I/ Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
Biết được hình dạng ngoài ,di chuyển sinh sản của giun đất
Hiểu được điểm liến hoá của giun đất
Vận dụng sử dụng giun đất vào trồng trọt ,chăn nuôi
2/ kĩ năng:
Quan sát so sánh phân tich
3/ thái độ
Ý thức bảo vệ động vật có ích
II/ phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ đồ dùng dạy học
Tranh phóng to hình 15.1.2.3.4.5.6.7
Mẩu vật giun đất
IV/ họat động dạy học
1/ kiểm tra bài củ
Trình bày đặc điểm chung của ngành giun tròn ?
Nước ta có tỉ lệ người mắc bệnh giun đũa cao tại sao?
2/ Bài mới
A/ mở bài
Giáo viên giới thiệu bài
B / phát triển bài
hoạtđộng 1
a/ mục tiêu
b/ tiến hành :
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 15: Giun đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 tiết 15
Ngày soạn :
Ngày dạy :
NGÀNH GIUN ĐỐT
Bài 15 GIUN ĐẤT
I/ Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
Biết được hình dạng ngoài ,di chuyển sinh sản của giun đất
Hiểu được điểm liến hoá của giun đất
Vận dụng sử dụng giun đất vào trồng trọt ,chăn nuôi
2/ kĩ năng:
Quan sát so sánh phân tich
3/ thái độ
Ýù thức bảo vệ động vật có ích
II/ phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ đồ dùng dạy học
Tranh phóng to hình 15.1.2.3.4.5.6.7
Mẩu vật giun đất
IV/ họat động dạy học
1/ kiểm tra bài củ
Trình bày đặc điểm chung của ngành giun tròn ?
Nước ta có tỉ lệ người mắc bệnh giun đũa cao tại sao?
2/ Bài mới
A/ mở bài
Giáo viên giới thiệu bài
B / phát triển bài
áhoạtđộng 1
a/ mục tiêu
b/ tiến hành :
Cho học sinh đọc thông tin sgk, quan sát hình 15.1.2.3.4
Thảo luận
+hình dạng ngoài của giun đất ?
Giun đất có cấu tạo ngoài phù hợp với lối sống chui rút trong đất như thế nào
Gọi đại diện nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung
_giáo viên nhận xét bổ sung
-cho học sinh làm bài tập đánh số vào ô trống
- gọi 2 họpc sinh đánh số
- giáo viên nhận xét bổ sung
c/ tiểu kết
hình dạng ngoài của giun đất thíchnghi vời lối sống chui rút
Học sinh đọc thông tin quan sát hình
Thảo luận nhóm
Học sinh kể đặc điểm hình dạng cấu tạo ngoài của giun đốt phù hợp với lối sống chui rút trong đất
( Da nhờn , cơ thể phân đốt , ..)
Đại diện nhóm trình báy, nhóm khác bổ sung
Học sinh làm bài tập
I/ hình dạng ngoài
-cơ thể dài thuôn hai đầu
-cơ thể phân nhều đốt mổi đốt có vòng tơ
-thành cơ thể tiết chất nhầy làm da trơn
Có đai sinh dục , lổ sinh dục cái ở trên , 2lổ sinh dục đực ở dưới
II/ di chuyển
Nhờ sự chun dãng của cơ thể kết hợp với vòng tơ mà giun đất di chuyển
áhọat động 2
a/ mục tiêu
tìm hiểu cấu tạo trong của giun đất
b/ tiến hành
- cho học sinh đọc thông tin
+ so sánh giửa giun tròn và giun đất có điểm nào khác nhau ?
+ hệ cơ quan mới có cấu tạo như thế nào ?
-gv nhận xét bổ sung ,giải thích rõ về dinh dưỡng của giun đất
+gọi hs trả lời hai câu hỏi sgk
-gv nhận xét bổ sung
Giải thích rõ về quá trình sinh sản bằng cách ghép đôi của giun đất
c/ tiểu kết :
hệ tiêu hoá phân hoá
hô hấp qua da
hệ tuần hoàn kín
Đọc thông tin
Trả lời ,bổ sung
Hệ tiêu hoá phân hoá ,hệ tuần hoàn ,hệ hô hấp .
Hs ttrả lời ,bổ sung
II/ Cấu tạo trong và dinh dưõng .
1/ cấu tạo trong .
-hệ tiêu hoá phân hoá ( lổ miệng ,hầu thực quản , dạ dỳ cơ ,ruột )
-hô hấp qua da
-hệ tuần hoàn kín .Có mạch lưng ,mạch bụng ,mạch vòng vùng hầu có vai trò như tim
-hệ thần kinh dạng chuổi hạch
2/ dinh dưỡng .
-giun đất ăn vụn thực vật ,mùn đất . Thức ăn được tiêu hoá trong ống tiêu hoá bởi dịch tiêu hoá tiết ra từ ruột tịt
-Giun đất lưỡng tính .Khi sinh sản chúng ghép đôi tạo thành kén ,trứng được thụ tinh và phát triển trong kén vài tuần sau nở thành giun con
VI/ Kiểm tra đánh giá :
Học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa
VII/ Dặn dò :
Học bài ,vẽ hình 15.4 ,15.5
Đọc phần em có biết
Đọc trước bài ,chuẩn bị mẫu vật giun đất
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_15_giun_dat.doc