Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 8: Sự lớn lên và phân chia tế bào - Năm học 2020-2021

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

- GV treo tranh : Sơ đồ sự lớn lên của tế bào. yêu cầu HS:

+ Nghiên cứu SGK (Cá nhân trong 2 phút).

+ Hoạt động theo nhóm trong 3 phút : Trả lời 2 câu hỏi lệnh  SGK trang 27.

GV gợi ý:

+ Tế bào trưởng thành là tế bào không lớn thêm được nữa và có khả năng sinh sản.

+ Trên hình 8.1 khi tế bào đang lớn lên phát hiện bộ phận nào tăng

kích thước nhiều lên ?

- GV: từ những ý kiến HS đã thảo luận trong nhóm yêu cầu HS trả lời tóm tắt 2 câu hỏi trên.

Gọi bổ sung và rút ra kết luận.

 - HS đọc thông tin mục  kết hợp hợp quan sát hình 8.1 SGK trang 27.

Trao đổi nhóm, thảo luận ghi lại ý kiến sau khi đã thống nhất ra giấy.

- Sự lớn lên của tế bào:

+ Đặc điểm: tăng về kích thước.

+ Điều kiện để tế bào lớn lên: Có sự trao đổi chất.

- Từ gợi ý của GV học sinh phải thấy được vách tế bào lớn lên, chất tế bào nhiều lên, không bào to ra.

- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 8: Sự lớn lên và phân chia tế bào - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 04 Ngày thángnăm Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 8_Bài 8: SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO I. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này, HS cần: 1. Kiến thức: - Nêu sơ lược sự lớn lên và phân chia tế bào, ý nghĩa của nó đối với sự lớn lên của thực vật. + Sự lớn lên của tế bào: Đặc điểm, điều kiện để tế bào lớn lên. + Sự phân chia: Các thành phần than gia, quá trình phân chia, kết quả phân chia. + Ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ, tìm tòi kiến thức, so sánh, lắng nghe, phản hồi, làm việc theo nhóm, đảm nhận trách nhiệm, tìm kiếm thông tin 3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích môn học. 4. Năng lực - Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực tư duy sáng tạo II. Chuẩn bị bài học 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Máy tính, bài giảng, giáo án - Tranh phóng to hình 8.1; 8.2 SGK trang 27. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách, vở, bút - Ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây xanh. III. Tiến trình bài học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Vẽ sơ đồ tế bào thực vật ? Nêu chức năng của các thành phần ? 3. Bài mới: A: Hoạt động khởi động (3 phút) - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực hành ở nhà theo nội dung đã hướng dẫn. - GV: Kết quả đều cho thấy cơ thể thực vật có khả năng lớn lên và to ra. Yêu cầu học sinh dự đoán: Nhờ đâu mà thực vật có thê lớn lên? - HS: 1 số nhóm báo cáo kết quả B: Hình thành kiến thức ( 30 phút) Hoạt động 1: Tìm hiểu sự lớn lên của tế bào (12,) - Mục tiêu: + Sự lớn lên của tế bào: Đặc điểm, điều kiện để tế bào lớn lên. - Phương thức hoạt động: quan sát, tư duy và thuyết giảng, hoạt động nhóm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - GV treo tranh : Sơ đồ sự lớn lên của tế bào. yêu cầu HS: + Nghiên cứu SGK (Cá nhân trong 2 phút). + Hoạt động theo nhóm trong 3 phút : Trả lời 2 câu hỏi lệnh s SGK trang 27. GV gợi ý: + Tế bào trưởng thành là tế bào không lớn thêm được nữa và có khả năng sinh sản. + Trên hình 8.1 khi tế bào đang lớn lên phát hiện bộ phận nào tăng kích thước nhiều lên ? - GV: từ những ý kiến HS đã thảo luận trong nhóm yêu cầu HS trả lời tóm tắt 2 câu hỏi trên. Gọi bổ sung và rút ra kết luận. - HS đọc thông tin mục £ kết hợp hợp quan sát hình 8.1 SGK trang 27. Trao đổi nhóm, thảo luận ghi lại ý kiến sau khi đã thống nhất ra giấy. - Sự lớn lên của tế bào: + Đặc điểm: tăng về kích thước. + Điều kiện để tế bào lớn lên: Có sự trao đổi chất. - Từ gợi ý của GV học sinh phải thấy được vách tế bào lớn lên, chất tế bào nhiều lên, không bào to ra. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 1. Sự lớn lên của tế bào: - Đặc điểm: Tăng về kích thước - Điều kiện để tế bào lớn lên: Có sự trao đổi chất. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân chia của tế bào (13,) - Mục tiêu: Sự phân chia: Các thành phần than gia, quá trình phân chia, kết quả phân chia. - Phương thức hoạt động: quan sát, tư duy và thuyết giảng, hoạt động nhóm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK theo nhóm. - GV viết sơ đồ trình bày mối quan hệ giữa sự lớn lên và phân chia của tế bào. - Tế bào non lớn dần thành tế bào trưởng thành phân chia thành tế bào non mới. - GV: yêu cầu thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi ở mục s. - GV gợi ý: sự lớn lên của các cơ quan của thực vật do 2 quá trình: + Phân chia tế bào. + Sự lớn lên của tế bào. - Sự phân chia: + Các thành phần tham gia + Quá trình phân chia: SGK trang 28 + Kết quả: Từ một tế bào thành 2 tế bào con. + Tế bào ở mô phân sinh có khả năng phân chia. + Các cơ quan của thực vật lớn lên nhờ tế bào phân chia. - Đây là quá trình sinh lí phức tạp ở thực vật. GV có thể tổng kết toàn bộ nội dung theo 3 câu hỏi thảo luận của HS để cả lớp cùng hiểu rõ. GV đưa ra câu hỏi: Sự lớn lên và phân chia của tế bào có ý nghĩa gì đối với thực vật? - HS đọc thông tin mục £ SGK trang 28 kết hợp quan sát hình vẽ 8.2 SGK trang 28, nắm được quá trình phân chia của tế bào. - HS theo dõi sơ đồ trên bảng và phần trình bày của GV. - HS thảo luận và thống nhất ý kiến. - HS thảo luận và thống nhất ý kiến. - Sự phân chia: + Các thành phần tham gia + Quá trình phân chia: SGK trang 28 + Kết quả: Từ một tế bào thành 2 tế bào con. + Tế bào ở mô phân sinh có khả năng phân chia. + Các cơ quan của thực vật lớn lên nhờ tế bào phân chia. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS phải nêu được: sự lớn lên và phân chia của tế bào giúp thực vật lớn lên ( sinh trưởng và phát triển). 2. Sự phân chia của tế bào: - Các thành phần tham gia: Tất cả các bộ phận của tế bào - Quá trình phân chia : SGK/ 28 - Kết quả: Từ một tế bào thành 2 tế bào con. - Ý nghĩa: Tế bào lớn lên và phân chia: Tăng số lượng và kích thước tế bào giúp cây sinh trưởng và phát triển. C: Hoạt động luyện tập (3 phút) - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - HS làm bài tập trắc nghiệm: Hãy khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất: Bài tập 1: Các tế bào ở mô nào có khả năng phân chia trong các mô sau: a. Mô che trở b. Mô nâng đỡ c. Mô phân sinh d. Mô che trở và mô phân sinh Bài tập 2: Trong các tế bào sau đây tế bào nào có khả năng phân chia: a. Tế bào non b. Tế bào trưởng thành c. Tế bào già d. Tế bào già và tế bào trưởng thành. D: Hoạt động vận dụng, mở rộng (2 phút) - Mục tiêu: + Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Làm bài tập trong Sách Luyện tập. * Dặn dò (1 phút) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Nghiên cứu trước Bài 9. - Chuẩn bị một số cây nhổ cả rễ rửa sạch như: Cây rau cải, cây cam nhỏ, cây nhãn nhỏ, cây rau dền, cây hành, cây cỏ. * Rút kinh nghiệm bài học: ............

File đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_6_bai_8_su_lon_len_va_phan_chia_te_bao.docx