Vậy, nghiệm của phương trình là:
d) x + 1 = (đk: x + 1 0 ĩ x - 1)
ĩ = x + 1
ĩ ĩ ĩ x = ( thoả đk)
Vậy, nghiệm của phương trình là: x =
2.Bài 25.Sgk / 16 Tìm x biết
b)
( )2 = ()2
4x = 5
x = 5 : 4 = 1,25 Vậy x = 1,25
d)-6 = 0
= 6
= 6
.= 6
2 . = 6 = 3
1 – x = 3 x = 1-3 = -2
1 – x = -3 x = 1 – (- 3) = 1 +3 = 4
Vậy ta có x1 = -2 ; x2 = 4
3.Bài 26.Sgk / 16
a)So sánh và +
Ta có = ;+=5 +3 =8 =
Vì < .Nên < +
b)Với a ,b > 0 . Chứng minh < +
Ta có a > 0 ; b > 0 nên > 0
2 > 0
a + b +2 > a +b (Cộng hai vế với a + b )
(+)2 > ( )2
+ > Hay < +
:
4.Bài 22 (b) Trang 15 SGK
5.Bài 24(a): )
tại x =
-Giải-
Thay x= vào biểu thức ta được
6.Bài 23(b) Tr 15 SGK.
Chứng minh và là hai số nghịch đảo của nhau.
-Giải-
Xét tích.
Vậy hai số đã cho là nghịch đảo của nhau.
7.Bài 31 Tr 19 SGK
Câu a
= 5 - 4=1
Vậy >
Câu b.
Đề bài:
I. Trắc nghiệm khách quan: (4đ)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Giá trị của biểu thức bằng:
II. Tự luận: ( 6đ)
Bài 1: (3đ)
Rút gọn biểu thức:
a) - 3 + - + 2
b) +
Bài 2: (1.5đ) Tìm x biết:
Bài 3: (1.5đ) Cho biểu thức:
Tìm điều kiện của x để P xác định
Tìm giá trị lớn nhất của P. Giá trị đó đạt được khi x bằng bao nhiêu?
KiĨm tra ngµy…………….
Buỉi 3-TuÇn : 8 Th¸ng:10 +11
Ngµy so¹n : 21-10 -06
Ngµy d¹y :
HƯ thøc lỵng trong tam gi¸c vu«ng
A.Mơc tiªubµi d¹y :
Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam gíc vuông.
Ø Biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập
B.ChuÈn bÞ :
_gv gi¸n ¸n
_ Hs «n tËp
C. Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß :
Ho¹t ®éng cđa thÇy - Ho¹t ®éng cđa trß
Néi dung ghi b¶ng
I .ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II.KiỴm tra:
III .Bµid¹y :
TiÕt 1
- GV treo bảng phụ, gọi bốn học sinh cùng lúc hoàn thành yêu cầu của bài.
? Hãy viết hệ thức và tính các đại lượng trong các hình trên?
- hsTrình bày bài giải
Nhận xét kết quả làm bài của các học sinh.
-Gäi hs nªu c¸ c hƯ thøc
- Gọi một học sinh đọc đề bài và vẽ hình.
TiÕt2
? Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong D tam giác vuông?
? Áp dụng chứng minh định lí Pitago?
? Để tính AH ta làm nhhư thế nào?
? Tính BH?
? Tương tự cho CH?
- Gọi một học sinh đọc nội dung bài 4/tr70 SGK?
? Muốn chứng minh DDIL là tam gíac cân ta cần chứng minh những gì?
? Theo em chứng minh theo cách nào là hợp lí? Vì sao?
! Trình bày phần chứng minh?
? Muốn chứng minh không đổi thì ta làm sao?
! Trình bày bài giải?
TiÕt3
- Gọi một học sinh đọc đề bài và vẽ hình.
? Để tính AH ta làm nhhư thế nào?
Hs….
- Gọi một học sinh lên bảng hoàn thành bài tập 4 trang 69 SGK
IV.Híng dÉn häc ë nhµ:
xem l¹i c¸c bµi®· ch÷a
1.Bµi tËp 1
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình4
Hình 1:
c = = 8.545
b = = 12.207
Hình 2: h2 = b'c'
h = = 8
Hình 3: ah = bc
h = = 4,8
Hình 4:
h = = 1.443
2. Các hệ thức
Hệ thức 1:
Hệ thức 2: h2 = b'c'
Hệ thức 3: ah = bc
Hệ thức 4:
- Chứng minh định lí Pitago
Ta có: a = b’ + c’ do đó:
b2 + c2 = a(b’+c’) = a.a = a2
3.Bài 5/tr60
Tính AH; BH; HC?
