I/ Mục tiêu bài:
1/ Kiến thức
- biết nhận dạng một số đại diện khác của giáp xác
-Xác định vai trò của giáp xác đối với tự nhiên và con người
-Vận dụng nhận diện lơp giáp xác
2/ Kĩ năng
Quan sát so sánh
3/ Thái độ
Nghiêm túc , yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ phương tiện dạy học
Tranh ảnh về các loài giáp xác , mẩu vật mọt ẩm , cua
IV / Kiểm tra bài củ
1/ Y nghĩa của lớp vỏ kitin giàu canxi và sắt tố của tôm
2/ Dựa vào đặc điểm nào của tôm ngưới ta rút ra kinh nghiệm câu tôm ?
V/ Phát triển bài
A/ Mở bài
Giáo viên giới thiệu bài
B/ Tiến hành
Họat động 1
a/ Mục tiêu
Tìm hiểu một số giáp xác khác
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 24: Đa dạng và vai trò của lớp giáp xác (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 tiết 25
Ngày soạn
Ngày dạy
Bài 24 ĐA DẠNG VÀ VAI TRÒ CỦA LỚP GIÁP XÁC
I/ Mục tiêu bài:
1/ Kiến thức
- biết nhận dạng một số đại diện khác của giáp xác
-Xác định vai trò của giáp xác đối với tự nhiên và con người
-Vận dụng nhận diện lơp giáp xác
2/ Kĩ năng
Quan sát so sánh
3/ Thái độ
Nghiêm túc , yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ phương tiện dạy học
Tranh ảnh về các loài giáp xác , mẩu vật mọt ẩm , cua
IV / Kiểm tra bài củ
1/ Y ùnghĩa của lớp vỏ kitin giàu canxi và sắt tố của tôm
2/ Dựa vào đặc điểm nào của tôm ngưới ta rút ra kinh nghiệm câu tôm ?
V/ Phát triển bài
A/ Mở bài
Giáo viên giới thiệu bài
B/ Tiến hành
Họat động 1
a/ Mục tiêu
Tìm hiểu một số giáp xác khác
b/ tiến hành
-Cho học sinh quan sát hình 2.4. thảo luận nhóm
+Lòai nào có kích thước nhỏ nhất ?
+Loài nào có kích thước lớn nhất ?
+Loài nào có lợi ?
+Loài nào có hại ?
+Loài nào có ở địa phương
Gọi đại diện nhóm trả lời
Nhóm khác bổ sung
- Giáo viên nhận xetù bổ sung
c/ tiểu kết :
Học sinh quan sát tranh
Rận nước, chân kiếm
Cua nhện
Cua , tôm
Chân kiếm , sun
Đại diện nhóm trình bài
Nhóm khác bổ sung
I/ Một số giáp xác khác
Giáp xác khỏang 20 nghìn loài , đa số sống ở nước , một số ở cạn , một số ít sống kí sinh
Các đại diện thường gặp : tôm sông , cua , tôm ở nhờ mọt ẩm ..
Hoạt động 2
a/ mục tiêu
tìm hiểu vai trò thực tiển của giáp xác
b/ tiến hành
-Giáp xác rất đa dạng vậy chúng có lợi hay có hại
+Tìm một số đại diện có lợi ?
+Tìm một số có hại ?
-Cho học sinh thảo luận điền vào bảng “ý nghĩa thực tiển của lớp giáp xác
-Gọi đại diện nhóm điền vào bảng , nhóm khác bổ sung
-Giáo viên nhân xét bổ sung
c/ tiểu kết :
Giáp xác có lợi và cò hại
Tôm , cua
Mọt sun
Học sinh thảo luận nhóm
Đại điện nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung
Các nhóm điền vào bảng bổ sung
II/ vai trò thực tiển
Trừ một số ít giáp xác có hại : sun , mọt ẩm
Còn hầu hết giáp xác đều có lợi
+Làm thực phẩm
+Là mặt hàng thủy sản xuất khẩu hàng đầu ở nước ta hiện nay
C/ củng cố đánh giá
Đọc phần ghi nhớ
Trả lời câu hỏi sgk
VI/ Dặn dò
Học bài xem trước bài mới
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_24_da_dang_va_vai_tro_cua_lop_gia.doc