Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
A/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được vai trò của lông hút, cơ chế hút nước và chất khoáng.
2. Kĩ năng:
- Thao tác, bước tiến hành thí nghiệm.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong thiên nhiên.
Kĩ năng sống:
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nhu cầu nước và muối khoáng của cây, sự hút nước và muối khoáng của rễ cũng nhu các điều kiện ảnh hưởng đến sự hứt nước và muối khoáng của rễ
- Kĩ năng quản lí thời gian trong quan sát tế bào thực vật và trình bày kết quả quan sát.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2358 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 tuần 6 - Trường TH và THCS Điền Công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: TiÕt 11 – TuÇn 6
Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
A/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được vai trò của lông hút, cơ chế hút nước và chất khoáng.
2. Kĩ năng:
- Thao tác, bước tiến hành thí nghiệm.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong thiên nhiên.
Kĩ năng sống:
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nhu cầu nước và muối khoáng của cây, sự hút nước và muối khoáng của rễ cũng nhu các điều kiện ảnh hưởng đến sự hứt nước và muối khoáng của rễ
- Kĩ năng quản lí thời gian trong quan sát tế bào thực vật và trình bày kết quả quan sát.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
b/ chuÈn bÞ
ChuÈn bÞ thÝ nghiÖm
Nhu cÇu níc cña c©y: 2 chËu c©y ®îc ch¨m sãc nh nhau sau ®ã chËu A vÉn ch¨m sâ b×nh thêng, chËu B kh«ng tíi níc
Nhu cÇu muèi kho¸ng cña c©y:
+ ChËu A: ChËu c©y A cã ®ñ muèi kho¸ng hßa tan: muèi ®¹m, muèi l©n, muèi kali
+ ChËu B thiÕu muèi ®¹m
c/ ph¬ng ph¸p d¹y häc
Sö dông ph¬ng ph¸p thùc hµnh, ho¹t ®éng nhãm
d/ tiÕn tr×nh d¹y häc
1. Ổn định lớp:
Ngµy gi¶ng
Líp
SÜ sè
20/09/2011
6
2. Kiểm tra bài cũ
C©u 1: Vì sao miền hút là phần quan trọng nhất của rễ? Có phải tất cả các rễ cây đều có miền hút không? Vì sao?
§¸p ¸n: MiÒn hót lµ miÒn quan träng cña rÔ v× nã cã chøc n¨ng hÊp thô níc vµ muèi kho¸ng ®I nu«I c©y.
- kh«ng ph¶i tÊt c¶ c¸c rÔ c©y ®Òu cã miÒn hót. §èi víi nh÷ng c©y mµ rÔ ngËp trong níc th× rÔ kh«ng cã miÒn hót, níc vµ muèi kho¸ng hßa tan trong níc ngÊm trùc tiÕp qua líp tÕ bµo biÓu b× cña rÔ ®Ó vµo bªn trong c©y.
3. Bài mới : SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
Giới thiệu bài: Rễ không chỉ giúp cây bám chặt vào đất mà còn giúp cây hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất, Vậy rễ cây thực hiện nhiệm vụ đó như thế nào?
I. CÂY CẦN NƯỚC VÀ CÁC LOẠI MUỐI KHOÁNG
Hoạt động 1: Nhu cầu nước của cây
Mục tiêu: - Thấy được nước rất cần cho cây nhưng tùy từng loại cây và giai đoạn phát triển
Hoạt động của GV vµ HS
Néi dung
+ Thí nghiệm 1
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu SGK.- Thảo luận theo 2 câu hỏi mục 6 thứ nhất:
1. Bạn Minh làm thí nghiệm trên nhằm mục đích gì?
2. Hãy dự đoán kết quả thí nghiệm và giải thích.
(HS hoạt động nhóm)
- Từng cá nhân trong nhóm đọc thí nghiệm SGK chú ý tới: điều kiện thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm.- Thảo luận nhómà thống nhất ý kiếnà ghi lại nội dung cần đạt được, đại diện của 1à 2 nhóm trình bày kết quảà nhóm khác bổ sung.