-- Giải --
Áp dụng định lí 4 ta có:
=>
Áp dụng định lí 2 ta có:
4.Bài 4/tr70 SGK
-- Giải --
a. Chứng minh DDIL là tam giác cân
Xét DDAI và DLCD ta có:
Do đó, DDAI = DLCD (g-c-g)
Suy ra: DI = DL (hai cạnh tương ứng)
Trong DDIL có DI = DL nên cân tại D.
b. không đổi
Trong DLDK có DC là đường cao. Áp dụng định lí 4 ta có:
mà DI = DL và DC là cạnh hình vuông ABCD nên không đổi.
Vậy: không đổi.
5.Bài 6/tr69 SGK
-- Giải --
Áp dụng định lí 2 ta có:
Áp dụng định lí Pitago ta có:
6.Bài 7/tr70 SGK
Hình 8
-- Giải --
Hình 8
Trong DABC có trung tuyến AO ứng với cạnh huyền BC bằng một nửa cạnh huyền nên DABC vuông tại A.
Ta có: AH2 = BH.CH hay x2 = ab.
Hình 9
Hình 9
Trong DDEF có đường trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng một nửa cạnh huyền nên DDEF vuông tại D.
Vậy: DE2 = EI.EF hay x2 = ab
7. Bài 4/69 Hình 7
Aùp dụng định lí 2 ta có:
x =
y = =4.4721
KiĨm tra ngµy………….
Buỉi 4-TuÇn : `9 Th¸ng: 11
Ngµy so¹n : 28-10 -06
Ngµy d¹y :
LuyƯn tËp vỊ c¸c phÐp to¸n víi c¨n bËc hai
A.Mơc tiªubµi d¹y :
- Có kỹ năng dùng các quy tắc khai phương một thương và quy tắc chia các căn thức bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức.
- HS được củng cố các kiến thức về đưa thừa số ra ngoài (vào trong) dấu căn
- Có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên
- Rèn HS khả năng tìm tòi, cẩn thận, tỉ mỉ trong khi thực hành.
B.ChuÈn bÞ :
_gv gi¸n ¸n
_ Hs «n tËp
C. Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß :
Ho¹t ®éng cđa thÇy - Ho¹t ®éng cđa trß
Néi dung ghi b¶ng
I .ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II.KiỴm tra:
III .Bµid¹y :
TiÕt 1
? Hãy nêu cách làm.
- Hs ®øng t¹i chç
? Hai HS lên bảng làm
?
? Số nào có trị tuyệt đối bàng 9
? Có mấy trường hợp.
TiÕt 2
? Nêu cách so sánh hai số trên
? Hai HS lên bảng làm.
-GV nhận xét đánh giá và cho điểm.
? Có các căn thức nào đồng dạng với nhau
-Kết quả phải ngắn gọn và tối ưu
TiÕt 3
? Một HS lên bảng làm
-GV hướng dẫn HS làm
?2 HS lên bảng làm
HS lên bảng làm
HS…….
HS lên bảng làm
IV.Híng dÉn häc ë nhµ:
xem l¹i c¸c bµi®· ch÷a
1 .Bài 32 Tr 19 SGK .
a)
d)
2.Bài 33(b,c) Tr 19 SGK
Giải phương trình:
Vậy x = 4 là nghiệm của pt
Vậy x1 =2; x2 = - 2 là nghiệm của pt.3.
3.Bài 35(a) Tr 20 SGK
Vậy pt có 2 nghiệm. x1 =12;
x2 = - 6
Bài 34 Tr 19 SGK
(do a< 0 nên )
4.Bài 45(b,d) Tr 27 SGK. So sánh
b) Ta có : còn
. Vì 49>45 nên
hay 7>.
5.Bài 46 Tr27 SGK.: Rút gọn các biểu thức sau với x 0.
5.Bài 47 Tr 27 SGK.
6.Bài 65 Tr 13 SBT.; Tìm x biết
7.Bài 53 (a,d) Tr 30 SGK
Cách 1
Cách 2:
8.Bài 56(a) Tr 30 SGK : : So sánh
-Giải-
9.Bài 57 Tr 30 SGK (Đưa đề lên màn hình)
x bằng
KiĨm tra ngµy………….
