Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh - Võ Thị Thanh Uyên

I. MỤC TIÊU:

Kiến thức :

 - Thấy ít nhất haiđại diện của ngành động vật nguyên sinh (trùng roi , trùng giày)

 - Nắm được cách di chuyển, hình dạng của 2 đại diện

Kỹ năng :

 - Rèn kĩ năng quan sát, sử dụng kiến hiễn vi

Thái độ :

 GD ý thức tự giác, tích cực , tự nghiên cứu

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

 GV: - Kính hiển vi , lam kính,la men, kim nhọn, ống hút, khăn lau.

 - Tranh trùng đế giày ,trùng roi, trùng biến hình

 HS: - Váng nước ao hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm nước trong 5 ngày.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1. Ổn định:(1ph)

 2. Kiểm tra bài cũ: (3ph)

 Kiểm tra mẫu vật của học sinh

 3. Bài mới: (36ph)

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh - Võ Thị Thanh Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 2 NS: 23/8/2009 Tiết: 3 ND: 24/8/2009 Chương I: Bài 3: I. MỤC TIÊU: ☺ Kiến thức : - Thấy ít nhất haiđại diện của ngành động vật nguyên sinh (trùng roi , trùng giày) - Nắm được cách di chuyển, hình dạng của 2 đại diện ☺ Kỹ năng : - Rèn kĩ năng quan sát, sử dụng kiến hiễn vi ☺ Thái độ : GD ý thức tự giác, tích cực , tự nghiên cứu II. THIẾT BỊ DẠY HỌC: GV: - Kính hiển vi , lam kính,la men, kim nhọn, ống hút, khăn lau. - Tranh trùng đế giày ,trùng roi, trùng biến hình HS: - Váng nước ao hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm nước trong 5 ngày. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định:(1ph) 2. Kiểm tra bài cũ: (3ph) Kiểm tra mẫu vật của học sinh 3. Bài mới: (36ph) ☺ Giới thiệu: (1ph) ĐVNS có cấu tạo chỉ gồm 1 TB xuất hiện sớm nhất (Đại nguyên sinh). Mãi đến TK XVII mới nhìn thấy nhờ kính hiễn vi. Vậy chúng có hình dạng như thế nào? Di chuyển ra sao à Chúng ta cùng tìm hiểu 2 đại diện thông qua KHV.àvào bài TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5ph ☼ Hoạt động 1: Chuẩn bị thực hành GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS GV nêu yêu cầu và mục tiêu của bài thực hành: + Nhận biết được ít nhất 2 đại diện: trùng giày và trùng roi. + Phân biệt hình dạng, cách di chuyển của chúng. + Khi quan sát phải cẩn thận, trật tự. GV hướng dẫn cách viết thu hoạch HS trình bày mẫu vật lên bàn HS lắng nghe yêu cầu của GV 20ph ☼ Hoạt động 2: Tổ chức thực hành. Mục tiêu: HS tự quan sát được trùng giày. 1. Quan sát trùng giày. GV treo tranh trùng giày cho hs quan sát và ghi nhớ hình dạng của trùng giày. GV hướng dẫn thao tác: + Dùng ống hút hút lấy một giọt nước cạnh thành bình. + Nhỏ lên lam kính ® rải vài sợi bông ® đặt lên lam kính ® soi dưới kính hiểm vi ( hình dạng, cách di chuyển) + Điều chỉnh tiêu cự kính để nhìn cho rõ. + Quan sát H 3.1/14 sgk ® nhận biết trùng giày - Kiểm tra ngay trên kính của các nhóm - Hướng dẫn học sinh cách cố định mẫu: Dùng lam đậy lên giọt nước có trùng, lấy giấy thấm bớt nước . - Yêu cầu HS lấy mẫu khác để quan sát cách di chuyển. - Chú ý kiểu di chuyển : tiến thẳng hay xoay tiến - Cho học sinh làm bài tập /15 sgk - Thông báo kết quả cho học sinh chữa bài, GV kiểm tra trực tiếp Đáp án: không đối xứng có hình như chiếc giày vừa tiến vừa xoay. 2. Quan sát trùng roi GV cho hs quan sát hình 3.2 và 3.3 sgk/ Cách lấy mẫy tương tự trùng giày GV hướng dẫn, kiểm tra, giải đáp thắc mắc của học sinh Lưu ý hs sử dụng kính có độ phóng đại phù hợp để quan sát rõ mẫu Yêu cầu HS làm bài tập gsk/16. Đáp án đúng: đầu đi trước vừa tiến vừa xoay, màu sắc của hạt diệp lục và sự trong suốt của cơ thể. GV yêu cầu HS nhận xét hình dạng và cấu tạo của trùng roi → trùng roi có cơ thể như thế nào? GV yêu cầu HS vẽ hình trùng giày và trùng roi vào vở và ghi chú thích Hs ghi nhớ. - Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của giáo viên - Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi duới kính hiểm vi . ® nhận biết trùng giày ® vẽ sơ lược hình dạng của trùng giày . - Quan sát hướng di chuyển của trùng giày - Dựa vào kết quả quan sát, học sinh hoàn thành bài tập - Đại diện nhóm trình bày trình bày trước lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Hs quan sát nhận biết hình dạng của trùng roi. - Tiến hành tương tự trùng giày - Dựa vào thưc tế quan sát + thông tin ở sgk ® trả lời - Đại diện nhóm trình bày đáp án ® nhóm khác nhận xét , bổ sung + Hình dạng: hình lá, đầu tù, đuôi nhọn. + Có điểm mắt, có lục lạp → cơ thể đa bào. Cá nhân HS vẽ hình và ghi chú thích đầy đủ Kết luận: HS vẽ hình vào vở và ghi chú thích đầy đủ 10ph ☼ Hoạt động 3: Viết thu hoạch - Yêu cầu học sinh viết thu hoạch sau khi quan sát xong 2 đại diện (vẽ hình và chú thích). - Nêu khó khăn khi tiến hành thí nghiệm này HS viết thu hoạch: - Cách làm - Điều quan sát được - Vẽ hình 4. Củng cố: (4ph) - GV nhận xét buổi thực hành. - Yêu cầu HS vệ sinh nơi thực hành, rửa dụng cụ 5. Dặn dò: (1ph) - Soạn bài: “Trùng roi học” (tiếp theo) - Kẻ phiếu học tập vào vở Tên ĐV Đặc điểm Trùng roi xanh 1. Cấu tạo 2. Di chuyển 3. Dinh dưỡng 4. Sinh sản 5. Tính hướng sáng

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_3_thuc_hanh_quan_sat_mot_so_dong.doc