Giáo án Sinh học 6 bài 20: Cấu tạo trong của phiến lá

BÀI 20: CẤU TẠO TRONG CỦA PHIẾN LÁ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải

1. Kiến thức:

- Biết được đặc điểm cấu tạo bên trong phù hợp với chức năng của phiến lá

- Giải thích được đặc điểm màu sắc của 2 mặt phiến lá

2. Kỹ năng: Hình thành kỹ năng nhận biết các bộ phận trong của lá trên mô hình hoặc tranh vẽ

3. Thái độ:Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Phiến lá cắt ngang 20.4 và mô hình cấu tạo 1 phiến lá cắt ngang.

2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ và xem trước bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8383 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 bài 20: Cấu tạo trong của phiến lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn 01/11/2013 Tiết 23 Ngày dạy 05/11/2013 BÀI 20: CẤU TẠO TRONG CỦA PHIẾN LÁ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải 1. Kiến thức: - Biết được đặc điểm cấu tạo bên trong phù hợp với chức năng của phiến lá - Giải thích được đặc điểm màu sắc của 2 mặt phiến lá 2. Kỹ năng: Hình thành kỹ năng nhận biết các bộ phận trong của lá trên mô hình hoặc tranh vẽ 3. Thái độ:Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Phiến lá cắt ngang 20.4 và mô hình cấu tạo 1 phiến lá cắt ngang. 2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ và xem trước bài mới III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 6A4:................................................................................................................ . 6A5:............................................................................................................... 6A6:............................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi: Nêu đặc điểm bên ngoài của lá? - Thế nào là lá đơn, lá kép? Cho ví dụ? 3.Hoạt dộng dạy học: * Mở bài: Tiêt trước chúng ta đã tìm hiểu đặc điểm bên ngoài của lá, vây lá có cấu tao trong như thế nào mà lá tông hợp được chất hữu cơ? Để trả lời câu hỏi này hôm nay thầy cùng các em học bài 20: cấu tạo trong của lá Hoạt động 1 : Tìm hiểu cấu tạo trong và chức năng của biểu bì: Hoạt động GV Hoạt động HS GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình 20.2, 20.3, trả lời câu hỏi + Những đặc điểm nào của lớp tế bào biểu bì phù hợp với chức năng bảo vệ phiến lá và cho ánh sáng chiếu vào những tế bào bên trong ? + Hoạt động nào của lỗ khí giúp lá trao đổi khí và thoát hơi nước ? Cho HS thảo luận nhóm để trả lời. - Cho HS thảo luận trong toàn lớp. - HS đọc thông tin và quan sát tranh. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời. Yêu cầu nêu: + Đặc điểm phù hợp chức năng bảo vệ : biểu bì gồm 1 lớp tế bào có vách ngoài dày , xếp sát nhau . + Cho ánh sáng xuyên vào lá tế bào không màu trong suốt. + Hoạt động đóng mở của lỗ khí giúp cho lá trao đổi khí và thoát hơi nước. - Thảo luận toàn lớp. *Tiểu kết: Lớp tế bào biểu bì trong suốt , vách phía ngoài dày , có chức năng bảo vệ lá. Trên biểu bì ( nhất là ở mặt dưới ) có nhiều lỗ khí giúp lá trao đổi khí và thoát hơi nước. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của tế bào thịt la: Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV hướng dẫn HS quan sát cấu tạo cắt ngang của phiến lá trên tranh phóng to và mô hình. - Yêu cầu HS nc thông tin, suy nghĩ để trả lời ghi vào vở bài tập. - So sánh lớp tế bào thịt lá sát với biểu bì mặt trên và lớp tế bào thịt lá sát với tế bào biểu bì mặt dưới: + Chúng giống và khác ở đặc điểm nào? Đặc điểm này phù hợp với chức năng nào? + Lớp tế bào thịt lá nào có cấu tạo gì hợp với chức năng là chế tạo chất hữu cơ ? + Lớp tế bào thịt lá nào có cấu tạo phù hợp với chức năng chính là chứa và trao đổi khí ? - GV cho HS đọc phần bài làm của mình. - GV nhận xét bổ sung và trình bày lại trên mô hình. - HS đọc thông tin, quan sát hình vẽ và mô hình - Thảo luận nhóm. Þ Ghi vào vở bài tập. + Giống nhau: Tế bào thịt lá ở cả hai phía đều chứa những lục lạp giúp cho phiến lá thu nhận ánh sáng chế tạo chất hữu cơ . + Khác nhau : ĐĐ so sánh Tế bào thịt lá phía trên Tế bào thịt lá phía dưới Hình dạng tế bào - Những tế bào dạng dài - Xếp rất sát nhau - Nhiều lục lạp hơn , xếp theo chiều thẳng đứng - Những tế bào dạng tròn - Xếp không sát nhau - Ít lục lạp hơn , xếp lộn xộn trong tế bào - Đọc bài tập. - HS khác đánh giá , bổ sung. *Tiểu kết: Các tế bào thịt lá chứa nhiều lục lạp , gồm nhiều lớp có những đặc điểm khác nhau phù hợp với chức năng thu nhận ánh sáng , chứa và trao đổi khí để chế tạo chất hữu cơ cho cây. Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của gn l: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS đọc thông tin và xem lại hình 20.4 + Gân lá gồm những loại mạch nào ? Chức năng? - GV nhận xét, bổ sung trên tranh - HS đọc thông tin và quan sát hình 20.4 và trả lời câu hỏi: Gân lá gồm mạch gỗ và mạch rây " vận chuyển các chất - HS khác nhận xét đánh giá *Tiểu kết: Gân lá nằm xen giữa phần thịt lá, bao gồm mạch gỗ và mạch rây, có chức năng vận chuyển các chất. IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1. Củng cố: - Gọi 1 HS đọc phần kết luận cuối bài - Yêu cầu HS đọc “Em có biết” - Trả lời câu hỏi 4 cuối bài. 2. Dặn dò: - Chuẩn bị bài mới - Ôn lại kiến thức về: + Chức năng chính của lá ? + Chất khí nào của không khí duy trì sự cháy? * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 6 - Tiet 23.doc