BÀI 30: THỤ PHẤN (t2 )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài này học sinh phải
1. Kiến thức:
- Giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió . So sách với thụ phấn nhờ sâu bọ
- Hiểu hiện tượng giao phấn .
- Biết được vai trò của con người tự thụ phấn cho hoa nâng cao N/S và P/C của cây.
2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng quan sát thực hành
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên và vận dụng kiến thức góp phần thụ phấn cho cây
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2745 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 tiết 38: Thụ phấn (t2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn 20/12/2013
Tiết 38 Ngày dạy 28 /12/2013
BÀI 30: THỤ PHẤN (t2 )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài này học sinh phải
1. Kiến thức:
- Giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió . So sách với thụ phấn nhờ sâu bọ
- Hiểu hiện tượng giao phấn .
- Biết được vai trò của con người tự thụ phấn cho hoa à nâng cao N/S và P/C của cây.
2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng quan sát thực hành
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên và vận dụng kiến thức góp phần thụ phấn cho cây
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh vẽ hoa thụ phấn nhờ gió
2. Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm một số loại hoa
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 6A1:……..........................................................; 6A4:…........................................................…;
6A3:………............ ..........................................; 6A5:……........................................................;
6A6:….…..........................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Hoạt động dạy và học:
*Mở bài Ngoài thụ phấn nhờ sâu bọ hoa còn được thụ phấn nhờ gió và nhờ người .
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn hs quan sát hình 30.3 và 30.4 trả lời câu hỏi sau
- Nhận xét về vị trí của hoa ngô đực và hoa ngô cái
- Vị trí đó có tác dụng gì trong cách thụ phấn nhờ gió
- Y/C HS đọc thông tin mục 3 và trả lời các câu hỏi
- Y/C HS trình bày kết quả
- Y/C HS so sánh hoa thụ phấn nhờ gió và nhờ sâu bọ
- HS quan sát tranh và tìm câu trả lời
- Hoa đực ở trên , hoa cái ở dưới
- Dễ tung hạt phấn
- Các nhóm thảo luận trao đổi
- 1-2 nhóm trình bày kết quả à nhóm khác bổ xung
- HS thảo luận nhóm : bao hoa , nhị , nhụy
* Tiểu kết:
- Hoa tập trung ở ngọn cây
- Bao hoa thường tiêu giảm .
- Chỉ nhị dài ra
- bao phấn treo lủng lẳng
- Hạt phấn nhỏ , nhiều và nhẹ
- Đầu nhụy dài có nhiều lông
Hoạt động 2: Ứng dụng kiến thức về thụ phấn
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Y/C HS đọc thông tin mục 4 để trả lời cầu hỏi cuối mục
- Hãy kể những ứng dụng về sự thụ phấn của con người ? GV gợi ý bằng các câu hỏi nhỏ
+ Khi nào hoa cần thụ phấn bổ xung
+ Con người đã làm gì để tạo điều kiện cho hoa thụ phấn
GV chốt lại các ứng dụng về sự thụ phấn : Con người chủ động thụ phấn cho hoa nhằm
-Tăng sản lượng quả và hạt
-Tạo ra các giống lai mới
- GV chốt ý
- HS tự thu thập thông tinbằng cách đọc mục 4 , tự tìm câu trả lời
- Khi thụ phấn tự nhiên gặp khó khăn
- con người nuôi ong à trực tiếp thụ phấn cho hoa
- HS tự rút ra ứng dụng về sự thụ phấn do con người
* Tiểu kết:
- Con người có thể chủ động giúp cho hoa giao phấn làm tăng sản lượng quả và hạt , tạo được những giống lai mới có phẩm chất tốt và năng suất cao
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- Gọi 1-2 HS đọc phần kết luận chung cuối bài
- Hoa thụ phấn nhờ gió có đặc điểm gì? Trong những trường hợp nào thị thụ phấn nhờ người là cần thiết
- Làm bài tập trang 102 SGK
2. Dặn dò:
- Học bài, hoàn thiện bài tập.
- Đọc mục em có biết
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Sinh 6 - Tiet 38.doc