I / mục tiêu
1/ kiến thức
Biết được cấu tạo ngoài , di chuyển của trai sông
Biết được lối sống , sinh sản của trai sông
Thích nghi với đời sống thụ động , ít di chuyển
Vận dụng
2/ thái độ
Nhận biết và quan sát
3/ thái độ
Y thức bảo vệ sinh vật nước
II/ phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ phương tiện
Mẫu vật trai ngêu , sò
Tranh cấu tạo trong , di chuyền của trai
IV / kiểm tra bài củ
V / phát triển bài
A/ mỡ bài ; giáo viên giới thiệu bài
B/ tiến hành
họat động 1
a / mục tiêu tìm hiểu hình dạng ngoài , cấu tạo vỏ và cơ thể trai
b/ tiến hành
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 18: Trai sông (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 tiết 19
Ngày soạn
Ngày dạy
CHƯƠNG IV NGÀNH THÂN MỀM
Bài 18 TRAI SÔNG
I / mục tiêu
1/ kiến thức
Biết được cấu tạo ngoài , di chuyển của trai sông
Biết được lối sống , sinh sản của trai sông
Thích nghi với đời sống thụ động , ít di chuyển
Vận dụng
2/ thái độ
Nhận biết và quan sát
3/ thái độ
Yù thức bảo vệ sinh vật nước
II/ phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ phương tiện
Mẫu vật trai ngêu , sò
Tranh cấu tạo trong , di chuyền của trai
IV / kiểm tra bài củ
V / phát triển bài
A/ mỡ bài ; giáo viên giới thiệu bài
B/ tiến hành
áhọat động 1
a / mục tiêu tìm hiểu hình dạng ngoài , cấu tạo vỏ và cơ thể trai
b/ tiến hành
Yêu cầu học sinh đọc thông tin sgk quan sát hình 18.1.2
Trao đổi đôi bạn điền và chú thích hình
Gọi học sinh điền và chú thích hình
Giáo viên nhận xét bổ sung
- khi được đun nấu vỏ mở ra do dây chằng mất tác dụng
-lớp xà cừ tham gia ngọc trai
- vựa vào vòng tăng trưởng mà xác định tuổi nhọc trai
-cho học sinh đọc thông tin quan sát hình 18.3 điền chú thích
+ xác định đầu trai nhận xét giải thích rõ đầu trai tiêu giảm
Quanh lổ miệng là tấm miệng có những sợi lông rung động cuốn nước
- cho học sinh thảo luận hai câu hỏi sgk
- gọi đại diện nhóm 12 trả lời , nbhóm 34 bổ sung
- giáo viên nhận xét kết luận
c/ tiểu kết
Học sinh đọc thông tin quan sát hình
Trao đổi nhóm
Học sinh điền và chú thích hình
Học sinh đọc thônh tin quan sát hình điền chú thích
- học sinh thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác bổ sung
I/ hình dạng cấu tạo vỏvà cơ thể trai
1/ cấu tạo ngoài
Trai sông là đại diện của ngành thân mềm
Ngoài cùng là vỏ có cấu tạo hai mảnh bằng đá vôicó thể đóng mở tự do nhờ bảng lề vỏ và cơ khép vỏ
Vỏ cấu tạo gồm có 3 lớp (lớp sừng , đá vôi , xà cừ )
2/ cơ thể trai
Từ ngoài vào : áo trai – 2 tấm mang – thân trai – chân trai dạng lưỡi rìu
áhọat dộng 2
a/ mục tiêu tìm hiểu cách di chuyển và dinh dưỡng của trai sông
b/ tiến hành
Cho học sinh đọc thông tin quan sát hình 18.4
+ chân trai có hình gì ?
Giải thích rỏ cách di chuyển của trai sông
+ thức ăn của trai là gì ?
Trai lấy thức ăn như thế nào ?
Học sinh nhận xét bổ sung
(trai hút nước qua ống hút vào khoang áo đến mang đến miệng , thức ăn hoặc O2 được giử lai, nước và CO2 thóat ra ngoài qua ống thoát )
c/ tiểu kết
Đọc thông tin và quan sát hình
+ dạng lưỡi rìu , cày xuống cát
Học sinh giải thích cách di chuyển , bổ sung
Aên vụn hữu cơ
II/ di chuyển và dinh dưỡng ở trai
1/ di chuyển
Trai di chuyển chậm chạp nhờ chân hình rìu
Kết hợp với việc đống mở vỏ trai
2/ dinh dưỡng
Trai lấy thức ăn theo kiểu thụ động
O2 và thức ăn theo nước vào ống hút đến khoang áo đến mang O2 đuợc giử lại , chất thải và CO2 thải r4a ngoài qua ống thoát
áhọat động 3
a/ mục tiêu : tìm hiểu cách sinh sản và phát triển của trai
b/ tiến hành
Yêu cầu học sinh đọc thông tin
Thảo luận câu hỏi sgk
Gọi đại diện nhóm 34 trả lời , nhóm 12 nhận xét
Giáo viên nhận xét bổ sung : phát tán nối giông
C/ tiểu kết
Học sinh đọc thông tin , thảo lụân nhóm
Các nhóm trà lời bổ sung
III/ sinh sản và phát triển
Trai phân tính , ấu trùng nở ra từ trứng được giữ trong mang trai mẹ một thời gian , rồi mới lên da , mang cá đi khấp nơi
Sao đó rơi xuống phát triển thành trai trưởng thành
V / kiễm tra đành giá
Trả lời câu hỏi sgk
VI/ dặn dò
Học bài đọc phần em có biết
Xem bài tước
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_18_trai_song_ban_hay.doc