Buỉi 5-TuÇn : 10 Th¸ng:11
Ngµy so¹n : 4-11 -06
Ngµy d¹y :
HƯ thøc lỵng trong tam gi¸c vu«ng (TiÕp)
A.Mơc tiªubµi d¹y :
- Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn.
- Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa.
- Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán đơn giản.
B.ChuÈn bÞ :
_gv gi¸n ¸n
_ Hs «n tËp
C. Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß :
Ho¹t ®éng cđa thÇy - Ho¹t ®éng cđa trß
Néi dung ghi b¶ng
I .ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II.KiỴm tra:
III .Bµid¹y :
TiÕt 1
? Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn?
? Nêu tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau?
- Gọi hai học sinh lên bảng thực hiện dựng hình của hai câu c, d bài 13/tr77SGK.
? Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn?
? Hãy dùng định nghĩa để chứng minh tg = ?
? Tương tự hãy chứng minh các trường hợp còn lại?
! Đây là bốn công thức cơ bản của tỉ số lượng giác yêu cầu các em phải nhớ các công thức này.
? Làm bài tập 17/tr77 SGK?
? Trong DABH có gì đặc biệt ở các góc nhọn? Vậy D đó là D gì?
? AC được tính như thế nào?
TiÕt 2
@ Gv gọi hai học sinh lên bảng làm bài 20, học sinh 1 làm theo cách sử dụng bảng, học sinh 2 sử dụng máy tính.
@ Giáo viện nhận xét
@ Gọi học sinh lên bảng thực hiện
TiÕt 3
Vẽ một tam giác vuông có ; AB = c; AC = b; BC = a. Hãy viết các tỉ số lượng giác của góc B và C?
? Hãy tính các cạnh góc vuông b và c thông qua các cạnh và các góc còn lại?
@ Gọi học sinh lên vẽ hình
.
IV.Híng dÉn häc ë nhµ:
xem l¹i c¸c bµi®· ch÷a
1.Bài 1
Với
2,Bài 13/tr77 SGK
Dựng góc nhọn biết:
c. tg =
tg = => hình cần dựng
d. cotg=
cotg = => hình cần dựng
3.Bài 14/tr77 SGK
Sử dụng định nghĩa để chứng minh:
a. tg =
Ta có:
= :
= .
= .
4.Bài 17/tr77 SGK
Tìm x = ?
-- Giải --
Trong DAHB có suy ra hay DAHB cân tại H. nên AH = 20.
Áp dụng định lí pitago cho DAHC vuông tại H ta co:
AC = x =
=> AC = 29
5.Bài 20/84/GSK.
Sin70013’ 0.9410
Cos25032’ 0.9023
Tg43010’ 0.9380
Cota32015’ 1.5849
6.Bài 21/84/SGK
sinx=0.3495x 200
cosx=0.5427x 570
tax=1.5142x 570
cotgx=3.163x 180
7.Bài 22/84/SGK.
So sánh:
sin200<sin700 (vì 200<700)
cos250>cos63015’
vì 250<63015’ (góc nhọn tăng thì cos giảm
Bài 23/84/SGK.
Tính:
a)
b) tg580-cotg320=tg580-tg(900-320)
= tg 580-tg580=0
sinB = = cosC
cosB = = sinC
tgB = = cotgC
cotgB = = tgC
b = a.sinB = a.cosC
c = a.cosB = a.sinC
b = c.tgB = c.cotgC
c = b.cotgB = b.tgC
8.Bài 28/89 SGK.
tg=
60015’
9.Bài 55/97 SBT.
Giải tam giác vuông là: trong tam giác vuông, nếu cho biết 2 cạnh hoặc một cạnh và một góc nhọn thì ta sẽ tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại.
A
B
C
H
Kẽ CHAB
có CH=AcsinA
=5.sin200 5.03420 1.710 (cm)
10 .Bài 29/89 SGK.
cos =
11. Bài 30/89 SGK.
380
300
Kẽ BK AC.
Xét DBCK có
có
Trong D BKA vuông.
Trong D ANC vuông.
KiĨm tra ngµy ………………………
Buỉi 6-TuÇn : 11 Th¸ng:11
Ngµy so¹n : 11-11 -06
Ngµy d¹y
Thùc hiƯn phÐp tÝnh –rĩt gän
BiĨu thøc cã chøa c¨n bËc hai
A.Mơc tiªubµi d¹y :
- HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
- HS sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan
B.ChuÈn bÞ :
_gv gi¸n ¸n
_ Hs «n tËp
C. Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß :
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
TiÕt 1
HS làm dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Một HS lên bảng
-HS dưới lớp làm.