1. Để chứng minh là cây cần nước như thế nào.
2. Dự đoán cây chậu B sẽ héo dần vì thiếu nước.
- Sau khi HS đã trình bày kết quả à GV thông báo kết quả đúng để cả lớp nghe và bổ sung kết quả của nhóm nếu cần.
+ Thí nghiệm 2
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm cân rau quả ở nhà.
- GV cho HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo 2 câu hỏi mục 6 thứ hai:
- Các nhóm báo cáoà đưa ra nhận xét chung về khối lượng rau quả sau khi phơi khô là bị giảm.- HS đọc mục 1 tr.35 SGKà thảo luận à Đưa ra ý kiến thống nhất
- HS trình bày ý kiếnà nhóm khác nhận xét và bổ sung.
? Dùa vào kết quả thí nghiệm 1 và 2, em có nhận xét gì về nhu cầu nước của cây?
? H·y kể tên những cây cần nhiều nước và những cây cần ít nước.
- GV lưu ý khi HS kể tên cây cần nhiều nước và ít nước tránh nhầm cây ở nước cần nhiều nước, cây ở cạn cần ít nước.- GV hỏi: Vì sao cung cấp đủ nước, đúng lúc, cây sẽ sinh trưởng tốt, cho năng suất cao?- Yêu cầu HS rút ra kết luận.
- GV nhận xét, cho HS ghi bài.
1. Nhu cÇu níc cña c©y
+ ThÝ nghiÖm 1
+ ThÝ nghiÖm 2
* Kết luận:
Nước rất cần cho cây, nhưng cần nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại cây, các giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây
Hoạt động 2: Nhu cầu muối khoáng của cây
Mục tiêu : - Thấy được cây rất cần 3 loại muối khoáng chính: đạm, lân, kali
Hoạt động của GV vµ HS
Néi dung
+ Thí nghiệm 3
- GV cho HS đọc TN3 SGK tr.35, hỏi:
1. Theo em, bạn Tuấn làm thí nghiệm trên để làm gì?
2. Dựa vào thí nghiệm trên, em hãy thiết kế 1 thí nghiệm về tác dụng của muối lân và muối kali đối với cây trồng.
- GV hướng dẫn HS thiết kế thí nghiệm theo nhóm. Thí nghiệm gồm các bước:
+ Mục đích thí nghiệm;
+ Đối tượng thí nghiệm;+ Tiến hành: Điều kiện và kết quả.
- GV nhận xét bổ sung cho các nhóm vì đây là thí nghiệm đầu tiên các em tập thiết kế.
- GV cho HS đọc SGK trả lời câu hỏi mục 6.
1. Em hiểu như thế nào là vai trò của muối khoáng đối với cây?
2. Qua kết quả thí nghiệm cùng với bảng số liệu trên giúp em khẳng định diều gì?
3. Hãy lấy ví dụ chứng minh nhu cầu muối khoáng của các loại cây, các giai đoạn khác nhau trong chu kì sống của cây không giống nhau.
- GV nhận xét à cho điểm HS có câu trả lời đúng.
Chèt kiÕn thøc
2. Nhu cÇu muèi kho¸ng cña c©y
+ ThÝ nghiÖm 3
1. Muối khoáng giúp cây sinh trưởng và phát triển bình thường
2. Nhu cầu muối khoáng của các loại cây, các giai đoạn khác nhau trong chu kì sống của cây không giống nhau.
3. HS lấy ví dụ
* Kết luận:
Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hòa tan trong đất. Muối khoáng giúp cây sinh trưởng và phát triển. Cây cần nhiều loại muối khoáng, trong đó có 3 loại muối khoáng chính là: đạm, lân, kali.
4. Củng cố đánh giá:
Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGK
Một vài học sinh đọc khung màu hồng.
5. Híng dÉn vÒ nhµ
Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách; Đọc phần Em có biết ?
- Kẻ bảng bài tập SGK vào vở bài tập.
e/ rót kinh nghiÖm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an sinh hoc 6(1).doc