-Một HS
-HS dưới lớp làm.
_treo ®Ị bµi trªn b¶ng phơ
? Với Q = - 1 có nghĩa là gì
? Hãy tìm a (lưu ý ĐK)
? Với Q > 0 ta có điều gì
? Hãy tìm Q trong trường hợp đó.
-GV nhận xét bài làm của từng nhóm và uốn nắn những sai sót
TiÕt 2
? Một HS lên bảng giải bài tập 70(d) Tr 40 SGK .
? Nên áp dụng quy tắc nào.
-
-GV hướng dẫn chung cách làm vàyêu cầu hai em HS lên bảng
Đáp án mỗi câu là : 1A 2C 3D 4A
HS dưới lớp làm dưới sự hướng dẫn của giáo viên
TiÕt 3
Nêu thứ tự thực hiện phép tính trong Q
? Hãy quy đồng mẫu
? Phép chia biến thành phép gi
-GV trong quá trình làm lưu ý rút gọn nếu có thể
IV. Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã chữa
1.Bài 62 (a) Trang 32 SGK.
-Giải-
2.Bài 64 Tr 33 SGK.
Chứng minh đẳng thức sau:
-Giải-
Ta có:
Vậy đẳng thức đã được chứng minh.
3.Bài toán: (Giáo viên ra đề)
a)Rút gọn Q với a> 0, a 1 và a4
b)Tìm a để Q = - 1
c) Tìm a để Q> 0
-Giải-
a) Rút gọn Q.
4.Bài tập 70(d) Tr 40 SGK .
-Giải-
5.Bài TËp: Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu A, B, C, D dưới đây)
1) Căn bậc hai số học của 121 là :
A)11 B)-11 C)11 và -11 D) Cả A, B, C đều sai
2) Căn bậc ba của -27 bằng:
A) Không có B)3 C)-3 D) -3 và 3
3) Cho . Điều kiện xác định của biểu thức M là:
A) B) C) D)
4) Kết quả của phép trục căn thức của biểu thức là
A) B)- C)2 D) -2
6.Bài tập 71(a,c) Tr 40 SGK. Rút gọn biểu thức sau:
-Giải-
7.Bài tập 74(a,b) Tr 40 SGK. Tìm x biết:
-Giải-
8.Bài tập 73(a,b) Tr 40 SGK
Giải
Thay a = - 9 vào biểu thức rút gọn ta được :
*Nếu m>2 => m-2>0=>=
Biểu thức bằng 1 + 3m
Nếu m m-2=
Biểu thức bằng 1 - 3m
Với m= 1, 5 < 2 giá trị biểu thức bằng : 1 – 3.1,5 = - 3,5
9.Bài tập 75(c,d) Tr 41 SGK. Chứng minh các đẳng thức sau
c)Biến đổi vế trái
Vậy đẳng thức đã được chứng minh.
Vậy đẳng thức đã được chứng minh.
10.Bài tập 76 Tr 41 SGK
a) Rút gọn Q
b) Xác định giá trị của Q khi
a = 3b
Giải
b) Thay a = 3b vào Q ta được:
KiĨm tra ngµy ………………\
Buỉi 7-TuÇn : 13 Th¸ng:11+ 12
Ngµy so¹n : 25-11- 06
Ngµy d¹y:
S ù x¸c ®Þnh ®êng trßn - Quan hƯ gi÷a ®êng kÝnh vµ d©y
A.Mơc tiªubµi d¹y :
- Học sinh khắc sâu kiến thức: đường kính là dây lớn nhất của đường tròn và các định lí về quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây của đường tròn qua một số bài tập.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình và suy luận chứng minh.
B.ChuÈn bÞ :
_gv gi¸n ¸n
_ Hs «n tËp
C. Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß :
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
TiÕt 1
-Treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi:Cho tam gi¸c ABC (gãc A =90) ,AM lµ trung tuyÕn ,AB =6cm ;AC =8 cm :
a. CMR :C¸c ®iĨm A, B ,Cthuéc ®êng trßn t©m M.
b.Trªn tia ®èi cđa ta MA lÊy c¸c ®iĨm D, E ,F Sao cho MD =4cm ; ME = 6cm ; MF = 5 cm. H·y x¸c ®Þnh vÞ trÝ cđa D , E , F víi (M )
- hs lªn b¶ng vÏ h×nh ,ghiGT + Kl
-Treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi
- hs vÏ h×nh ,ghiGT + Kl
một học sinh
- Gọi một học sinh lên bảng trìnhbµy
- Gọi một học sinh ®øng t¹i chç
TIÕT 2
-Treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi :
Cho tam gi¸c ABC ®Ịu c¹nh bµng 4 cm b¸n kÝnh ®êng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c b»ng :
A.2 ; B . ; C. 4 ; D .
- Gọi một học sinh ®øng t¹i chç
-Treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi :
- hs vÏ h×nh ,ghiGT + Kl
TiÕt3
- Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài tập18 trang 130 SBT.
-
Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình bài 10 trang 104 SGK?
IV. Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã chữa
1 . Bµi tËp 1;
a.CM : A ,B , C ( M) :
Ta cã AM lµ trung tuyÕn cđa tam gi¸c vg ABC Am =BM =MC
A, B , C. ( M) (§Þnh nghÜa )
b.x¸c ®Þnh vÞ trÝ cđa D,E ,F
Ta Cã :BC= AB+ AC =100
BC =10 cm
Nªn BC lµ ®êng kÝnh cđa ( M )
MD =4 cm < R D n»m bªn trong ®êng trßn( M)
ME =5 cm suy ra E n»m trªn ( M )
MF = 6 cm suy ra F n»m bªn ngoµi ( M )
2 Bµi tËp 2
GT : ABC c©n t¹i A
DB , CE lµ ®êng cao
KL : a.
b.
c.
Chøng minh:
.CM :D ,E B , C thuéc 1®êng trßn:
gäi O lµ trung ®iĨm cđa canh BC th× OB = OC =BC ( 1)
XÐt Vg DBC cã : OD lµ trung tuyÕn thuéc c¹nh huyỊn BC nªn OD = BC ( 2)
Tõ 2vµ 1 OD =OE = OB =OC
VËy D , B , E , C (O ; )
b. TÝnh b¸n kÝnh ( O) biÕt DB =6 cm;
CD = 4 cm.
¸p dơng ®Þnh lý Pi ta go cho Vg DBC cã : BC == cm
c. cm : DE < BC:
BC lµ b¸n kÝnh cđa ( O )
DE lµ d©y suy ra : DE < BC .
3 .Bµi tËp 3:
Chän C
4 .Bµi tËp 4:
GT ;( O : )
AC BD
KL :a,
b,
Chøng minh
a.Cm ; AC = BD:
Ker OH AC ;OK BD
H lµ trung ®iĨm cđa AC ( mèi quan hƯ gi÷a ®êng kÝnh vµ d©y)
K lµ trung ®iĨm cđa BD
Ta cã <HAO = <KBO (so le trong )
OA +OB ( b¸n kÝnh )
Vu«ng HAO = Vu«ng KBO
C¹nh huyỊn vµ 1 gãc nhän )
AH = BK ;<O = <O
V× H lµ trung ®iĨm cđa AC( cmt )
V× K lµ trung ®iĨm cđa BD
AC =BD
b. Cm:C ,O ,D th¼ng hµng:
Tam gi¸c AOC c©n t¹i O ( v× OA= OC lµ b¸n kÝnh )
Cã OH lµ ®êng cao nªn OH cịng lµ ph©n gi¸c <HOA =<HOC
< KOD = <KOB
L¹i cã < AOH +< KOB ( Cmt )
,<COA + <DOA =<DOA + <BOC
=180
<COD =180
VËy C , O ,D th¼ng hµng
5. Bài 18 trang 130 SBT:
Gọi trung điểm của OA là H.
Vì HA=HO và BH OA tại H
ABO cân tại B: AB=OB.
Mà OA=OB=R
OA=OB=AB.
AOB đều
BHO vuông có BH=BO.sin600
Mà OA=OB=R
OA=OB=AB.
AOB đều
BHO vuông có BH=BO.sin600
6.Bài 10 trang 104 SGK
a. Vì DBEC (= 1v) và DBDC (= 1v) vuông nên EO = DO = OB = OC. Vậy bốn điểm B, E, D, C cùng thuộc một đường tròn.
b. DE là dây cung không là đường kính, BC là đường kính nên DE < BC.
KiĨm tra ngµy ………………….
File đính kèm:
- PHU DAO TUAN 7-13.doc